Thùy Linh - 18:51 - 07/06/2021
 
Thời gian vừa qua một số đơn vị lữ hành đang chào bán tour du lịch Mỹ kết hợp với tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 với tổng chi phí khoảng 50.000.000 đồng. Tuy nhiên mới đây, trước khuyến cáo của Sở du lịch TP Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp du lịch đã đồng ý tạm ngưng quảng cáo các chương trình này trên các trang mạng xã hội, phương tiện thông tin đến hết năm 2021.

Tour du lịch kết hợp tiêm vaccine

Công ty du lịch Hồng Ngọc Hà Travel (TP Hồ Chí Minh) là công ty tiên phong chào bán tour du lịch Mỹ kết hợp với tiêm vaccine với tên gọi tour VAC-cation (kết hợp giữa vaccine và vacation - du lịch). Ông Lê Văn Trí, Trưởng phòng Truyền thông Công ty du lịch Hồng Ngọc Hà Travel, cho biết sản phẩm hướng tới những du khách có thu nhập cao, có nhu cầu tham quan ngắn hạn hoặc thăm thân, cũng như tiếp cận vaccine của Mỹ. Ông cho biết, mới chỉ sau 2 ngày đầu chào bán đã có khoảng 20 – 30 người đăng ký mua tour. Hầu hết là khách hàng cư trú tại TP Hồ Chí Minh.

Được biết, chi phí thấp nhất cho một chuyến đi Mỹ 8 ngày 7 đêm kết hợp tiêm vaccine Johnson & Johnson là 44.990.000 đồng, bao gồm vé máy bay thương mại một chiều từ TP Hồ Chí Minh đến các thành phố của Mỹ như New York, Los Angele; khách sạn tiêu chuẩn từ 3 sao tại trung tâm; phí xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập cảnh Mỹ; mũi tiêm phòng Covid-19 một liều của Johnson & Johnson và hướng dẫn viên hỗ trợ việc tiêm vaccine tại Mỹ.

Du khách cũng được mua bảo hiểm du lịch 31 ngày để đề phòng rủi ro. Trong trường hợp du khách có dấu hiệu sốc phản vệ cần can thiệp y tế tại Mỹ cũng sẽ được bảo hiểm chi trả.

Anh 1

Chi phí thấp nhất cho một chuyến đi Mỹ 8 ngày 7 đêm kết hợp tiêm vắc-xin Johnson & Johnson là 44.990.000 đồng.

Một chuyên gia kinh tế đánh giá, mức giá 45.000.000 đồng/người cho hành trình 8 ngày gồm vé máy bay, khách sạn, phí xét nghiệm, phí visa, bảo hiểm du lịch quốc tế,… là “quá hời”. Bởi hiện nay, việc bay từ Mỹ về Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn do khan hiếm chuyến bay và nhiều người Việt mắc kẹt ở Mỹ sẵn sàng trả hàng ngàn USD cho vé bay một chiều về nước.

Trả lời về việc liệu du khách có e ngại sau khi đi Mỹ về sẽ phải cách ly tập trung và các chi phí chiều về, ông Lê Văn Trí cho biết trong quá trình tư vấn bán tour, nhân viên của công ty đều sẽ thông tin rõ cho khách hàng để họ hiểu các quy định này.

Sở dĩ công ty chưa cho chi phí chiều về vào giá tour vì khoản phí này sẽ dao động tùy thời điểm. Du khách có thể cần phải đặt thêm số tiền hơn một trăm triệu đồng nữa bao gồm chi phí làm thủ tục nhập cảnh, cách ly 21 ngày, xét nghiệm Covid-19 tại Việt Nam và giá vé máy bay cũng thay đổi. Tổng chi phí sẽ khoảng 170.000.000 đồng (tương đương 7.000 USD). Ông cho biết thời điểm tháng 7 hoặc tháng 8 khi tour bắt đầu khởi hành, nhiều hãng bay trên thế giới theo kế hoạch sẽ được tăng cường, Bamboo Airways cũng đã được cấp phép bay thẳng tới Mỹ, khi đó công ty sẽ sắp xếp hợp lý thời gian khởi hành để du khách không gặp vấn đề với hành trình quay về.

Với vấn đề xin visa khi chưa có hành trình trở về, ông Trí cho rằng tour này thích hợp với người đã có visa hoặc có nhu cầu thăm thân. Tuy nhiên công ty sẽ tư vấn du khách về tính khả thi của việc xin visa đi Mỹ và các điều kiện cần có để trở về Việt Nam.

Phải đảm bảo quyền lợi của khách hàng

Trao đổi với truyền thông, lãnh đạo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã nắm bắt được thông tin về việc một vài doanh nghiệp lữ hành tại TP Hồ Chí Minh chào bán chương trình tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vaccine Covid-19.

Hiện nay việc xây dựng và bán tour đi Mỹ không bị cấm, tuy nhiên các doanh nghiệp lữ hành khi tổ chức tour phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật của Việt Nam và nước sở tại. Lưu ý, phải đảm bảo đúng về các điều kiện hoạt động theo đúng quy định của Luật Du lịch như được phép kinh doanh lữ hành quốc tế, có mua bảo hiểm du lịch, đảm bảo quyền lợi của khách hàng,…

Trên thực tế, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lữ hành chia sẻ từng có ý tưởng đưa khách đi tour ở nước ngoài kết hợp tiêm vắc-xin nhưng bài toán "đi dễ, về khó" chưa có hướng giải quyết rõ ràng.

Anh 2

Các doanh nghiệp du lịch đồng ý tạm ngưng quảng cáo tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vaccine Covid-19 đến hết năm 2021.

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist, thừa nhận thực tế Mỹ không cấm các chuyến bay đưa khách đến và các đối tác cũng sẵn sàng tổ chức tour, việc đăng ký tiêm vaccine không quá khó. Dù vậy, rào cản lớn nhất là các chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam phải đăng ký sớm và chưa chắc có thể đăng ký được.

"Chúng tôi cũng tính đến tour này nhưng làm sao để bảo đảm khách về nước đúng như mong muốn lại là bài toán không dễ. Bởi nếu khách kẹt ở nước ngoài, doanh nghiệp sẽ lãnh đủ, vì hiện các chuyến bay giải cứu còn đang phải xếp hàng chờ", ông Nguyễn Hữu Y Yên băn khoăn.

Trước những băn khoăn này, vừa qua đã có buổi làm việc giữa Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp lữ hành giới thiệu tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vaccine Covid-19.

Thông tin với báo chí sau buổi làm việc, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, trước các tác động của dịch Covid-19 cũng như khuyến cáo của Sở, các doanh nghiệp lữ hành đồng ý tạm ngưng quảng cáo các chương trình này trên các trang mạng xã hội, phương tiện thông tin đến hết năm 2021.

Cùng với đó, các doanh nghiệp đều đồng thuận chờ đến đầu năm 2022 để có thời gian theo dõi thêm diễn biến dịch bệnh và rà soát, chuẩn bị kỹ để đảm bảo các điều khoản trong hợp đồng giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Các nội dung lưu ý bao gồm thời gian vé máy bay chiều về, bảo hiểm y tế đối với các rủi ro xảy ra khi tiêm vaccine, khó khăn của khách hàng khi phải dời chuyến bay,... Trong đó đặc biệt phải đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của khách hàng để tránh phát sinh những tình huống rủi ro, phức tạp xảy ra giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Bạn nghĩ sao?