19:37 - 07/12/2021
 
Kỳ lân công nghệ Việt Nam,VNG đang muốn gọi vốn 200 – 300 triệu USD trước khi niêm yết chứng khoán lầu đầu (IPO) tại Mỹ. Trước đó, VNG từng có kế hoạch niêm yết chứng khoán bằng hình thức SPAC.

Công ty Cổ phần VNG có kế hoạch niêm yết chứng khoán tại Mỹ từ năm 2017. Thời điểm này, VNG từng ký biên bản ghi nhớ Sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ). Hồi tháng 8 vừa qua, VNG đưa ra nhiều phương án gọi vốn bao gồm cả việc niêm yết cổ phiếu ra công chúng tại Mỹ thông qua việc sáp nhập ngược với một công ty thành lập với mục đích đặc biệt (SPAC). Theo Bloomberg, nếu diễn ra giá trị thương vụ này có thể lên đến 2 tỷ USD đến 3 tỷ USD.

vng

 Ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần VNG.

Tuy nhiên chia sẻ mới nhất của VNG, công ty này đang hướng đến niêm yết thông qua hình thức IPO truyền thống chứ không phải niêm yết SPAC như kế hoạch trước đó. Hiện VNG đang nỗ lực gọi vốn từ 200 triệu USD đến 300 triệu USD từ cả các nhà đầu tư mới và nhà đầu tư hiện hữu. Số vốn mới kêu gọi sẽ được dùng để củng cố kế hoạch mở rộng hoạt động của Công ty.

Ngoài ra, VNG đang tái cấu trúc hoạt động kinh doanh để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc niêm yết tại Mỹ. Điều này khiến quy mô của vòng gọi vốn có thể thay đổi. Một đại diện của VNG cho biết, công ty tích cực gặp gỡ các nhà đầu tư và các bên liên quan và xem đây như một phần của hoạt động kinh doanh thông thường. Hiện công ty này từ chối bình luận về vòng gọi vốn.

VNG được thành lập vào năm 2004 và hiện là công ty game online lớn nhất Việt Nam. Hiện công ty đang tập trung phát triển 4 nhóm sản phẩm chiến lược bao gồm: Trò chơi trực tuyến (Games); Nền tảng kết nối như Zing, Zalo,...; Phương thức thanh toán điện tử ZaloPay và dịch vụ điện toán đám mây VNG Cloud. Năm 2014, VNG là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được định giá trên 1tỷ USD theo đánh giá World Startup Report và Google – Temasek Report và nằm trong Top 14 kỳ lân công nghệ của Đông Nam Á vào năm 2019.

Về kinh doanh, 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của VNG đạt 5.682,5 tỷ đồng, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế giảm hơn một nửa xuống 203,3 tỷ đồng. Tổng tài sản của VNG đạt mức 9.377,4 tỷ đồng, tăng 19% so với đầu năm.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?