Phạm Hiển - 15:09 - 16/11/2021
 
Thời gian gần đây, người dân huyện Quốc Oai đang rất bức xúc vì trên địa bàn xảy ra hàng loạt các ca nhiễm COVID-19, trong đó có nhiều ca xuất phát từ các quán Coffee hát, dịch vụ, ăn uống...

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử huyện Quốc Oai, ngày 13/11, huyện nhận được thông tin 6 trường hợp nhân viên làm việc tại quán Coffee Toàn Hảo (thôn Yên Nội xã Đồng Quang) có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 14/11, theo thông tin từ huyện Quốc Oai, huyện ghi nhận thêm 10 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 thuộc chùm ca bệnh tại quán Coffee Toàn Hảo. Các ca mắc được xác định có địa chỉ tại xã Đông Quang và xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai).

Sau khi ghi nhận thông tin, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Đồng Quang tập trung thần tốc điều tra truy vết nhanh các trường hợp liên quan để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại nhà cho các trường hợp đã được xác định liên quan đến các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19.

Trong khi đó, theo CDC Hà Nội, tính đến chiều ngày 14/11/2021 nhận thêm 22 ca mắc COVID-19 liên quan đến chùm ca bệnh ổ dịch Đồng Quang, Quốc Oai.

Được biết, các ca mắc này đều liên quan đến quán Toàn Hảo (Đồng Quang, Quốc Oai) và quán Cát Phượng 1 (Đồng Lư, Đồng Quang, Quốc Oai).

Theo người dân, tại quán Toàn Hảo, mặc dù biển quảng cáo hoạt động là “Coffee Câu lạc bộ Toàn Hảo - Khẳng định phẩm chất quý ông”, nhưng thực chất đây đều là hai quán Coffee “hát chui” đã làm lây lan dịch bệnh.

4.JPG

 Quán Coffee Toàn Hảo, Đồng Quang, Quốc Oai nơi xảy ra chùm lây nhiễm

Việc các quán Coffee hát như trên hoạt động trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 đã vi phạm công điện số 21/CĐ-UBND ngày 13/10/2021 của chủ tịch UBND TP Hà Nội về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới. Vi phạm Kế hoạch số 243/KD-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Theo đó, đối với loại hình Vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, trò chơi điện tử, bán hàng rong, vé số dạo... vẫn ngưng hoạt động. 

Anh Nguyễn Ngọc Hưng, người dân xã Đồng Quang, Quốc Oai bức xúc cho biết việc để xảy ra vụ lây nhiễm COVID-19 từ các quán Coffee hát như trên đã phần nào thể hiện việc chính quyền UBND cấp xã coi thường chỉ đạo cấp trên, buông lỏng quản lý giám sát trong công tác phòng chống dịch, đến giờ này đã cho thấy là gây hậu quả nghiêm trọng cho nhân dân.

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho biết, chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ (như quán ba, vũ trường, karaoke, dịch vụ mát-xa, cơ sở thẩm mỹ...) thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch bệnh COVID-19 của cơ quan, người có thẩm quyền, gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người. Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người được quy định tại Điều 295 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tùy tính chất và mức độ vi phạm, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 12 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

1 (1).JPG

Đồng chí Nguyễn Trường Sơn- Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng đoàn công tác của huyện

Qua đây, UBND thành phố Hà Nội cần sớm vào cuộc, chỉ đạo, điều tra làm rõ nguyên nhân gây lây lan dịch bệnh tại Quốc Oai liên quan đến hai quán hát Karaoke trá hình hoạt động trong thời gian đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch bệnh COVID-19, nếu cần thiết thì khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Đồng thời cần sớm làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, trong đợt dịch tính đến 18h ngày 25/10/2021 tại huyện Quốc Oai đã ghi nhận 19 ca COVID-19. Trong đó, có 4 F0 tại Công an huyện Quốc Oai; 6 ca ở Toà án huyện Quốc Oai; Chi cục thi hành án huyện Quốc Oai, Toà án huyện Thanh Oai, UBND thị trấn Quốc Oai và công an thị trấn Quốc Oai mỗi nơi ghi nhận 1 ca COVID-19. Ngoài ra có 5 ca phát hiện ở nơi khác (như khu tập thể Toà án, thị trấn Kim Bài huyện Thanh Oai và phố Huyện, thị trấn Quốc Oai).

Kết quả điều tra truy vết cho thấy tổng cộng có 486 trường hợp F1. Cụ thể: tại huyện Quốc Oai rà soát được 402 F1, huyện Thanh Oai có 52 F1, Hà Đông (2), Sơn Tây (1) và các địa bàn khác (29).

Ngoài ra, có 134F2 và 1.108 người liên quan khác. Tổng cộng liên quan 19 F0 này có 1.242 F1, F2 và các trường hơp liên quan. Hiện đã có 382/486 mẫu F1 có kết quả âm tính, 19 ca dương tính, số còn lại chưa có kết quả./.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?