14:48 - 07/04/2022
 
Nền tảng Tiktok, với lượng người dùng khổng lồ nhưng thiếu các biện pháp quản lí thông tin, đã trở thành nơi phát tán các thông tin sai sự thật liên quan đến xung đột Ukraine.

Phóng viên Shayan Sardarizadeh cho biết hằng ngày đều bắt gặp nhiều tài khoản phát tán thông tin giả và sai sự thật về chiến sự Nga - Ukraine trên Tiktok. “Tôi chưa từng nhìn thấy nội dung sai sự thật nhiều như vậy ở trên các nền tảng khác. Video chứa nội dung sai sự thật, các cảnh quay thực tế được cắt ghép, chỉnh sửa thu hút hàng triệu lượt xem.”

Anh nói đã từng xem qua video mà người dùng sử dụng cảnh quay từ các cuộc xung đột khác hoặc cắt từ các trò chơi điện tử, và đòi Tiktok phải trả tiền vì họ đã “báo cáo”.

Anastasiya Zhyrmont đến từ Access Now, cho biết vấn đề có thể nằm ở việc thiếu người kiểm duyệt nội dung bằng tiếng Ukraina, khiến việc phát hiện thông tin sai lệch của TikTok trở nên phức tạp hơn.

5510_tik-tok-launches-information-hub-to-address-misinformation-about-the-app

Tiktok trở thành nơi phát tán thông tin sai sự thật/ Ảnh: The Economic Times 

NewsGuard, cơ quan chuyên theo dõi và đo lường thông tin sai sự thật trên mạng, cho biết cứ sau 40 phút, thông tin sai lệch liên quan đến chiến sự Nga – Ukraine sẽ được phát tán đến tài khoản mới đăng kí Tiktok.

TikTok không phủ nhận vấn đề của mình. Trong một bài đăng trên blog vào ngày 04 tháng 03, Tiktok cho biết đang kết hợp yếu tố “công nghệ và con người để bảo vệ nền tảng", đồng thời hợp tác với những người kiểm duyệt thông tin độc lập để khắc phục vấn đề thiếu ngữ cảnh.

Việc nội dung sai sự thật được lan truyền rộng rãi trên Tiktok khiến nhiều phụ huynh rất lo lắng. Theo dữ liệu được công bố bởi Tiktok, 1/3 người dùng tại Mỹ là trẻ vị thành niên.

Labbe nói: "Đã rất khó khăn để người trưởng thành phân biệt các thông tin mang tính tuyên truyền trong xung đột Ukraine. Việc trẻ em tiếp xúc với các thông tin sai lệch về cuộc chiến thực sự là một vấn đề đáng lo ngại"./.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?