Chi Mai - 19:17 - 11/03/2021
 
Nhằm giảm tình trạng “đơ” của hệ thống, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) có “ý tưởng” chỉ giao dịch nâng lô 1.000, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho phép chuyển cổ phiếu niêm yết từ HOSE sang Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX)…

Từ trước Tết Nguyên đán, trạng thái nghẽn lệnh của sàn HOSE thường xảy ra khi thanh khoản tới ngưỡng “chịu đựng” của hệ thống (khoảng 14.000 – 15.000 tỷ đồng). Nhưng trong phiên 5/3, VN-Index đã gặp trục trặc ngay từ những phút đầu giờ giao dịch.

Cụ thể, chỉ số không cập nhật liên tục như thông thường, thanh khoản thị trường chỉ nhảy số sau vài phút, hay nếu bảng giá sàn HNX nhấp nháy thể hiện lệnh mua bán, thì bảng điện tử giao dịch của HOSE lại liên tục đứng hình.

Câu chuyện quá tải sàn HoSE đã không còn là điều lạ. Trước tình trạng này, HoSE vào tháng 1/2021 đã nâng lô giao dịch tối thiểu từ 10 lên 100 cổ phần để giảm 18% số lượng lệnh. Tuy vậy, trong bối cảnh tình trạng tắc nghẽn chưa thể giải quyết, thậm chí còn trầm trọng hơn, kịch bản nâng lô giao dịch lên 1.000 đơn vị đã được HOSE tính đến. Tuy nhiên, phương án nâng lô lên 1.000 đơn vị vấp phải phản ứng của nhà đầu tư.

Thậm chí, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) đã ra văn bản gửi Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) liên quan đến đề xuất nâng lô giao dịch tối thiểu từ 100 - 1.000 đơn vị. Hiệp hội cho rằng, đè xuất nâng lô lên 1.000 là không phù hợp.

HOSE

 

Ngày 3/3, UBCKNN đã văn bản gửi HOSE, HNX, VSD về việc chuyển cổ phiếu niêm yết từ HOSE sang HNX. Theo đó, UBCKNN yêu cầu HNX khẩn trương tiếp nhận xử lý cho doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE, mà không xem xét lại hồ sơ theo quy trình niêm yết mới. Các cơ chế giao dịch, giám sát giao dịch, quản lý niêm yết, chế độ báo cáo và công bố thông tin… áp dụng chung như với doanh nghiệp niêm yết trên HNX. HOSE, HNX phối hợp trong công tác giám sát giao dịch đối với các cổ phiếu này để đảm bảo tính liên tục trong công tác giám sát.

Để đảm bảo các chỉ số trên thị trường chính xác, cổ phiếu công ty chuyển giao dịch hiện nằm trong bộ chỉ số VN-Index sẽ được đưa ra khỏi bộ chỉ số của HoSE trong thời gian tạm thời chuyển giao dịch sang HNX. Đối với các công ty có cổ phiếu nằm trong rổ VN30 sẽ tạm thời chưa xem xét chuyển giao dịch.

Bạn nghĩ sao?