Gia Hoàng - 17:11 - 19/01/2021
 
Vụ án Trịnh Sướng cùng đồng bọn phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả đã phải tạm hoãn vì một bị cáo có giấy chứng nhận… tâm thần.

Do có 3/39 bị cáo vắng mặt, trong đó một bị cáo được người thân cung cấp có giấy chứng nhận tâm thần nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử Trịnh Sướng cùng đồng bọn phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả. Bản cáo trạng dài hơn 80 trang, hồ sơ vụ án được chở bằng xe tải nên dự kiến xét xử trong vòng 17 ngày.

Bị cáo Lê Châu Phước Hưng vắng mặt, được gia đình gửi đến tòa một giấy chứng nhận bị bệnh tâm thần. Đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa để làm rõ giấy chứng nhận bị bệnh tâm thần của bị cáo Hưng.

Luật sư cho rằng, việc vắng mặt của bị cáo có giấy chứng nhận tâm thần gửi đến tòa ảnh hưởng rất lớn đến việc xét xử một số bị cáo khác, do đó đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa để làm rõ việc này. HĐXX cho biết đã đã triệu tập bốn giám định viên tuy nhiên những người này bận công tác. Sau đó, HĐXX đã hội ý tại chỗ và quyết định hoãn phiên tòa, sau Tết Nguyên đán sẽ mở lại.

anh 1

Toàn cảnh phiên toà

Theo cáo trạng, ngày 22/1/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện, bắt quả tang 2 nhóm đối tượng có hành vi bán dung môi công nghiệp cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu tại tỉnh này để pha trộn với xăng bán ra thị trường do Hồ Thị Nhẫn và Nguyễn Văn Hướng điều hành. 

Kết quả điều tra xác định, nguồn dung môi Nhẫn mua của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Loan, Hoàng Thụy Minh Việt (trú tỉnh Đồng Nai). Hướng, Loan và Việt mua dung môi của Công ty Phạm Sơn tại TP Cần Thơ do Nguyễn Thị Thu Hòa điều hành. Điều tra mở rộng vụ án, cơ quan điều tra xác định, Hòa còn bán dung môi cho nhiều tổ chức, cá nhân khác, trong đó có Nguyễn Ngọc Quan (trú TP.HCM).

Công ty Phạm Sơn mua dung môi của Công ty Bình Minh do Lưu Văn Nguyện trực tiếp điều hành. Ngoài việc bán dung môi cho Nguyễn Thị Thu Hòa, Nguyện còn bán dung môi cho Trịnh Sướng (trú tỉnh Sóc Trăng) và Đinh Chí Dũng (trú TP.HCM).

anh 2

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo tại tòa.

Ngày 28, 29 và 30/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp các nhóm đối tượng Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Trịnh Sướng khi đang thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn TP.HCM, TP Cần Thơ, Sóc Trăng và Hậu Giang.

Theo điều tra, Nguyễn Thị Thu Hòa là phó giám đốc công ty Phạm Sơn đã bán cho Hoàng Thụy Minh Việt, Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Văn Hướng, Nguyễn Ngọc Quan tổng cộng hơn 22 lít dung môi các loại, với số tiền thanh toán hơn 292 tỷ đồng, thu lợi hơn 2,7 tỷ đồng.Nguyễn Ngọc Quan, Hoàng Thụy Minh Việt, Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Văn Hướng đã sử dụng dung môi, hóa chất mua của Hòa để sản xuất và bán ra thị trường hơn 3 triệu lít xăng giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 71 tỷ đồng.

Riêng Trịnh Sướng, từ ngày 9/1/2017 đến ngày 30/5/2019, thông qua Mai Trung Hậu, nhà phân phối Thành Long, công ty TNHH Tấn Phúc - chi nhánh Vĩnh Long và cửa hàng sơn Gia Hưng Phát mua dung môi với tổng số tiền thanh toán là hơn 2 nghìn tỷ đồng. 

Trịnh Sướng đã tổ chức pha chế, sản xuất ra hơn 137 triệu lít xăng giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 2 nghìn tỷ đồng. Trong đó, Trịnh Sướng đã bán ra thị trường hơn 133 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính với tổng số tiền hơn 102 tỷ đồng.

Bạn nghĩ sao?