Thu Trang - 20:52 - 26/08/2021
 
Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) đồng hành cùng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Thành phố đã đưa ra 4 phướng án để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp khi mở cửa trở lại.

Thành phố đã đưa ra 4 phướng án để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp khi mở cửa trở lại.

TP HCM cùng doanh nghiệp không để đứt gãy chuỗi sản xuất, xuất khẩu

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, TP đang ở trong giai đoạn hết sức khó khăn do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Là một đô thị đặc biệt, quy mô kinh tế lớn, dân số đông nên dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

Theo dự báo mới đây của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 của TP HCM có khả năng âm thay vì dương như năm 2020. Trong đó, các ngành kinh tế, từ công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ và sản xuất nông nghiệp đều chịu ảnh hưởng mạnh và có chiều hướng giảm sâu so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh tình hình hoạt động của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, hàng chục ngàn doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, hàng trăm ngàn lao động bị mất việc làm. Nếu TP HCM không có những giải pháp ứng phó một cách toàn diện, mạnh mẽ và kịp thời, nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, lưu thông và xuất khẩu hàng hóa là rất lớn.

Ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh: “Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn đang diễn biến rất phức tạp, số ca bệnh mỗi ngày và số lượng ca phát hiện trong cộng đồng vẫn còn ở mức rất cao (trên 3.000 ca mỗi ngày). Cả hệ thống chính quyền cùng với cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp đầu tư vốn nước ngoài và người dân TP HCM đang nỗ lực, tận dụng từng ngày, từng giờ để thực hiện các biện pháp vừa phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội; quyết tâm kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan tin tưởng, TP HCM cùng với cộng đồng DN của TP nói chung và DN FDI nói riêng sẽ chung sức, đồng lòng, quyết tâm chiến thắng đại dịch, sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

Để chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp, TP HCM đã thành lập các tổ công tác đặc biệt từ khi dịch bệnh bùng phát. Thông qua đó, các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng đang được tháo gỡ nhanh nhất theo thẩm quyền của Thành phố.

Đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền, TP HCM cũng đã có văn bản kiến nghị, đề xuất lên Chính phủ. Theo đó, Thành phố đã đưa ra 4 phướng án để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp  khi mở cửa trở lại.

Cụ thể, phương án 1: các doanh nghiệp vẫn tiếp tục áp dụng "3 tại chỗ" nhưng tùy theo tình hình để có điều chỉnh phù hợp; phương án 2: doanh nghiệp có thể áp dụng 1 cung đường 2 điểm đến, hoặc phương án 1 cung đường 3 đến 4 điểm đến (mở rộng); phương án 3: 4 xanh (người lao động xanh, cung đường xanh, nơi ở xanh, nhà máy xanh); cuối cùng là kết hợp các phương án nêu trên và có thể nhiều hơn nữa.

Nhiều kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI

FDI 2

Đề xuất hỗ trợ thủ tục cho các chuyên gia thuận tiện đi lại và cắt giảm thời gian cách ly xuống còn 7 ngày cho những chuyên gia đã tiêm đủ liều vắc xin.

Tại hội nghị, đại diện 6 hiệp hội DN nước ngoài cùng nhiều DN FDI đã chia sẻ những khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng thời đề xuất một số kiến nghị, giải pháp như: tiêm vắc xin, lưu thông hàng hóa, hỗ trợ về thủ tục đi lại cho các chuyên gia, thông quan hàng hóa… với lãnh đạo TP HCM nhằm sớm phục hồi sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ kiến nghị cho phép các đơn vị y tế tư nhân được triển khai tiêm vắc xin; cho phép DN tự test nhanh Covid-19 cho nhân viên và tăng giờ làm để phục hồi sản xuất. Đồng thời hỗ trợ thủ tục cho các chuyên gia thuận tiện đi lại và cắt giảm thời gian cách ly xuống còn 7 ngày cho những chuyên gia đã tiêm đủ liều vắc xin.

Trong khi đó, Hiệp hội Thương mại châu Âu (EuroCham) đề xuất TP HCM đơn giản hoá các thủ tục hải quan để hỗ trợ thông quan nhanh các thủ tục về thuốc và các thành phần phục vụ ngành y tế; hỗ trợ thủ tục xin cấp thị thực và giấy phép lao động cho người nước ngoài, đặc biệt là trường hợp tái nhập cảnh của các chuyên gia.

EuroCham cũng đề nghị TP HCM cho phép lưu thông, vận chuyển hàng hoá không nằm trong danh sách cấm lưu thông theo tinh thần Công văn 4482 của Bộ Công Thương trên cơ sở đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19.

Tương tự, Hiệp hội Thương mại công nghiệp Hàn Quốc cũng kiến nghị có chính sách vận tải rõ ràng giữa các sản phẩm nguyên liệu; miễn đóng các khoản bảo hiểm xã hội của các DN trong thời gian phải tạm ngừng hoạt động theo lệnh giãn cách.

Riêng Hiệp hội DN Singapore đề xuất TP HCM có chính sách miễn giảm thuế và các chi phí liên quan đến sản xuất của DN, thống nhất tiêu chuẩn về kết quả xét nghiệm Covid-19 và thời gian xét nghiệm giữa TP HCM và tất cả các tỉnh, thành…

Ghi nhận những chia sẻ, kiến nghị, hiến kế của các hiệp hội, lãnh đạo TP HCM khẳng định, sẽ chỉ đạo các sở ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN để sớm khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh. Riêng các vấn đề kiến nghị vượt qua thẩm quyền của TP, TP sẽ tập hợp và có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?