Tuyết Mai - 00:27 - 01/04/2021
 
Dù lọt Top Dự án đáng sống năm 2020, nhưng trên thực tế chung cư Dreamland Bonaza số 23 Duy Tân lại đang tồn tại nhiều vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của cư dân sống tại đây.

Sau gần 10 tháng nhận bàn giao căn hộ Chung cư Dreamland Bonanza, cư dân ở đây vẫn chưa ổn định được cuộc sống. đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được sổ hồng và khu vực này cũng chưa phân định rõ địa giới hành chính giữa quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm khiến cho cuộc sống của cư dân bị ảnh hưởng rất lớn.

Điều này khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều bất cập: làm sổ hộ khẩu, xin học cho con, tạm trú tạm vắng, đăng ký địa chỉ doanh nghiệp.... đều không thể thực hiện.

Ngày 22/3, theo ghi nhận của PV, hàng trăm người dân mang theo băng rôn đến chung cư Dreamland Bonanza tại số 23 Duy Tân, do Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Vinaland làm chủ đầu tư để đòi quyền lợi.

Bởi, theo hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty Vinaland, người dân được cam kết được sở hữu căn hộ tại 23 Duy Tân, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội. Thế nhưng khi nhận nhà, người mua mới “té ngửa” vì được biết dự án thực tế lại nằm ở địa giới của một quận khác.

Chung cu

 Dù đã gần 1 năm nhận nhà nhưng cư dân tại chung cư Dreamland Bonaza vẫn không biết mình thuộc địa phận Cầu Giấy hay Nam Từ Liêm

Theo các cư dân, căn hộ tại Chung cư Dreamland Bonanza không nằm trong địa giới hành chính phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội như địa chỉ được ghi nhận tại các hồ sơ/tài liệu có liên quan (do nhân viên tư vấn của Công ty BIC Việt Nam cung cấp), Biên bản thỏa thuận tư vấn mua căn hộ với Công ty Cổ phần BIC Việt Nam, các bản quảng cáo về dự án và Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Vinaland. "Tức là tất cả mọi thủ tục mua bán, lời chào mời mua căn hộ, chủ đầu tư để giới thiệu thuộc địa bàn quận Cầu Giấy.

"Để đảm bảo các quyền lợi của cư dân chung cư Dreamland Bonanza, chúng tôi có đề nghị CĐT trực tiếp gặp mặt trao đổi các vướng mắc có phương án bồi thường chính đáng cho cư dân nhưng không nhận được hồi đáp về việc này", đại diện cư dân bức xúc. 

Tháng 11/2020 UNND TP.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo việc quản lý cư dân ở chung cư này trong đó xác định rõ toàn bộ diện tích của dự án thuộc địa giới hành chính phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm. Và mặc dù biết thiếu sót thế nhưng đáng ngạc nhiên là trong những hợp đồng mua bán nhà gần đây Công ty Vinaland vẫn tiếp tục để địa chỉ dự án như cũ. Phải chăng phía Công ty Vinaland đang cố tình thách thức pháp luật, bất chấp sai phạm, lừa dối khách hàng để trục lợi?

Theo phản ánh của cư dân, tại thời điểm bàn giao căn hộ, Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Vinaland không đo đạc thực tế diện tích các căn hộ theo Hợp đồng mua bán căn hộ, chỉ bàn giao cho Chủ sở hữu căn hộ bản vẽ hoàn công của căn hộ. Nhưng diện tích của căn hộ cũng không đúng với thực tế.

Bản vẽ hoàn công của căn hộ không thể thay thế việc đo đạc diện tích thực tế tại căn hộ.

Việc đo đạc phải được thực hiện bởi đơn vị có đủ năng lực về đo đạc, được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận và có phương thức đo theo đúng Thông tư số 03/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Chủ đầu tư phải cung cấp hồ sơ năng lực của đơn vị đo đạc và phương thức đo để cho người mua căn hộ nắm rõ trước khi thực hiện việc đo đạc lại diện tích.

Đồng thời, quá trình đo đạc phải có mặt của ba bên, gồm: đại diện của Chủ đầu tư, Đơn vị có năng lực đo đạc được Chủ đầu tư thuê để đo diện tích các căn hộ và Chủ sở hữu các căn hộ.

Đến thời điểm hiện tại, đã gần 1 năm nhận nhà, cư dân Chung cư  Dreamland Bozanna đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư gặp mặt đối thoại song cho đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Chủ đầu tư Vinaland và đơn vị phân phối dự án BIC Việt Nam vẫn tiếp tục lẩn trốn khách hàng. Người dân tại chung cư Dreamland mong muốn người đại diện theo pháp luật công ty Vinaland tôn trọng khách hàng, Chính quyền địa phương và tuân thủ pháp luật.

Dự án Dreamland Bonanza có nhà đầu tư thứ nhất là Công ty Cổ phần xây lắp giao thông công chính và nhà đầu tư thứ hai là Công ty CP Đầu tư Bất động sản Vinaland, đơn vị quản lý dự án và đầu tư tiếp thị là Công ty CP BIC Việt Nam. Quy mô dự án có tổng diện tích xây dựng là 2.165,5 m2 với 3 tầng hầm (diện tích tầng hầm là 12.336 m2) và 378 căn hộ có tổng diện tích sàn căn hộ là trên 43.340 m2. Mức giá cho các căn hộ tại đây giao động từ 30 triệu đồng/m2 đến 34 triệu đồng/m2. Dự án đã được được tiến hành ra mắt chính thức ngày 8/12/2017.

Tại thời điểm mới bắt đầu triển khai dự án tại vị trí số 23 Duy Tân là nơi triển khai dự án Dreamland Bonanza thì cũng vướng vào lùm xùm về pháp lý, chủ đầu tư mở bán căn hộ khi chưa thi công phần móng theo đúng quy định của pháp luật.

đầu tháng 3/2018, chủ đầu tư mới đang triển khai thi công phần móng và xử lý mặt bằng. Thì, trên trục đường Duy Tân (phía trước cổng chính đi vào công trình thi công dự án Dreamland Bonanza) đã có hàng chục nhân viên kinh doanh đứng chào bán, tư vấn khách đầu tư vào dự án mỗi khi có người dừng lại. Tại các sàn phân phối, chủ đầu tư cũng quảng cáo, giới thiệu rầm rộ trên các website, mạng Internet.

                                                         

Bạn nghĩ sao?