PV - 14:34 - 13/05/2021
 
Người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, trong phiên họp Chính phủ, Chính phủ đã nghe và thảo luận về các nội dung: Tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021. Chính phủ khẳng định: Kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021 tiếp tục phục hồi và đạt được những kết quả tích cực.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, tại phiên họp, Chính phủ đã nghe và thảo luận về các nội dung: Tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; báo cáo về một số vấn đề nổi lên gần đây trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và chủ trương xây dựng Đề án nhập khẩu, sản xuất, tổ chức tiêm vaccine và bố trí, huy động nguồn lực để thực hiện; công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026;

Dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 142/2016/QH13 ngày 12/4/2016 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và một số nội dung quan trọng khác.

BT Chu nhiem 3

4 tháng đầu năm, kinh tế - xã hội tiếp tục phục hồi tích cực 

Về tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021: Tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, Chính phủ khẳng định: Kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021 tiếp tục phục hồi và đạt được những kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng tăng 0,89%, mức thấp nhất kể từ năm 2016. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm.

Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt 40,5% dự toán năm, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2020; đã gia hạn thời hạn nộp thuế đối với khoảng 24.000 tỷ đồng theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP; đã bố trí 12.100 tỷ đồng tiết kiệm chi thường xuyên năm 2020 chuyển sang năm 2021 để mua vaccine.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 4 tháng ước tăng 29,5% so với cùng kỳ năm trước; tiếp tục duy trì xuất siêu, đạt 1,29 tỷ USD. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 4 tăng 24,1%, tính chung 4 tháng, ước tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 12,7%, cao hơn cùng kỳ năm trước (tăng 9,7%). Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai hiệu quả.

Từ phân tích thẳng thắn, sâu sắc thực trạng tình hình, những khó khăn, thách thức, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các Nghị quyết số 01, 02 ngày 01/01/2021, Nghị quyết số 45 ngày 16/4/2021 và các nghị quyết khác của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Kiên định thực hiện “mục tiêu kép“, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Tập trung nghiên cứu, rà soát, có biện pháp kịp thời, hiệu lực tháo gỡ những vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách để giải phóng các nguồn lực phục vụ phát triển đất nước. Như Thủ tướng Chính phủ đã phát biểu tại Phiên họp Chính phủ ngày 15/4, chúng ta phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, quyết liệt trong hành động.

Khẩn trương tổng kết, đánh giá, đề xuất giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian qua, nhất là vốn ODA. Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn để bảo đảm giải ngân hết số vốn được giao.

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc biệt là các loại nông sản vào mùa thu hoạch lớn. Tập trung đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư lớn của ngành, đặc biệt là các dự án trọng điểm, các dự án năng lượng; nghiên cứu, xây dựng các phương án tiêu thụ điện, cơ chế điều chỉnh giá bán điện phù hợp với nhu cầu sử dụng tại các thời điểm, tránh việc cắt giảm, lãng phí điện.

Theo dõi sát diễn biến giá cả, nhất là hiện tượng tăng giá các mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu trong thời gian qua, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ các biện pháp bảo đảm kiểm soát lạm phát. Tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung cầu thị trường lao động, tạo việc làm cho người lao động. Tập trung xây dựng, trình ban hành các Nghị quyết về định hướng giảm nghèo bao trùm đến năm 2030.

Tập trung rà soát các vướng mắc, khẩn trương tổng kết việc thi hành Luật Đất đai. Kiên quyết xử lý các vi phạm về môi trường; kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải. Có biện pháp hỗ trợ hiệu quả việc đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa của Việt Nam ở nước ngoài, nhất là đối với những hàng hóa và tại thị trường tiềm năng.

Cũng tại phiên họp báo thường kỳ tháng 4, trả lời câu hỏi của phóng viên về gói hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi Covid, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Quốc Phương cho biết, có thể nói, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ở đây được xem là tập hợp các giải pháp của các ngành, các lĩnh vực khác nhau để hướng tới một mục tiêu chung là hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19 trong lĩnh vực tiền tệ, năm 2020, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 01 về cơ cấu lại, miễn giảm lãi, phí… Ngân hàng Nhà nước đã chủ động rà soát, cập nhật, ban hành Thông tư số 03 ngày 2/4/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01, tiếp tục thực hiện trong năm 2021.

Liên quan đến lĩnh vực tài chính, năm 2020, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan trình Chính phủ ban hành Kế hoạch số 41 gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Đến nay, sau khi rà soát, đánh giá nội dung, Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ để ban hành Nghị định số 52 (19/4/2021) tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế đất năm 2021… trong đó có lộ trình chung, đặc biệt là mở rộng về đối tượng.

Tiếp theo ý kiến của Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương, về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, cho biết, năm 2020 có gói 62 nghìn tỷ. Vừa rồi, Chính phủ giao cho Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổng kết lại, sau đó sẽ có báo cáo Chính phủ. Mới đây, có Nghị định 52 gia hạn tiền nộp thuế và theo tính toán của Bộ Tài chính, khi thực hiện Nghị định này, đã giãn, hoãn khoảng 115.000 tỷ đồng.

Bạn nghĩ sao?