14:22 - 17/11/2021
 
WHO đặt kỳ vọng lớn vào việc phát triển các loại vaccine ngừa COVID-19 thế hệ thứ hai, có thể bao gồm dạng xịt mũi và dạng uống. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một số loại vaccine thế hệ thứ hai có thể mang nhiều lợi thế, nhất là vaccine dạng uống hay dạng xịt mũi, vì chúng dễ đưa vào cơ thể hơn vaccine dạng tiêm.

Ngoài ra, ưu điểm của vaccine dạng xịt mũi là nếu xuất hiện phản ứng miễn dịch cục bộ, vaccine sẽ "xử lý" virus trước khi virus xâm nhập vào phổi và bắt đầu gây ra vấn đề.

thuoc chua covid

WHO kỳ vọng vaccine Covid-19 thế hệ mới ở dạng uống và xịt mũi. 

Bà Soumya Swaminathan, Trưởng Nhóm khoa học của Tổ chức Y tế thế giới, nhấn mạnh, dù không có loại vaccine nào đạt hiệu quả bảo vệ 100%, nhưng 90% đã là "con số tuyệt vời và đem lại khả năng bảo vệ so với con số 0".

Mới đây nhất, Chính phủ Nam Phi đã cho phép tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine ngừa COVID-19 dạng viên do công ty dược phẩm Oramed của Israel bào chế. Vaccine dạng uống có thể giúp các nước quốc gia giảm gánh nặng hậu cần trong những chiến dịch tiêm chủng, hoặc khuyến khích người dân tự sử dụng hơn.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?