Phạm Hiển - 11:46 - 06/05/2021
 
Mặc dù đã được UBND TP Hà Nội ra công văn số 2965/VP-ĐT ngày 6/4/2021 chỉ đạo Sở Xây dựng Hà Nội trao đổi, làm việc với phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn về việc lập hợp đồng ký quỹ tại dự án The Jade Orchid có dấu hiệu lách luật. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao, đã gần 1 tháng trôi qua, Sở Xây dựng Hà Nội vẫn chưa có bất cứ thông tin gì trả lời phóng viên.

Tại dự án Tổ hợp công trình căn hộ, văn phòng và công cộng (gọi tắt là The Jade Orchid) tại các ô đất ký hiệu G3-CC1, G2-CT1, G2-BT1, G5-BT2, G8-BT3 (theo điều chỉnh cục bộ quy hoạch là các ô A3-HH5-1, A3-HH5-2, A3-NO2-1, A3-NO2-2, A3-NO3-1, A3-NO4-1) thuộc Quy hoạch chi tiết Khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm, tỷ lệ 1/500, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội do chủ đầu tư là Liên danh Công ty Cổ phần Bất động sản VIMEDIMEX  và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bạch Đằng TMC đang được rao bán rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, và được các sale, nhà môi giới bất động sản chào bán ngay tại cổng dự án từ khi dự án mới được cấp phép xây dựng.

dự án The Jade Orchid

 

Theo lời mời của các môi giới tại dự án The Jade Orchid, khách hàng chỉ cần nộp khoản tiền tối thiểu 100.000.000đ (một trăm triệu đồng) vào tài khoản ký quỹ thì sẽ được ưu tiên đăng ký mua sớm nhất và được mua với giá gốc. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể chuyển khoản trực tiếp tiền cọc 20.000.000đ (hai mươi triệu đồng) vào tài khoản của chủ đầu tư, hoặc tại văn phòng Công ty Cổ phần Bất động sản VIMEDIMEX  để giữ căn trong 48h trước khi ký hợp đồng ký quỹ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại dự án The Jade Orchid mới chỉ đang thi công phần ngầm công trình nhà ở cao tầng CT1, CT2 tại ô đất A3-NO2-1 và công trình cao tầng HH1, HH2, HH3 tại ô đất A3-HH5-1, chưa được nghiệm thu hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, chưa được nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng, tuy nhiên chủ đầu tư đã rầm rộ rao bán và tiến hành lập các hợp đồng ký quỹ với khách hàng.

anh-1-1817

 Hợp đồng ký quỹ của Công ty CP BĐS Vimedimex

Theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, việc ký hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng hợp tác, ký quỹ, đặt cọc, mua bán hoặc bất kỳ hình thức bằng văn bản nào trong dự án khi chưa đủ điều kiện mở bán như trên thì đều bị vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật.

Khi hợp đồng bị vô hiệu, thì một trong các bên có quyền không thực hiện hợp đồng và yêu cầu Tòa án tuyên vô hiệu. Hậu quả là các bên sẽ phải trao trả cho nhau những gì đã nhận, Do vậy, thiệt hại (nếu có) chỉ thuộc về bên mua phải gánh chịu.

Trở lại trường hợp này, giả sử dự án chưa đủ điều kiện để huy động vốn, mua bán thì việc ký quỹ này sẽ vi phạm pháp luật bởi Hợp đồng mua bán, tài sản chưa được pháp luật thì việc ký quỹ cũng sẽ không có ý nghĩa. Lúc này, người mua muốn lấy lại số tiền đã ký quỹ cũng sẽ khó khăn. Do đó về phía người mua cũng cần nắm rõ những quy định của pháp luật để tránh những rủi ro về sau. Chỉ nên ký quỹ hoặc các hình thức khác khi dự án đã tuân thủ các quy định của pháp luật.

anh 2

UBND TP Hà Nội ra công văn số 2965 VP-ĐT ngày 6/4/2021 chỉ đạo Sở Xây dựng Hà Nội trao đổi, làm việc với phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn

Để làm rõ các thông tin cũng như nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng, tránh gặp các rủi ro, phóng viên đã liên hệ và đặt lịch làm việc với Công ty Cổ phần Bất động sản VIMEDIMEX và Sở Xây dựng Hà Nội, tuy nhiên đã 1 tháng trôi qua các đơn vị trên vẫn chưa có bất cứ câu trả lời nào tới phóng viên.

Ngày 6/4/2021, UBND TP Hà Nội ra công văn số 2965/VP-ĐT, theo đó Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn có ý kiến chỉ đạo giao Sở Xây dựng Hà Nội trao đổi, làm việc với phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn về việc lập hợp đồng ký quỹ tại dự án The Jade Orchid có dấu hiệu lách luật. Mặc dù phóng viên đã liên hệ qua điện thoại nhiều lần tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao Sở Xây dựng Hà Nội vẫn cố tình im lặng, không có bất cứ thông tin gì trả lời phóng viên. Vậy phải chăng Sở Xây dựng Hà Nội đang cố tình “phớt lờ” chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, “né” báo chí hay vì một lý do nào khác?

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn nghĩ sao?