BN - 22:33 - 09/08/2020
 
Vào thời điểm này trong năm, lúa trồng trong trang trại của gia đình Bao Wentao lẽ ra đã sẵn sàng để thu hoạch.
2918_anh_2_t

Ngôi làng của Bao Wentao gần Hồ Poyang của Trung Quốc đã bị ngập lụt. Mùa màng trong trang trại của gia đình anh thất bát 

Thay vào đó, lũ lụt lớn đã nhấn chìm những vùng đất rộng lớn ở miền nam Trung Quốc, bao gồm hơn 36 mẫu ruộng lúa mà Bao, 19 tuổi và cha của anh canh tác, ngôi làng của họ gần Hồ Poyang. Bao nói: “Mùa màng thất bát hoàn toàn", đồng thời cho biết thêm rằng gia đình anh đã mất khoảng 200.000 nhân dân tệ (28.000 USD) sản phẩm. "Lúa đã gần chín và chuẩn bị thu hoạch trước lũ. Nhưng bây giờ mọi thứ đã không còn nữa".

Nước lũ dâng cao đã làm vỡ bờ hồ Poyang ở tỉnh Giang Tây vào tháng trước, phá hủy hàng nghìn mẫu đất nông nghiệp ở nơi được gọi là "vùng đất của cá và lúa". Lưu vực sông Dương Tử rộng hơn, trong đó bao gồm hồ Poyang và trải dài hơn 3.900 dặm từ Thượng Hải ở phía đông đến biên giới Tây Tạng ở phía tây, chiếm 70% sản lượng gạo của nước này.

Đối với những người nông dân như cha con anh Bao, thiệt hại thật nặng nề. Lượng mưa không chỉ làm hỏng mùa màng mà họ sắp thu hoạch, mà quy mô của lũ lụt đã khiến chúng tôi không thể cứu vãn được gì từ năm nay. Bao nói: “Đất còn dưới nước. "Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ không thu hoạch được gì trong cả năm." Trận lụt tràn ngập trang trại của Bao và hơn 13 triệu mẫu đất trồng trọt, có diện tích bằng Tây Virginia, là trận lụt tồi tệ nhất mà Trung Quốc phải trải qua trong nhiều năm. Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp của Trung Quốc ước tính chi phí kinh tế trực tiếp của thảm họa là 21 tỷ USD đối với đất nông nghiệp, đường xá và các tài sản khác bị phá hủy. Khoảng 55 triệu người, bao gồm cả những nông dân như Bao, đã bị ảnh hưởng.

3039_anh_3_t

Bức ảnh được chụp vào ngày 6 tháng 7 cho thấy đất nông nghiệp bị ngập lụt ở huyện Shimen, thuộc tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. Đất nước này đã phải hứng chịu trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều năm qua. 

Thảm họa là một tin xấu đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vốn đang ở trong tình trạng mong manh vì đại dịch coronavirus. Cho đến nay, Bắc Kinh đã có thể đảm bảo nguồn cung cấp lương thực bằng cách nhập khẩu một lượng lớn sản phẩm từ các nước khác và giải phóng hàng chục triệu tấn từ các nguồn dự trữ chiến lược. Nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng các biện pháp như vậy chỉ có thể hữu ích trong thời gian dài. Mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và phần lớn thế giới phương Tây, và đại dịch coronavirus, có thể khiến việc nhập khẩu nhiều thực phẩm trở nên phức tạp hơn trong tương lai. Trong khi đó, lũ lụt ở Trung Quốc có thể sẽ sớm trở nên tồi tệ hơn: Lượng mưa lớn dự kiến sẽ kéo dài trong suốt tháng này, và các quan chức Trung Quốc đã cảnh báo rằng lũ lụt có thể lan rộng hơn về phía bắc, đe dọa thu hoạch lúa mì và ngô của nước này.

Các nhà phân tích từ Nomura cho biết trong một ghi chú cuối tháng trước: “Lũ lụt đã là một trong những trận tồi tệ nhất kể từ năm 1998 và có thể tồi tệ hơn trong những tuần tới...

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?