Đức Trần - 15:37 - 09/03/2021
 
Hiện nay, tại xã Bình Kiều, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên “mọc” lên một nhà máy sản xuất giày và đã đi vào  hoạt động có nguy cơ làm ảnh hưởng đến môi trường nhưng Chủ tịch xã lại không hề hay biết.

Dân bức xúc phản ánh

Thời gian gần đây, Tạp chí Kinh tế tập đoàn nhận được nhiều thông tin phản ánh liên quan đến nhà máy sản xuất giày tại xã Bình Kiều, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên của Công ty TNHH Giầy Ngọc Tề. Nội dung phản ánh cho rằng việc xây dựng và hoạt động của nhà máy đang không chấp hành pháp luật về môi trường và đất đai. Nhà máy đi vào hoạt động có thể sẽ gây ảnh hưởng lớn đến môi trường.

153627630_476378993500574

Nhà máy sản xuất giày tại xã Bình Kiều, huyện Khoái Châu của Công ty TNHH Giầy Ngọc Tề

Theo tìm hiểu được biết, nguồn gốc khu đất nhà máy sản xuất giày của Công ty TNHH Giầy Ngọc Tề chính là đất để thực hiện dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và thủ công mỹ nghệ do Công ty TNHH Đại Thành làm chủ đầu tư.

Dự án có diện tích hơn 1,3 ha đã được UBND tỉnh cho Công ty TNHH Đại Thành thuê để thực hiện dự án tại Quyết định số 1167/QĐ-UBND ngày 31/5/2006 thuộc địa bàn xã Bình Kiều, huyện Khoái Châu.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Đại Thành đã không đưa đất vào sử dụng. Điều lạ ở chỗ, mặc dù Công ty TNHH Đại Thành chây ì không đưa đất vào sử dụng một thời gian rất dài như vậy nhưng UBND tỉnh Hưng Yên lại không thu hồi. Thậm chí còn nhiều lần “ưu ái” gia hạn thời gian thực hiện dự án cho Công ty này. Tính đến tháng 5/2019 Công ty TNHH Đại Thành đã chậm tiến độ sử dụng đất quá 71 tháng.

155489169_870263253550026

Nhà máy sản xuất giày của Công ty TNHH Giầy Ngọc Tề được “mọc” lên và đi vào hoạt động trên đất dự án của Công ty TNHH Đại Thành

Theo ghi nhận của phóng viên thì hiện nay (Tháng 3/2021) tại khu đất này của Công ty TNHH Đại Thành lại đang có một nhà máy được xây dựng và đi vào hoạt động. Tuy nhiên nhà máy đang hoạt động lại là nhà máy sản xuất giày của Công ty TNHH Giầy Ngọc Tề chứ không phải Nhà máy sản xuất hàng may mặc và thủ công mỹ nghệ của Công ty TNHH Đại Thành như UBND tỉnh Hưng Yên đã chấp thuận.

Liệu đây có phải là hình thức đưa đất vào sử dụng theo kiểu “chống đối” của Công ty TNHH Đại Thành. Tại sao lại “mọc” lên một nhà máy sản xuất giày Ngọc Tề và liệu việc nhà máy sản xuất giày này đi vào hoạt động đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục để đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường hay chưa? Đó là hành loạt các thủ tục như kế hoạch bảo vệ môi trường; giấy phép xả thải vào nguồn nước; giấy phép khai thác nước ngầm trong trường hợp có khai thác…

Quá nhiều bất cập đang tồn tại ở đây, thế nhưng lạ ở chỗ là Chủ tịch xã Bình Kiều lại không nắm được hoạt động này của nhà máy sản xuất giày.

Chủ tịch xã Bình Kiều không hề hay biết?

Với mong muốn làm rõ việc xây dựng và hoạt động tại nhà máy sản xuất giày của Công ty TNHH Giầy Ngọc Tề hiện nay, Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Định – Chủ tịch UBND xã Bình Kiều. Qua trao đổi, ông Định cho biết: Dự án nhà máy của Công ty TNHH Đại Thành là UBND tỉnh Hưng Yên cho thuê, ngoài ra đồng chí muốn tìm hiểu thêm thì xuống tỉnh. Hiện nay nhà máy đang được xây dựng và đi vào hoạt động tuy nhiên nhà máy đang hoạt động sản xuất gì thì người ta chưa báo cáo với xã nên xã không nắm được. Các đồng chí thông tin cho xã thì chiều tôi sẽ cho người xuống nhà máy kiểm tra.

154393903_293843250648136

Nhà máy sản xuất giày “mọc” lên trên địa bàn nhưng Chủ tịch xã Bình Kiều không hề hay biết?

Như vậy có thể thấy rằng việc nhà máy sản xuất giày mọc lên và hoạt động như thế nào thì vị Chủ tịch xã Bình Kiều không nắm được, mặc cho việc thay đổi hình thức sản xuất sẽ có nhiều bất cập xảy ra ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Thiết nghĩ đã đến lúc UBND tỉnh Hưng Yên không thể “ưu ái” Công ty TNHH Đại Thành này thêm bất cứ lần nào nữa! UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Khoái Châu cần vào cuộc kiểm tra một cách sớm nhất hoạt động đang diễn ra tại đây để phát hiện và xử lý kịp thời sai phạm nếu có.

Còn đối với Chủ tịch UBND xã Bình Kiều - Nguyễn Duy Định thiết nghĩ ông nên tự xem lại năng lực làm việc, lãnh đạo của bản thân mình.

Bạn nghĩ sao?