Theo Bloomberg - 09:38 - 09/05/2021
 
Những người thừa kế hàng tỷ phú của Tập đoàn Samsung đã vạch ra kế hoạch được chờ đợi từ lâu để thanh toán một trong những hóa đơn thuế - thừa kế lớn nhất trong lịch sử. Theo Bloomberg, đây là một khoản chuyển nhượng tài sản trị giá hơn 12 nghìn tỷ won (11 tỷ USD) sẽ diễn ra trong vài năm.

Gia đình của ông Lee Kun-hee, người đã qua đời vào năm ngoái, từng tiết lộ con số “khủng” của tổng hóa đơn, cùng với ý định quyên góp 1 nghìn tỷ won cho các cơ sở y tế và khoảng 23.000 tác phẩm nghệ thuật. Theo luật pháp Hàn Quốc, những người thừa kế được phép nộp thuế trong vòng 5 năm. “Đó là nghĩa vụ công dân và trách nhiệm của chúng tôi là phải trả tất cả các loại thuế,” gia đình cho biết trong một tuyên bố mới đây.

Câu chuyện về sự kế vị tại công ty lớn nhất Hàn Quốc đã thu hút chú ý của cả nước trong nhiều năm. Kể từ năm 2014, khi ông Lee, trưởng nam và người đứng đầu lâu năm của Samsung Electronics Co., bị một cơn đau tim suy nhược. Con trai của ông, Jay Y. Lee, đã bị bị cáo buộc trong hai vụ kiện khác nhau về hành vi bất hợp pháp để đảm bảo quyền kiểm soát tập đoàn và hiện đang thụ án tù sau bản án đầu tiên về tội tham nhũng.

Khi cha anh qua đời vào năm ngoái, anh cả Lee đã để lại khối tài sản trị giá gần 21 tỷ USD, phần lớn trong số đó bao gồm cổ phần của 4 đơn vị Samsung. Bao gồm 4,2% cổ phần ở công ty điện tử Samsung Electronics, một bộ sưu tập nghệ thuật ước tính trị giá tới 3 nghìn tỷ won và một số tài sản.

SAMSUNG

Tiền phải nộp thuế thừa kế của các tỷ phú gia tộc Samsung ước tính gấp 3-4 lần tổng thu nhập từ thuế bất động sản của chính phủ Hàn Quốc năm 2020

Hàn Quốc có một trong những loại thuế thừa kế cao nhất thế giới, ở mức 50% khi vượt quá 3 tỷ won. Một khoản thu 20% khác được cộng thêm khi chuyển nhượng cổ phiếu thuộc sở hữu của cổ đông lớn nhất. Theo Tổ chức Thuế có trụ sở tại Washington, D.C, mức thuế thừa kế trung bình của các quốc gia trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là khoảng 15%.

Với cách tính thuế thu nhập thừa kế của Hàn Quốc, những người thừa kế của Samsung sẽ có “hóa đơn thuế thừa kế” là một trong những khoản tiền lớn nhất từ trước đến nay trong nước và trên toàn cầu, gấp 3-4 lần tổng thu nhập từ thuế bất động sản của chính phủ Hàn Quốc năm 2020.

Luật pháp của quốc gia cho phép giải quyết thành sáu đợt trong khi cầm cố tài sản làm tài sản thế chấp cho số tiền đến hạn. Đó là cách Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo và các chị gái của ông đang trả khoản tiền thuế bất động sản lên tới hơn 900 tỷ won.

Gia đình Lees cũng đang quyên góp hàng chục nghìn tác phẩm nghệ thuật, trong đó có 60 tác phẩm được chính phủ Hàn Quốc chỉ định là bảo vật quốc gia hoặc bảo vật, sẽ được chuyển đến Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc. Tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ như Marc Chagall, Claude Monet và Pablo Picasso sẽ được trao cho Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Quốc gia. Những người thừa kế sẽ phải nộp thuế để được thừa kế nếu họ không cho đi.

Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp và cho biết quyết định tặng các tác phẩm nghệ thuật của gia đình Lee là “quy mô chưa từng có mà ngay cả ở các nước khác cũng chưa từng thấy”. Theo truyền thông địa phương, dù thế nào thì vẫn loại trừ khả năng ân xá cho Jay Y. Lee vì đó là “vấn đề riêng biệt”.

Ngoài ra, Lees sẽ quyên góp 700 tỷ won để chống lại các bệnh truyền nhiễm và 300 tỷ won để giúp đỡ trẻ em mắc bệnh ung thư và các bệnh hiếm gặp trong thời gian 10 năm. Những tỷ phú vi phạm luật pháp thường cho đi những khoản tiền mặt hoặc tài sản lớn cho lợi ích công cộng.

Gia đình vẫn chưa tiết lộ số cổ phần của Lee quá cố sẽ được chia như thế nào. Đầu tuần này, những người thừa kế đã nộp đơn xin thay đổi cổ đông lớn nhất của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Samsung thành người vợ/chồng và con cái còn sống, mà không nêu rõ cổ phần của mỗi người, Yonhap News đưa tin.

Trong khi Jay Y. Lee, con trai duy nhất của Kun-hee, sở hữu chưa đến 1% cổ phần của Samsung Electronics, thì anh ấy lại là người nắm giữ lớn nhất của Samsung C&T Corp. với 17% cổ phần, mang lại sự chi phối đáng kể trước gã khổng lồ công nghệ. Người đàn ông 52 tuổi này đã sẵn sàng kế vị cha mình làm chủ tịch Samsung Electronics nhưng đã bị đưa trở lại tù vào đầu năm nay vì cáo buộc hối lộ trong một vụ bê bối dẫn đến việc luận tội cựu Tổng thống Park Geun-hye vào năm 2017.

Jay Y. Lee cũng đang bị xét xử về việc sáp nhập hai đơn vị Samsung vào năm 2015, giúp củng cố quyền lực của Jay tại tập đoàn. Tuy nhiên, Jay Y. Lee phủ nhận tất cả các cáo buộc liên quan đến tội phạm tài chính và vi phạm nghĩa vụ, đồng thời kêu gọi ân xá cho lãnh đạo trên thực tế của tập đoàn. Điều này đã khiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lo ngại rằng Samsung Electronics sẽ phải gánh chịu hậu quả. Tuy nhiên, nhà sản xuất chip nhớ, điện tử tiêu dùng và màn hình tiện ích lớn nhất thế giới Samsung hiện có 3 Giám đốc điều hành lãnh đạo. Sự vắng mặt của Lee có thể ảnh hưởng đến các khoản đầu tư dài hạn và hoạch định chiến lược của công ty. Cổ phiếu Samsung chỉ “ổn định” trong hầu hết năm ngay cả khi công ty báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên tăng 44%.

Bạn nghĩ sao?