Mạnh Hoàng - 13:56 - 28/08/2020
 
Tin tưởng quảng cáo Cenland là chủ đầu tư của dự án Vườn Sen Bắc Ninh (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) khách hàng đã bị lừa dối xuống tiền đầu tư, nhưng sự thật ngỡ ngàng khiến khách hàng tìm mọi cách đòi lại tiền. Nhưng, sau nhiều tháng chờ đợi, Cenland vẫn khất lần cùng số tiền mà khách hàng đã đặt cọc.

 Bị lừa dối khách hàng đòi tiền đặt cọc, Cenland khất lần

Theo tìm hiểu thông tin được biết, vào đầu tháng 4/2019, trên trang web của CenLand và các trang web chuyên bất động sản đăng tải nhiều thông tin Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Dabaco Group) ký kết hợp tác phát triển Dự án Khu đô thị Vườn Sen (Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh).

 Với vị thế của mình trên thị trường Bất động sản, cùng sản phẩm được quảng cáo rầm rộ, nhiều khách hàng đã thẳng tay xuống hàng trăm triệu đồng tiền đặt cọc mua sản phẩm của dự án Khu đô thị Vườn Sen. Tuy nhiên, sự thật ngỡ ngàng khi khách hàng ký hợp đồng thì mới vỡ lẽ Dự án KĐT Vườn Sen thực tế không hề do CenLand và Dabaco Group làm chủ đầu tư.

a1

Khách hàng căng băng rôn tố Cenland lừa dối khách hàng.

Trên các văn bản pháp lý hiện nay cho thấy, Dự án KĐT Vườn Sen (thuộc Dự án Khu thể thao trường học, công trình công cộng và khu đô thị phường Đồng Kỵ, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vẫn do Công ty TNHH Nam Hồng làm chủ đầu tư.

Phản ánh đến Kinh tế tập đoàn, bà Nguyễn Hồng Hạnh, ở quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội cho biết, bà bị Cen Land lừa dối trong quá trình mua 8 lô nhà phố (shophouse) thuộc dự án Khu trung tâm thể tao, trường học, các công trình công cộng và khu đô thị (dự án Vườn Sen Bắc Ninh) tại phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) do Công ty TNHH Nam Hồng (Công ty Nam Hồng) làm chủ đầu tư.

Bà Hạnh cho hay, đầu tháng 5/2019, dự án Vườn Sen Bắc Ninh được Cenland quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tại hội nghị triển khai bán hàng ngày 20/5/2019, ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc dự án của Cen Land khẳng định, dự án này đã được Cen Land và Công ty CP tập đoàn Dabaco Việt Nam (Dabaco Group) mua lại từ Công ty Nam Hồng.

Do tin tưởng, ngày 22/5, bà quyết định xuống tiền đặt cọc 08 lô nhà phố (shophouse). Mỗi lô đặt cọc 100 triệu đồng, ký thoả thuận trực tiếp với Cen Group. Sau đó đóng tiếp 2 đợt, mỗi đợt 15%, tổng là 30% giá trị đất, tương đương gần 12 tỷ đồng, đóng trực tiếp cho Cen Land. Đến đợt 3, Cen Group yêu cầu đóng tiếp 70% còn lại giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, khi đến trụ sở làm việc của Cen Land trên đường Nguyễn Ngọc Vũ, bà Hạnh mới “ngã ngửa”, Cen Land và Dabaco không phải là chủ đầu tư mà chỉ là sàn giao dịch, môi giới và làm hình ảnh.

“Tôi vô cùng bất ngờ vì thông tin Cen Land là đơn vị môi giới, điều này khác biệt hoàn toàn với các nhân viên môi giới của Cen Land tư vấn. Tôi dừng nộp tiền và yêu cầu làm rõ chủ đầu tư dự án Vườn Sen Bắc Ninh là ai? Việc ai là chủ đầu tư, chủ sở hữu rất quan trọng, quyết định đến việc thực hiện dự án có đúng tiến độ, quy định pháp luật, quyền lợi nhà đầu tư…”, bà Hạnh chia sẻ trong sự ngỡ ngàng.

