19:11 - 24/11/2021
 
Indonesia, Nhật và Ấn Độ từng hứng chịu sóng Covid-19 tồi tệ, nhưng các ca nhiễm gần đây giảm thẳng đứng. Sự hạ nhiệt này có thể do miễn dịch cộng đồng hoặc virus "tự hủy".

Indonesia ngày hôm qua báo cáo có 394 trường hợp nhiễm mới và 9 trường hợp tử vong. Trong tháng 11, cả nước chỉ ghi nhận trung bình 360 trường hợp bị Covid-19 mỗi ngày, hạ thấp hơn nhiều so với thời kỳ cao điểm, khi Indonesia báo cáo gần 57.000 trường hợp vào ngày 15/7.

Cả nước hiện ghi nhận hơn 4,25 triệu ca nhiễm và gần 144.000 ca tử vong, tuy nhiên số ca nhiễm Covid-19 mới đã hạ liên tục trong 4 tháng qua. Xu hướng này trái ngược với tình hình dịch tễ ở Mỹ và nhiều nước châu Âu, khiến nhiều nhà dịch tễ học bối rối.

Cùng phân tích lý do số ca nhiễm Covid-19 mới đã hạ nhiệt thế nào: Indonesia không phải là quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng đứng đầu thế giới. Theo Bộ Y tế Indonesia, nước này đã tiêm ít nhất một liều vắc xin cho hơn 135,4 triệu người, chiếm khoảng 50% dân số, trong đó hơn 90 triệu người đã tiêm đủ hai liều.

covid

Người dân tập trung xem trình diễn laser và pháo hoa bên bờ sông Sarayu vào đêm trước lễ hội ánh sáng Diwali tối 3/11. Ảnh: AFP. 

Quốc gia đông dân thứ 4 thế giới này tụt hậu so với các nước láng giềng Đông Nam Á về nỗ lực tiêm chủng, mặc dù là một trong những quốc gia bắt đầu tiêm chủng sớm nhất. Chính phủ đã phải vật lộn để tăng tốc độ tiêm chủng để đạt được mục tiêu cung cấp khoảng 2 triệu liều mỗi ngày do các vấn đề về hậu cần và nhân lực.

Citra Indriani, một nhà dịch tễ học tại Đại học Gadjah Mada (UGM), đưa ra một giả thuyết để giải thích cho xu hướng này, đó là phần lớn dân số Indonesia đã bị nhiễm biến thể Delta, giúp tạo ra khả năng miễn dịch theo bầy đàn. Cách tự nhiên.

Citra cho biết: “Hơn 50% các trường hợp mắc bệnh Covid-19 hiện nay không có triệu chứng, có thể 80% dân số của chúng tôi (216 triệu người) đã từng nhiễm vi rút này.

Tuy nhiên, chuyên gia này cảnh báo rằng ngay cả khi đa số người dân đã có sẵn kháng thể tự nhiên, Indonesia vẫn có thể hứng chịu đợt Covid-19 thứ ba. Theo ông, nếu Indonesia bị tấn công bởi một chủng hoặc biến thể mới của Covid-19, khả năng lây nhiễm sẽ tăng đột biến vì các kháng thể dân số hiện có không có hiệu quả chống lại một số chủng vi rút nhất định.

Vì vậy, chính phủ Indonesia luôn cảnh giác. Các nhà chức trách đang chuẩn bị thực hiện một loạt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào dịp cuối năm, khi nhiều lễ hội diễn ra.

Bộ trưởng Điều phối Văn hóa và Phát triển Con người Muhadjir Effendy cho biết vào ngày 17 tháng 11 rằng các hạn chế cấp độ ba sẽ được áp dụng trên toàn quốc để kiểm soát sự di chuyển của người dân. Ông nhấn mạnh: Các hoạt động liên quan đến lễ hội năm mới như bắn pháo hoa, diễu hành hoặc các sự kiện thu hút đám đông lớn sẽ bị cấm hoàn toàn.

Chính phủ cũng yêu cầu các trung tâm mua sắm, khách sạn, nhà hàng và siêu thị chỉ hoạt động ở mức 50% công suất, trong khi các công viên và cơ sở công cộng, cũng như các địa điểm thu hút đông dân cư khác, yêu cầu đóng cửa.

Ấn Độ, Trung tâm dịch bệnh “nóng” nhất châu Á trong tháng 4-5, ngày 23-11 báo cáo có 7.579 ca nhiễm mới, mức thấp nhất trong một năm rưỡi, bất chấp các lễ hội lớn diễn ra trong những tuần gần đây.

