15:25 - 27/04/2020
 
Sáng 27/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Minh Khôi đã thay mặt Hội Người Việt Nam toàn Thái và Hiệp Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc trao số tiền quyên góp của hai tổ chức này cho Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở trong nước. Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn tham dự buổi lễ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi (trái) trao số tiền quyên góp của Hội người Việt Nam toàn Thái là 638 triệu đồng cho Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam - Ảnh: Ủy ban cung cấp

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi (trái) trao số tiền quyên góp của Hội người Việt Nam toàn Thái là 638 triệu đồng cho Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam - Ảnh: Ủy ban cung cấp

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, số tiền quyên góp của cộng đồng người Việt tại Thái Lan và Hàn Quốc ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam góp phần thể hiện lòng yêu quê hương đất nước, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam; đồng lòng, sát cánh với nhân dân cả nước quyết tâm chiến đấu chống đại dịch COVID-19. Những đóng góp thiết thực và quý báu, kịp thời của kiều bào góp phần khẳng định rằng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, luôn hướng về Tổ quốc.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi cho biết: Đáp lại Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cộng đồng người Việt Nam trên khắp thế giới đã hưởng ứng nhiệt tình và có nhiều hình thức quyên góp, ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch trong nước.

Thứ trưởng nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp khiến người dân gặp không ít khó khăn trong việc phòng, chống dịch, ổn định cuộc sống thì cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng vẫn đang tích cực thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với chính quyền, người dân sở tại thông qua việc nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định của các nước cũng như hướng về Tổ quốc. Hội người Việt Nam tại Hungary đã quyên góp 24.000 euro (hơn 590 triệu đồng), Hội người Việt Nam toàn Thái Lan ủng hộ tiền mặt và các thiết bị y tế có giá trị tương đương 4,6 triệu bath (khoảng 3,4 tỷ đồng) và các hội người Việt Nam tại Trung Quốc, Hoa Kỳ, Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Anh, Đức, Pháp… ủng hộ dụng cụ, vật tư y tế như khẩu trang, quần áo, thực phẩm, mặt nạ bảo hộ, găng tay cho chính quyền, bệnh viện ở nước sở tại và một số người Việt ở nước sở tại đang gặp khó khăn.

Nhấn mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam được dư luận quốc tế đánh giá cao, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh, Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các địa phương đã sớm vào cuộc; huy động sức mạnh toàn dân; phát huy sức mạnh mạng lưới y tế toàn quốc với phương châm “bốn tại chỗ”; lực lượng công an, quân đội cùng vào cuộc chống lại đại dịch.

Đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, giữa lúc đất nước khó khăn, nhân dân Việt Nam đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần yêu nước, lòng nhân ái và truyền thống quý báu của dân tộc: “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”. Dù sống xa quê hương, cộng đồng người Việt tại Thái Lan và Hàn Quốc vẫn nhớ về quê hương, đất nước, đóng góp có ý nghĩa rất lớn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, số tiền đóng góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 sẽ được sử dụng công khai, minh bạch, sử dụng số tiền đúng mục đích và quy định.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Minh Khôi trao 638 triệu đồng tiền mặt của Hội người Việt Nam toàn Thái và 66 triệu đồng của Hiệp Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc (VIBAK) cho Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn để ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở trong nước.

Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, tính đến ngày 26/4 có khoảng 25 tập thể và cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài từ 14 địa bàn đã quyên góp, ủng hộ gần 33 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật trang thiết bị vật tư y tế để gửi về Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và một số bệnh viện hiện đang điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19./.

Bạn nghĩ sao?