Thu Nga - 11:53 - 19/10/2020
 
Nằm ở vị trí trung tâm của Kinh thành Thăng Long xưa và Thủ đô Hà Nội ngày nay, quận Hoàn Kiếm là đầu mối giao lưu với “tứ trấn” và cũng là điểm đến thu hút nhân tài khắp bốn phương hội tụ... Những năm gần đây, phát huy hiệu quả các lợi thế đặc trưng, quận Hoàn Kiếm đã có những bước tiến vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội. Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân trong quận đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu để quận ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn.

Trong 5 năm lại đây (2015-2020), quận Hoàn Kiếm đã luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Kinh tế quận tiếp tục phát huy và khai thác có hiệu quả thế mạnh về dịch vụ, thương mại, du lịch, duy trì tốc độ tăng trưởng, bình quân năm đạt 18,12%, tổng thu ngân sách Nhà nước tăng hơn 2 lần số thu đầu nhiệm kỳ, là một trong những quận có nguồn thu cao nhất thành phố.

Hoan Kiem. Anh 1

Khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (quận Hoàn Kiếm) về đêm

Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, công tác quản lý đô thị và xây dựng luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên. Quận tập trung đầu tư cải tạo hạ tầng kỹ thuật đô thị, kết hợp tốt việc cải tạo hè phố và thoát nước với hạ ngầm và thanh thải, sắp xếp đường dây đi nổi trên các tuyến phố, tăng cường chiếu sáng, chỉnh trang, trang trí các tuyến phố mà trọng tâm là khu vực hồ Hoàn Kiếm và khu phố cổ; cải tạo các công sở và công trình phúc lợi công cộng góp phần đổi mới bộ mặt đô thị và nâng cao đời sống dân sinh trên địa bàn Quận.

Khẳng định vai trò là quận trung tâm, Hoàn Kiếm luôn đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Cùng với thực hiện nghiêm túc duy trì các tuyến phố văn minh đô thị và Kế hoạch 159/KH-UBND ngày 24/8/2016 của UBND Thành phố về tổ chức thí điểm không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, đã tạo ra nét đẹp trong cảnh quan cũng như nét riêng đầy quyến rũ của Hoàn Kiếm.

Cũng trong thời gian qua, quận Hoàn Kiếm đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, công tác dân số - gia đình và trẻ em… Ngoài ra, quận Hoàn Kiếm cũng đã thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội. Công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước, cán bộ và nhân dân ra sức thi đua phấn đấu lập thành tích thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Công tác văn hóa, thông tin, cổ động, văn hóa văn nghệ vào các ngày lễ lớn, các dịp kỷ niệm của Thủ đô, đất nước trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cũng đang tạo nên những dấu ấn đặc sắc, giúp tăng thêm phần phấn khởi, vui tươi cho nhân dân. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được thường xuyên chăm lo. Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội Quận có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Quận.

Với những thành quả đã đạt được, liên tục trong nhiều năm, quận Hoàn Kiếm được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu thi đua”. Năm 2020, Đảng bộ quận Hoàn Kiếm được Thành ủy Hà Nội trao tặng Cờ thi đua đạt thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Giai đoạn 2020-2025, quận đề ra một số chỉ tiêu chính như tốc độ tăng trưởng dịch vụ, thương mại, du lịch hằng năm đạt 11%-15%, phấn đấu vượt kế hoạch thu ngân sách thành phố giao hằng năm từ 3% đến 5%; hạ ngầm 100% đường dây đi nổi trong khu phố cổ; chỉnh trang 100% tuyến phố trong khu phố cổ; kiểm soát 100% công trình xây dựng trên địa bàn; tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom và vận chuyển trong ngày đạt 100%; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ đi học đạt 60%, vào mẫu giáo đạt 99%. 100% phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, 100% trẻ em 6 tuổi vào lớp 1, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6…

Trước mắt, từ nay đến cuối năm 2020, để phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội, Quận sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng kinh tế; quyết liệt cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp; chú trọng phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động bộ máy quản lý Nhà nước, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; quan tâm củng cố quốc phòng, an ninh; đồng thời xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020.

Có thể thấy rằng, để có một Hoàn Kiếm như hôm nay, chính là nhờ sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, HĐND, UBND quận với tinh thần làm việc quyết liệt, hiệu quả; đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tin rằng, với sự đoàn kết nhất trí, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cùng với những nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong triển khai các giải pháp, quận Hoàn Kiếm sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch trong năm 2020, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đã đề ra.

Những thành tựu nổi bật của quận Hoàn Kiếm trong nhiệm kỳ 2015-2020

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt 18,12%.

- Tổng thu ngân sách nhà nước đến cuối năm 2019 tăng gần 2,5 lần số thu đầu nhiệm kỳ.

- Tổng vốn đầu tư ngân sách cho xây dựng cơ bản và sự nghiệp bình quân đạt 566,6 tỷ đồng/năm (bằng 141% so với nhiệm kỳ trước).

- Khai thác hiệu quả gắn với bảo tồn và phát huy các thế mạnh không gian kiến trúc, giá trị văn hóa khu phố cổ, khu phố cũ, khu vực hồ Hoàn Kiếm trong phát triển du lịch.

- Hoàn thành 44 dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị, 30 dự án cải tạo hạ tầng kỹ thuật. Hoàn thành hạ ngầm đường dây đi nổi trong khu phố cũ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, 2 tuyến phố trong khu phố cổ.

- Toàn quận có 25 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, 1 trường chất lượng cao. Ngành Giáo dục và Đào tạo quận giữ vững vị thế 10 năm liền dẫn đầu phong trào thi đua toàn thành phố.

- Diện bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 90,1%.

- Toàn quận không còn hộ nghèo

- Đảng bộ quận đã kết nạp 1.433 đảng viên mới (đạt 114,6% chỉ tiêu đề ra).

Bạn nghĩ sao?