Đức Anh - 08:11 - 27/07/2021
 
Cuộc sống của người dân tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hoạt động của dự án Trang trại chăn nuôi lợn, nuôi trồng thủy sản và trồng cây cảnh, cây dược liệu do Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thiên An Minh làm chủ đầu tư.

Dân khổ vì Dự án Trang trại chăn nuôi lợn, nuôi trồng thủy sản và trồng cây cảnh, cây dược liệu

Thời gian gần đây, Tạp chí Kinh tế tập đoàn nhận được thông tin phản ánh người dân tại Đoài Thôn, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn cho rằng cuộc sống của họ đang bị ảnh hưởng bởi hoạt động của dự án Trang trại chăn nuôi lợn, nuôi trồng thủy sản và trồng cây cảnh, cây dược liệu (gọi tắt là trang trại lợn) do Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thiên An Minh làm chủ đầu tư.

Trai lon 1 - Copy

Dự án Trang trại chăn nuôi lợn, nuôi trồng thủy sản và trồng cây cảnh, cây dược liệu do Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thiên An Minh làm chủ đầu tư

Theo thông tin phản ánh, dự án trang trại lợn trong quá trình hoạt động xả thải gây bốc mùi khiến cuộc sống của người dân ảnh hưởng nghiêm trọng. Trao đổi với bà Nguyễn Thị Hương (Đoài Thôn, phường Đông Sơn), bà Hương cho biết: Nước thải đang ô nhiễm, đang đen xì trên nước đồng ruộng của chúng tôi đây, mong sao chính quyền có thể vào cuộc để giải quyết làm sao nước xả thải đừng ngấm vào ruộng của chúng tôi.

Trai lon 2 - Copy

Hệ thống nước thải lộ thiên thải ra môi trường phía sau dự án

Để chính xác thông tin, ngày 9/7 Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn đã có mặt tại dự án để ghi nhận thực tế. Theo đó, có thể thấy rằng những thông tin phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở khi phát hiện một hệ thống nước thải lộ thiên xả ra môi trường.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường quy định như thế nào?

Dự án trang trại lợn có diện tích hơn 4ha và đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3084/QĐ-UBND ngày 22/8/2017 và được điều chỉnh chủ trương đầu tư lần 1 tại Quyết định số 3103/QĐ-UBND ngày 17/8/2018; điều chỉnh chủ trương đầu tư lần 2 tại Quyết định số 3756/QĐ-UBND ngày 11/9/2020; điều chỉnh chủ trương lần 3 tại Quyết định số 1756 ngày 27/5/2021. Theo đó, dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 đã hoàn thành đưa vào hoạt động; Giai đoạn 2 (xây dựng các khu nuôi trồng thủy sản, trồng cây dược liệu, rau sạch và các hạng mục phụ trợ có liên quan) hoàn thành đưa vào hoạt động trước ngày 31/12/2021.

trai lon 3 - Copy

Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án nêu rõ không được xả thải ra môi trường

Về pháp lí môi trường, ngày 22/6/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 2376/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Đầu tư xây dựng Trang trại chăn nuôi lợn, nuôi trồng thủy sản và trồng cây cảnh, cây dược liệu tại xã Hà Lan (nay phường Đông Sơn), thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thiên An Minh.

Theo đó, Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nêu rõ yêu cầu bảo vệ môi trường đối với chủ dự án một số nội dung chính như sau: Thực hiện đúng, đầy đủ, nghiêm túc các nội dung bảo vệ môi trường nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt; Bụi, khí thải và tiếng ồn của dự án phải được xử lý đạt Quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường…; Nước thải phải được xử lý đạt chuẩn Quy chuẩn Việt Nam về môi trường QCVN 62-MT:2016/BTNMT, mức B, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải chăn nuôi và sử dụng để nuôi trồng thủy sản và tưới cây trong khu vực dự án, không xả thải ra môi trường.

trai lon 4

Cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc kiểm tra và xử lý sai phạm nếu có để bảo vệ môi trường cũng như cuộc sống của người dân

Bên cạnh đó, tại Quyết định này nêu rõ chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về bảo vệ môi trường và các nội dung bảo vệ môi trường khác nhau đã đề cập trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Như vậy có thể thông qua báo cáo đánh giá tác động môi trường có thể thấy Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thiên An Minh phải thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về bảo vệ môi trường, đặc biệt là không được xả thải ra môi trường. Tuy nhiên, với những hình ảnh mà Phóng viên ghi nhận được thiết nghĩ các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc để có những biện pháp xử lý, phát hiện sai phạm nếu có để bảo vệ môi trường cũng như cuộc sống của người dân không bị ảnh hưởng.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?