Hiếu Quang - Gia Hoàng - 07:51 - 14/01/2021
 
Từ ngày vợ tin theo CLB tình người, sự yên ổn trong “tổ ấm” bé nhỏ của đôi vợ chồng trẻ gặp phải không ít những khúc mắc và mâu thuẫn, khi người vợ bắt đầu có những hành động kỳ lạ và đòi thay đổi nếp sống vì sợ ma, quỷ…?.

 Những tháng ngày yên ổn không còn

Theo đơn cầu cứu của anh T.Đ.S (người ở phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Sau khi lấy vợ năm 2013, hai vợ chồng ra ở riêng và có với nhau được 2 người con (con đầu 4 tuổi, con sau 2 tuổi).  Vì cùng là những người làm nghề kinh doanh tự do, nên ngoài thời gian về nhà nghỉ ngơi cùng nhau chăm sóc thì cả 2 vợ chồng hầu như không có thời gian giành cho nhau.

Bỗng dưng sóng gió từ đâu ập tới, khi bắt đầu từ năm 2018, anh Sông thấy vợ mình bắt đầu có những biểu hiện lạ trong gia đình. Dù công việc kinh doanh bận rộn và đang gặp không ít khó khăn, anh vẫn phải giành thời gian để theo dõi xem vợ mình đang làm gì? bớt thời gian tìm hiểu xem nguyên nhân vì đâu mà vợ mình lại có những biểu hiện lạ như vậy?

ảnh 1: CLB tình người hình thức chia sẻ nhân đạo hay hoạt động tâm linh đa cấp?

CLB tình người hình thức chia sẻ nhân đạo hay hoạt động tâm linh đa cấp?

Sự việc dần sáng tỏa khi anh nhận thấy những tài liệu lạ, những hành động và việc làm kỳ quặc của vợ là xuất phát từ việc tham gia CLB Tình người.

Ban đầu với việc vợ tự ý thay đổi đồ thờ cúng trên bàn thờ, hàng ngày thắp hương cúng vái, bỏ mặc những lời can ngăn của người thân. Tự ý đòi lập bàn thờ riêng để cúng vái, tranh cãi và gây xung đột trong gia đình. Không những vậy, còn thường xuyên ăn chay vì lo sợ bị tà ma, ma quỷ xâm nhập?!.

Những bữa cơm lành, canh ngọt và sự ấm cúng của gia đình trẻ dần mất đi. Rồi anh thấy chị đóng nhiều tiền để nhóm làm từ thiện, ngày rằm cúng rát nhiều tiền thật cho cả người sống lẫn người chết để trả nợ, tạo phúc. Không khác gì tệ mê tín dị đoan, làm lòng đầy lo lắng.

“Tôi cũng đã được mời đến 3 lần với mục đích là để tôi tham gia và ủng hộ vợ tôi, nhưng nhận thấy nhiều nghi vấn nên tôi không tham gia. họ cũng từ chối người hoài nghi và không tin tưởng. Qua tìm hiểu tài liệu, tôi nhận thấy hội hoạt động theo hình thức đa cấp, nên cần được lên án, có rất nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh giống gia đình tôi…!” anh S chia sẻ.

Chia sẻ nhân đạo hay đa cấp tâm linh?

Trước những thông tin phản ánh về việc Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ tình người Hà Nội (trước có địa chỉ tại Tòa nhà Cảnh sát 113, Trung Kính, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) mở lớp giảng dạy đạo, truyền bá tâm linh dạng đa cấp phương thức hoạt động ngày càng tinh vi và “kín” hòng “che mắt” cơ quan chức năng.

Theo thông tin phản ánh, "núp" dưới danh nghĩa Chi hội tán trợ chữ thập đỏ tình người Hà Nội (Thuộc Hội chữ thập đỏ TP. Hà Nội), Chi hội hoạt động “biến tướng” theo hình thức đa cấp, lôi kéo người tham gia, dưới dạng tuyên truyền về tâm linh kiểu mới. Sau khi có một người theo thì sẽ kéo theo nhiều người cùng tham gia. Các thành viên tham gia chi hội sẽ được học về tư duy, trí tuệ, tâm linh. Khi học đến trình độ nhất định nào đó sẽ được học các lớp về "khai tâm" với kiến thức tâm linh ngày càng cao siêu.

Giai đoạn đầu người tham gia sẽ được chia sẻ về những điều tốt trong cuộc sống, công việc, gia đình để mọi người tin tưởng đi theo. Họ nhấn mạnh là không đa cấp, phòng trừ mê tín dị đoan. Nhưng sau 6 tháng, khi người tham gia mất dần “hệ thống phòng thủ”, họ bắt đầu nói về ma, quỷ, vong để dẫn dụ và bắt buộc phải mời người khác tham gia thì mới có phúc.

