Giang Tử - 08:25 - 05/12/2020
 
Trong buổi tiếp xúc cử tri với Tổ đại biểu Quốc hội số 2 đơn vị tỉnh Đồng Nai, nhiều củ chi yêu cầu cần xử lý nghiêm sai phạm xây dựng “chui” gần 500 căn nhà của công ty LDG nhằm thượng tôn pháp luật.

 Vừa qua, Tổ đại biểu Quốc hội số 2 đơn vị tỉnh Đồng Nai gồm các đại biểu: Vũ Hải Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP  phát triển khu công nghiệp (Sonadezi)  đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Trảng Bom, Đồng Nai.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Thời dẫn câu chuyện gần 500 căn biệt thự, nhà liên kế tại dự án Viva Park (xã Giang Điền, H.Trảng Bom) được xây “chui” đang gây bức xúc trong dư luận. Theo cử tri Thời, việc để gần 500 căn biệt thự, nhà liên kế được xây khi chưa có phép xây dựng mà chính quyền không hay biết cũng như việc xử phạt ở mức 70 triệu đồng xem ra có gì đó khó hiểu (!?). Cùng mức xử phạt 70 triệu đồng với hành vi sai phạm của doanh nghiệp là không đủ sức răn đe.

h1

Một góc dự án Viva Park nơi Công ty LDG xây dựng “chui” gần 500 căn nhà mà hơn hai năm không bị nhà chức trách địa phương phát hiện, xử lý.  

Cùng quan tâm tới vấn đề trên, nhiều cử tri yêu cầu nhà chức trách địa phương cần phải xử lý thật nghiêm vụ việc, đảm bảo thượng tôn pháp luật có tính răn đe cao đối với các cá nhân, tổ chức đang có suy nghĩ, hành vi lệch lạc trong việc tuân thủ pháp luật. Có như vậy mới mong xử được tình trạng vi phạm xây dựng theo kiểu “con voi chui lọt lỗ kim” khiến dư luận vô cùng bức xúc trong thời gian qua.

Trả lời những tâm tư, nguyện vọng đông đảo của các cử tri về vấn đề trên, Đại biểu Lê Hồng Tịnh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội cho hay ghi nhận và gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai để cung cấp thông tin cho cử tri.

Như gần đây nhiêu cơ quan báo chí trung ương và địa phương đồng loạt thông tin, Công ty Cổ phần đầu tư LDG đã tiến hành san nền, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park tại xã Giang Điền, H.Trảng Bom, Đồng Nai) khi chưa được giao đất, chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Theo đó, Công ty LDG đã tiến hành xây dựng dự án Viva Park từ giữa năm 2018. Cùng với đó, công ty này còn thực hiện việc mua bán, giao dịch sản phẩm dự án với nhiều khách hàng từ năm 2018. Nhiều khách hàng đã thanh toán khoảng 50 – 60% giá trị hợp đồng nhưng họ vẫn chưa thể ký hợp đồng mua bán chính thức với công ty mà chỉ thông qua hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Ngày 21/8/2020, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với công trình đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật tại dự án với số tiền 75 triệu đồng. Cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư trong vòng 60 ngày phải thực hiện đầy đủ các thủ tục nếu không đáp ứng sẽ phải bị cưỡng chế theo quy định.

Tuy nhiên, theo dư luận địa phương việc xử lý của nhà chức trách địa phương đối với sai phạm của công ty LDG là chưa đủ tính răn đe. Việc xử lý này có nguy cơ gây tiền lệ xấu cho các cá nhân, doanh nghiệp trong tương lai.

Ngoài ra, dư luận địa phương cũng không khỏi ngỡ ngàng, đặt nghi vấn về vai trò, trách nhiệm của nhà chức trách địa phương khi mà hơn hai năm qua, Công ty LDG đã bằng cách nào có thể “qua mặt” cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xây dựng không phép dự án Viva Park với một khối lượng đồ sộ mà không hề bị phát hiện ngăn chặn, xử lý.

Bạn nghĩ sao?