Quang Hiếu - 08:08 - 12/01/2021
 
Theo quy định thì tuyến đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai luôn có lực lượng chức năng xử lý, cùng với đó là hàng trăm Camera giám sát phạt nguội. Tuy nhiên, nhiều xe khách của nhà xe Hà Sơn - Hải Vân vẫn mặc sức lộng hành, điều này đã nêu nghi vấn cho lực lượng “bảo kê” phía sau…?

 Từ chuyện mất đồ trên xe “bay luôn” theo lời hứa

Trong vai “thượng đế” trên xe ô tô mang BKS: 24B 00255 của nhà xe Hà Sơn - Hải Vân đi tuyến Lào Cai- Hà Nội, Phóng viên bị mất đồ ngay tại điẻm dừng là Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Sau khi xuống xe chỉ trong vòng 15 phút, còn chưa kịp ra khỏi bến phát hiện mình bị mất đồ, Phóng viên đã đến trình báo sự việc với đội ngũ nhân viên của nhà xe Hà Sơn - Hải Vân “trực chốt” tại bến.

1

Trên tổng số 245km của cao tốc Nội Bài Lào Cai, không biết hãng xe này đã lập bao nhiêu bến cóc như chốn không người để vi phạm pháp luật!?

Tiếp nhận thông tin của phía hành khách, nhân viên nhà xe đưa PV ra chiếc xe vừa “yên vị” tại bến để tìm đồ. Tuy nhiên, sau khi cho hành khách lên xe và có xác nhận của tài xế PV là người cuối cùng xuống xe, vừa nhân viên nhà xe cũng vừa dọn dẹp xe xong, trong quãng thời gian này vẫn chưa có ai lên xe ngoài nhân viên nhà xe, nhưng đồ của PV thì “không cánh mà bay”?!. Tài xế xe ô tô khách có hỏi xin số điện thoại của khách hàng để báo lại, nhưng biệt tăm?.

Sau một hồi không thấy đồ của “thượng đế”, nhân viên nhà xe có hướng dẫn cho hành khách gọi vào số điện thoại đường giây nóng. Sau khi gọi điện thoại cho nhân viên nhà xe, thay vì hỏi thông tin khách hàng, tiếp nhận sự việc để xử lý, thì nhân viên nhà xe trả lời mong quý khách thông cảm?.

Đến việc giám sát- có cũng như không?

Tuyến đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai có tổng chiều dài 245km, đi qua 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái vào Lào Cai. Cao tốc được khởi công vào tháng 4/2009, khánh thành tháng 9/2014. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1,46 tỷ USD. Đơn vị quản lý là Công ty Cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) đoạn từ IC14, Mậu A (Văn Yên – Yên Bái) ngược lên IC17, xã Xuân Giao (Bảo Thắng – Lào Cai). 

Theo thông tin Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn tìm hiểu trong quá trình thực hiện tuyến bài thì toàn tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai, Cục CSGT đường bộ (Bộ Công an) đã lắp đặt và vận hành, quản lý 102 camera giám sát. Trong đó 22 camera có chức năng bắn tốc độ, 80 camera có chức năng ghi hình các xe dừng, đỗ, vi phạm. Tất cả vấn đề xử phạt trên đường và phạt nguội đều do Cục CSGT đảm nhận.

Vậy với hệ thống giám sát mang tính tối ưu hóa như vậy, đồng nghĩa với việc mỗi nhất cử nhất động của lái xe trên cao tốc Hà Nội- Lào Cai đều được giám sát chặt chẽ. Nếu thực hiện nghiêm túc, sẽ không có bất kỳ lái xe nào dám “liều mạng” để đối mặt với án phạt. Tuy nhiên, việc nhiều tài xế của nhà xe Hà Sơn - Hải Vân phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn trên cao tốc, tùy ý dừng xe đón, trả khách bất chấp nguy hiểm trên cao tốc suốt thời gian dài có được xử lý? Tại sao không được xử lý dứt điểm mà ngày càng lộng hành đến vậy? Đang được dư luận đặt ra nhiều nghi vấn về thế lực “bảo kê” đứng sau nhà xe này…

Như Kinh tế tập đoàn đã đưa tin trước đó, không khó để ghi lại hình ảnh, clip hàng loạt xe khách của hãng Hà Sơn Hải Vân vi phạm luật ATGT, khi liên tục lạng lách, tạt đầu xe khác để đón, trả khách trên cao tốc Nội Bài Lào Cai. Sự lộng hành bất chấp của tài xế đã gây ra nhiều hệ lụy đau lòng, là những vụ tai nạn giao thông, gây nên nhiều cái chết thương tâm, thiệt hại về người và của là vô cùng lớn.

Trên tổng số 245km của cao tốc Nội Bài Lào Cai, không biết hãng xe này đã lập bao nhiêu bến cóc như chốn không người để vi phạm pháp luật!?

Không biết sẽ còn bao nhiêu còn người bị đe dọa tính mạng và sẽ trở thành nạn nhân khi giao số phận của mình trên những  chuyến xe “bão táp”, xem thờng tính mạng hành khách, xem thường pháp luật như thế này? Lực lượng chức năng đang làm gì…?

(còn nữa…)

Tại Điểm b Khoản 6 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, có quy định:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

- Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây, trong đó có:

Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc;

- Hành vi vi phạm trên còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Theo quy định tại Khoản 7a Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách như sau:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Đón, trả hành khách trên đường cao tốc.

Như vậy, nếu tài xế ô tô điều khiển xe quá thời gian quy định có thể bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng. Ngoài ra, tài xế còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng theo Khoản 8b Điều 23 Nghị định này.

Bạn nghĩ sao?