Để tránh việc bị “gán tội” đào tạo có tổ chức họ đã thay đổi lớp học thành các buổi chia sẻ, mỗi buổi thường diễn ra từ 10h sáng đến 13h chiều, trong đó chiếm đến 90% buổi chia sẻ là nói về điều tốt như tuân thủ pháp luật, lối sống đạo đức, từ thiện và sống sao cho tốt... Tuy nhiên, đến quãng thời gian từ 12h trưa khi mọi người đã đói và ngấm mệt sau 2 giờ ngồi nghe thì họ bắt đầu chèn các nội dung về vong linh, ma quỷ, nghiệp…

Tìm hiểu sâu mới thấy rõ đây là hành động truyền bá thông tin liên quan tới tệ mê tín dị đoan, gieo rắc nỗi sợ hãi khiến mọi người phải theo “Đây là thời mạt, vong lên trần, xung quanh chúng ta có 60-70 vong và vong khôn hơn người 70 lần” (trích tài liệu nội bộ)…

Lớp học của chi hội được sáng lập bởi 2 thành viên là ông Kim Bình Trọng, Chi hội trưởng (ông Trọng trước đây được cho là nhân viên đa cấp, từng là phân phối viên thần dược nước uống Tahititan Noni Juice (nước ép trái cây tại đảo Tahiti) được sản xuất theo công nghệ tiên tiến của Mỹ, được bán với giá… 800.000 đồng/chai 650ml, đã bị Công an TP. Hải Phòng xử lý về hành vi quảng cáo trái phép, gây mất trật tự năm 2005 ) và Trần Ngọc Việt, Chi hội phó.

Hội hoạt động theo hình thức tinh vi, cấm quay phim, chụp ảnh và không được xin số điện thoại của nhau. Phải là những người quen thân trên 6 tháng và trên 30 tuổi sau khi được làm tư tưởng thì mới dẫn lên CLB nên đa số mọi người đều tin tưởng và nghe theo. Thậm chí còn truyền bá thông tin trái với văn hóa truyền thống của dân tộc ta “Thờ cha thiên mẹ địa, gọi bố mẹ là anh Sinh- chị Nở (trích tài liệu nội bộ). Thậm chí họ dùng đủ mọi cách để áp đảo những thông tin xấu về CLB tình người, thậm chí cảnh báo trước về sự tồn tại của những bài báo dám nói lên sự thật trước độc giả của mình?.

“Sau thời gian tham gia về, thì lôi kéo rất nhiều người tham gia cùng: bố vợ, anh chị em rễ, bạn bè, đối tác… hiện tại vợ anh đã lôi kéo được 10 người cùng tham gia. những người tham gia lại lôi kéo thêm nhiều người khác mục đích theo như họ nói là để tạo phúc hành sứ mệnh gieo trí tuệ. Nhưng theo những gì tôi biết thì hình thức này hoàn toàn giống mô hình hoạt động đa cấp…!”  anh S chia sẻ.

Theo thông tin của Chi hội chữ thập đỏ tình người Hà Nội cho biết, Chi hội được thành lập theo Quyết định số 46/2011/QĐ-CTĐ ngày 23/05/2011 của Hội chữ thập đỏ TP. Hà Nội. Từ ngày thành lập đến nay, Chi hội làm theo 7 nguyên tắc của Hội chữ thập đỏ Việt Nam: Nhân đạo, vô tư, độc lập, trung lập, tự nguyện, thống nhất và toàn cầu.

Được biết, ngày 11/7 /2016, Hội chữ thập đỏ TP. Hà Nội đã kiểm tra hoạt động của Chi hội nhưng không phát hiện ra sai phạm. Mặc dù mang tên Chi hội chữ thập đỏ tình người Hà Nội nhưng lại không hoạt động đúng tôn chỉ mục đích mà biến tướng như một hình thức hoạt động đa cấp tâm linh.

Hội chữ thập đỏ TP. Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra vào chiều 09/10/2016 để kiểm tra hoạt động "đa cấp tâm linh" của Chi hội Tán trợ chữ thập đỏ tình người. Tuy nhiên, đến nay CLB này không những không bị hạn chế, mà còn lớn mạnh hơn nhờ vào việc mạng lưới thành viên thamg gia tăng lên. Khiến nhà nào cả gia đình đều cùng tham gia thì trở thành một thế hệ mới, nhưng nếu một thành viên trong nhà không đồng ý tham gia thì quả là cơn ác mộng với cá nhân họ…

Bạn nghĩ sao?