Trần Như - 09:06 - 06/12/2020
 
Mặc dù đã chuyển tiền mua hàng theo hợp đồng đã ký kết, thế nhưng Công ty Blue Mountain Associates Limited không nhận được hàng mà còn bị chiếm dụng luôn số tiền hơn 500.000 USD đã thanh toán. Đến thời điểm hiện tại, dù đã đòi tiền nhiều lần nhưng đối tác vẫn chưa trả tiền.

 Công ty Blue Mountain Associates Limited vừa có đơn cầu cứu gửi đến báo chí về việc bị đối tác là Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Global Vietrade do bà Mai Huyền Trang làm Chủ tịch HĐQT công ty, trụ sở tại 73 Cù Lao (P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) vi phạm hợp đồng kinh tế đã ký và có hành vi chiếm dụng số tiền 500.000 USD.

Thông tin với chúng tôi, đại diện công ty cho biết: “Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhận thấy một viện dưỡng tại nước ngoài đang rất cần một lượng lớn găng tay y tế, ban lãnh đạo công ty đã quyết định quyên tặng 7.000 thùng găng tay y tế. Do không có sẵn hàng nên công ty thông qua một người quen giới thiệu thì được biết Công ty Global Vietrade có nguồn hàng”.

Vào ngày 5/8, Công ty Blue Mountain Associates Limited và Công ty Global Vietrade đã ký kết hợp đồng hai bên. Theo đó, Công ty Blue Mountain Associates Limited đặt mua 7.000 thùng găng tay y tế với đơn giá là 533.400 USD với Công ty Global Vietrade. Thời hạn giao hàng là 14 ngày. Sau 30 ngày, nếu Công ty Global Vietrade không giao hàng theo nội dung hợp đồng thì phải hoàn trả số tiền mua hàng đã nhận.

Vào các ngày 6 và 17/8, Công ty Blue Mountain Associates Limited đã chuyển khoản tổng cộng 500.000 USD vào tài khoản ngân hàng của Công ty Global Vietrade để  thanh toán số tiền mua hàng. “Mặc dù công ty đã thanh toán đủ số tiền mua hàng thế nhưng Công ty Global Vietrade lại không thực hiện đúng nội dung hợp đồng khi liên tục trì hoãn việc giao hàng. Trước đó, đại diện Công ty Global Vietrade thông tin là lô hàng có sẵn và sẽ giao hàng trong thời gian từ 4-5 ngày. Sau 30 ngày không thấy động thái giao hàng, chúng tôi yêu cầu Công ty Global Vietrade hoàn trả số tiền 500.000 USD đã nhận”, đại diện Công ty Blue Mountain Associates Limited bức xúc thông tin.

Mặc dù vi phạm hợp đồng nghiêm trọng, không giao hàng theo cam kết, thế nhưng Công ty Global Vietrade lại có hành vi chiếm dụng số tiền mua hàng của Công ty Blue Mountain Associates Limited khi liên tục trì hoãn việc chuyển trả tiền. Đại diện Công ty Blue Mountain Associates Limited cho hay: “Đại diện Công ty Global Vietrade liên tục lấy hết lý do này tới lý do khác để trì hoãn việc chuyển tiền”.

Đại diện Công ty Blue Mountain Associates Limited cho biết: “Công ty chúng tôi có tấm lòng muốn được ủng hộ và đồng hành với khó khăn của các viện dưỡng lão cho người lớn tuổi. Thế nhưng, lòng tốt của chúng tôi đã không thể thực hiện vì hành vi bội tín của công ty đối tác. Hiện luật sư của công ty chúng tôi đã chuẩn bị đơn tố cáo hành vi chiếm dụng tiền của Công ty Global Vietrade đến cơ quan chức năng”. 

anh-1

 Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Global Vietrade đăng ký trụ sở ban đầu tại địa chỉ 73 Cù Lao (P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, vào thời điểm ký kết hợp đồng với Công ty Blue Mountain Associates Limited, Công ty Global Vietrade có mã số thuế là 0316030226, người đại diện pháp luật là bà Mai Huyền Trang, địa chỉ trụ sở là 73 Cù Lao (P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, Công ty Global Vietrade đã thay đổi tên người đại diện pháp luật mới là Hà Xuân Phương và giữ chức danh Chủ tịch HĐQT công ty, địa chỉ trụ sở mới là 3/30C Thích Quảng Đức, P.3, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Liên quan đến vụ việc, chúng tôi liên hệ với bà Mai Huyền Trang thì bà này cho biết, công ty bà có nhận số tiền 500.000 USD của Công ty BlueMoutain Associates Limited và bà đang tìm cách để hoàn trả số tiền cho Công ty BlueMoutain Associates Limited.

Đánh giá về các vấn đề pháp lý của vụ việc, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho hay: “Trong vụ việc này, nếu như Công ty Global Vietrade không có hàng hóa để bán, cung cấp cho khách hàng mà tự nhận là hàng hóa có sẵn thì đã vi phạm vào tội Lừa dối khách hàng theo điều 198 Bộ luật Hình sự 2015. Nếu số tiền chiếm đoạt trên 50 triệu đồng thì sẽ bị truy cứu hình sự 5 năm tù.

“Hành vi lừa dối khách hàng là hành vi gian dối của người bán hàng trong việc mua bán gây thiệt hại cho khách hàng. Lừa dối khách hàng là hành vi xâm phạm quyền sở hữu của người khác cũng như xâm phạm trật tự quản lý thị trường. Tội lừa dối khách hàng là tội phạm đã được quy định tại điều 170 Bộ luật Hình sự năm 1985 và điều 162 Bộ luật Hình sự 1999 và hiện nay là điều 198 Bộ luật Hình sự 2015”, luật sư Dũng phân tích thêm.

Cũng theo luật sư Dũng, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, Công ty BlueMoutain Associates Limited có thể gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an hoặc khởi kiện ra tòa. Cơ quan chức năng sẽ xem xét các hồ sơ, tài liệu liên quan để giải quyết theo quy định.

Bạn nghĩ sao?