Hoàng Hiếu - 08:52 - 09/02/2021
 
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, thời điểm này nhiều người dân đã chỉnh trang nhà cửa, sân vườn của gia đình để đón Tết. Nhưng trái với hình ảnh đông đúc mọi năm, các chợ hoa truyền thống Hà Nội rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng khách do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo ghi nhận, tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều tiểu thương hoa tết (Hà Nội) phải đối mặt với cảnh cây hoa chơi tết ế ẩm mặc dù đã giảm giá.

Thị trường hoa, cây cảnh năm nay dù giá rẻ hơn với thời điểm cận Tết cổ truyền các năm trước nhưng sức mua lại giảm. Khác với cảnh tượng đông đúc mọi năm tại chợ hoa Hàng Lược những ngày giáp tết thì năm nay khu chợ rơi vào tình trạng ế ẩm, không còn cảnh chen chúc và không khí náo nhiệt như mọi năm.

2

Tiểu thương mòn mỏi chờ khách mua hàng

Chợ hoa Hàng Lược được coi là chợ hoa lâu đời nhất tại Hà Nội và thu hút rất đông người dân thủ đô và khách du lịch ghé thăm. Tuy nhiên, do thời điểm dịch COVID-19 ở nước ta bùng phát nên lượng khách mua hoa và giá hoa Tết giảm một nửa so với năm trước. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh bày tỏ sự lo lắng vì hàng hóa bán rất chậm.

Bà Mai một tiểu thương đã bán quất ở chợ hoa Hàng Lược gần chục năm chia sẻ: “Giá đào năm nay rẻ hơn năm ngoái rất nhiều, vì có dịch bệnh, không có người đi chợ nên lượng khách mua giảm nhiều hơn so với mọi năm. Năm trước bán được 10 phần thì năm nay chỉ được 5 phần thôi. Cành đào to, đẹp năm nay chỉ bán 200 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng trong khi mọi năm bán từ 500 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng một cành”.

3

Khách xem hoa giảm hẳn so với mọi năm

Tại các khu vực bán hoa, cây cảnh nói chung, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên hoạt động mua, bán các loại mặt hàng này của người dân chậm hơn so với mọi năm.

Một trong nguyên dân sức mua giảm là do dịch COVID-19, người dân vốn thu nhập hạn chế do đợt dịch bệnh của thời gian trước, nay lại cẩn thận hơn, bà con thắt chặt chi tiêu.

Theo tìm hiểu sơ bộ, được biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu về hoa giảm trong khi đó hoa từ các hộ dân đến ngày thu hoạch vẫn đổ về khiến giá giảm thê thảm. Để hút khách, nhiều tiểu thương đã giảm giá mạnh các loại đào, quất nhưng lượng người mua vẫn rất thưa thớt.

4

Đào, quất hạ giá vẫn không hút khách

Một bó hoa hồng đẹp trước dịch có thể bán từ 70 - 80 nghìn đồng thì nay chỉ còn khoảng 40 nghìn đồng, còn mỗi bó hoa cúc trắng giá khoảng 80 nghìn đồng giờ giảm xuống một nửa, chỉ tròn 40 nghìn đồng.

Cây quất cảnh nhỏ dao động từ 200 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng/cây, cây quất trung bình, có tán lá rộng dao động từ 700 nghìn đồng đến 800 nghìn đồng/cây.

Đào cành có giá giao động là từ 80 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng tùy độ lớn của mỗi cành. Còn nếu mua theo cây thì giá mỗi cây dao động từ 1,5 triệu đến 6 triệu đồng tùy theo độ to và đẹp.

5

Cảnh đìu hiu vì không có khách đến mua

Tuy nhiên dường như thắt chặt chi tiêu là tâm lý chung của nhiều người tiêu dùng dịp Tết năm nay. Do đó, nhu cầu mua sắm hàng hóa Tết, trong đó có đào, quất cũng giảm nhiều.

Thị trường khá ảm đạm, người qua đường tấp nập nhưng người đến hỏi mua thì ít khiến nhiều tiểu thương bán hoa chỉ biết ngồi chống cằm buồn rầu. Mỗi người mỗi vẻ nhưng họ đều có chung tâm trạng vừa buồn, vừa lo lắng.

6

6

Trong khi thời gian của năm cũ đang dần đếm ngược trong từng giờ, cả tuần nay, những người bán hoa, cây cảnh sống trong cảnh tạm bợ, phơi nắng, nằm sương. Tết của nhiều gia đình trong số họ vẫn chờ vào kết quả bán hoa, cây cảnh nhưng buôn bán ế ẩm khiến người bán như ngồi trên đống lửa.

Bạn nghĩ sao?