Đất nước 1,35 tỷ dân này vừa tổ chức lễ Durga Puja vào tháng 10 và gần đây là Diwali, còn được gọi là lễ hội ánh sáng, trong đó hàng triệu người đổ xô đến các khu chợ để mua sắm và du lịch. thường xuyên gặp gỡ gia đình, hầu hết không đeo khẩu trang. Mặt nạ hầu như không tồn tại bên ngoài các thành phố lớn.

MD Gupte, cựu giám đốc Viện Dịch tễ học Quốc gia Ấn Độ, cho biết: “Ngay cả sau Diwali, chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào về sự gia tăng các ca bệnh. Theo ông, nguyên nhân chính là do phần lớn người Ấn Độ đã có sẵn kháng thể thông qua lây nhiễm tự nhiên.

“Tôi nghĩ bây giờ chúng ta an toàn hơn nhiều”, anh ấy nói. Các cuộc điều tra của chính phủ ước tính rằng gần 70% người Ấn Độ nhiễm vi-rút một cách tự nhiên vào tháng Bảy, sau khi số ca nhiễm trùng và tử vong tăng đột biến trong tháng Tư và tháng Năm.

Cho đến nay, 81% trong số 944 triệu người trưởng thành của Ấn Độ đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin Covid-19 và 43% đã tiêm hai liều. Chương trình tiêm chủng cho người dưới 18 tuổi vẫn chưa được thực hiện.

Nhật Bản, quốc gia từng đứng trên bờ vực của Covid-19 vào tháng 7, nay cũng chứng kiến số ca nhiễm trùng giảm ấn tượng, đến mức các chuyên gia vào tháng 10 “không thể hiểu” nguyên nhân.

Sau Thế vận hội Tokyo, số ca nhiễm nCoV ở Nhật Bản vẫn tăng cao chóng mặt, đẩy hệ thống y tế đến nguy cơ sụp đổ. Vào cuối tháng 8, số lượng bệnh nhân hàng ngày thường lên tới hơn 26.000 người, buộc chính phủ phải áp dụng một số biện pháp hạn chế để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Nhưng trong những tuần gần đây, số ca nhiễm mới ở Nhật Bản đã giảm xuống dưới 200. Vào ngày 7 tháng 11, nước này đã ghi nhận không có trường hợp tử vong nào lần đầu tiên trong vòng 15 tháng.

Ngày 22/11, Nhật Bản ghi nhận 50 ca nhiễm mới, mức thấp nhất vào năm 2021 và lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm ngoái.

Các chuyên gia lần này đưa ra giả thuyết rằng virus có thể đã “tự hủy”

Theo các chuyên gia tại Viện Di truyền Quốc gia, biến thể Delta ở Nhật Bản rất dễ lây lan, nhưng khi các đột biến chồng chất, virus cuối cùng sẽ bị lỗi, không thể tự tái tạo. So sánh việc số ca nhiễm ở quốc gia này không tăng, các nhà khoa học phỏng đoán nCoV đã “tuyệt chủng tự nhiên” sau một thời gian đột biến.

Ituro Inoue, giáo sư tại Viện Di truyền Quốc gia Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi thực sự bị sốc khi phát hiện ra điều này.

Mặt khác, ngoài các yếu tố như đeo khẩu trang và cách xa xã hội đã trở thành thói quen ăn sâu vào xã hội Nhật Bản, nhiều học giả coi thành tựu tiêm chủng là một trong những nguyên nhân làm giảm các ca nhiễm trùng ở Nhật Bản. dài.

Không chỉ vượt qua thời kỳ hỗn loạn ban đầu trong chiến dịch tiêm chủng, Nhật giờ đây còn đạt tỷ lệ tiêm vaccine cao hàng đầu thế giới, với khoảng 76% dân số đã được tiêm đầy đủ.

Khác với Mỹ và châu Âu, chương trình tiêm chủng tại Nhật không chịu ảnh hưởng từ chính trị. "Ở đây không có tình trạng chính trị hóa. Tiêm chủng không bị liên hệ với quyền tự do cá nhân. Công chúng không quan tâm đến bất kỳ thuyết âm mưu nào", giáo sư Kenji Shibuya, chuyên gia cấp cao tại Tổ chức Nghiên cứu Chính sách Tokyo, lưu ý.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?