Được biết, sau khi nhận thức rõ thông tin về chủ đầu tư của dự án là Công ty nào, bà Hạnh đã yêu cầu làm rõ về pháp lý và hoàn trả lại số tiền đã đóng, nhưng từ tháng 9/2019 đến nay vẫn chưa được Cen Land giải quyết theo yêu cầu.

Bà Hạnh bức xúc: “Họ khất lần khất lượt, năm hôm, bẩy hôm, nửa tháng..., nhưng đến nay vẫn chưa trả một đồng nào”.

Liên quan đến phản ánh của khách hàng, thông tin đến báo chí, đại diện Cen Land cho biết, hiện đơn vị đang thương lượng với khách hàng. Do dịch bệnh không bán được hàng, trong khi nhiều khách hàng yêu cầu xử lý nên công ty phải giải quyết từng trường hợp.

Cenland lừa khách lần 2 khi bán nhà chưa được cấp phép

Theo tìm hiểu thông tin được biết, ngày 22/1/2009, UBND tỉnh Bắc Ninh có Văn bản 169 gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép triển khai dự án đầu tư, xây dựng, cải tại, nâng cấp Tỉnh lộ 295B; chấp thuận cho UBND tỉnh thông qua và phê duyệt hồ sơ đề xuất dự án nêu trên theo hình thức BT, nhà đầu tư là Liên doanh Công ty Nam Hồng và Tập đoàn RABABEKA-Indonesia.

Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 295B được chia làm 2 giai đoạn, đối ứng với 4 dự án đã được UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định thu hồi và giao đất cho nhà đầu tư từ năm 2010 đến tháng 6/2012 với tổng diện tích 1.204.374m2.

Tuy nhiên, Dự án BT Tỉnh lộ 295B do Công ty Nam Hồng làm chủ đầu tư từng bị Thanh tra Chính phủ “tuýt còi” vì chỉ định nhà đầu tư, đàm phán trực tiếp hợp đồng dự án chưa đáp ứng các điều kiện quy định.

Về đơn tố cáo của bà Hạnh, đại diện Công ty Nam Hồng xác nhận, vẫn là chủ đầu tư dự án Vườn Sen Bắc Ninh, không chuyển quyền chủ đầu tư cho Cen Land hoặc Dabaco Group.

Ngoài ra, tính đến năm 2019, Công ty Nam Hồng, chủ đầu tư dự án còn nợ hơn 21 tỷ đồng tiền thuế; trong đó, tiền nợ thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế GTGT là hơn 20,7 tỷ đồng. Số còn lại là các khoản chậm nộp, tiền phạt và thuế.

Quá hạn 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp, Nam Hồng vẫn chưa đóng tiền vào ngân sách Nhà nước nên tháng 9/2019, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ra thông báo hoá đơn không còn giá trị sử dụng.

Theo đó, nhiều khách hàng đang trong tình cảnh tương tự như bà Hạnh cho rằng, Cen Land đã bán nhà trái phép, trước khi Sở Xây dựng Bắc Ninh chấp thuận dự án được phép kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai.

Cụ thể, theo Văn bản 1257/SXD-QLN ngày 27/6/2019 của Sở Xây dựng, sau khi nhận được Văn bản số 39/CV-NH ngày 13/6/2019 của Công ty Nam Hồng, Sở này mới xem xét, kiểm tra hồ sơ và có xác nhận các ô đất LO25, LO27, LO28, LO29 đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, trước đó gần 1 tháng, ngày 29/5/2019, khi chưa đủ điều kiện bán, Công ty cổ phần BĐS Thế Kỷ (Cen Land) đã đứng ra huy động vốn dưới hình thức hợp đồng đặt mua, thu hàng chục tỷ đồng.

Được biết, Cen Land ký 8 Hợp đồng đặt mua 8 nhà phố (shophouse) tại LO27 với bà Hạnh, thu hơn 11 tỷ đồng. Điều này là trái với quy định tại Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản.

Điều 55. Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh

1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?