Thu Trang - 18:55 - 28/05/2021
 
Tập đoàn GFS sử dụng website như một trang thông tin điện tử tổng hợp khi chưa được cấp phép của Sở Thông tin và Truyền thông, website này dẫn nguồn từ các báo chính thống, đặc biệt website còn có chuyên mục về Bản tin Covid- 19. Điều này đã vi phạm nghiêm trọng Nghị định 174/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cụ thể, khi truy cập vào website http://gfs.com.vn của Tập đoàn GFS, độc giả sẽ thấy chuyên mục Tin tức và chuyên mục Tin Covid-19. Đây là hai chuyên mục mà website này đăng tải thông tin đến độc giả, đáng chú ý phần tin Vĩ mô trong mục Tin tức, website này đã thường xuyên dẫn bài báo từ các báo chính thống dẫn đến việc khó chọn lọc thông tin, không tuân thủ vấn đề bản quyền, tự ý dẫn tin bài không xin phép.

Đáng chú ý, website này có mục Bản tin Covid-19, dẫn lại các tin bài từ các báo chính thống về tình hình dịch Covid-19 trong nước. Đây là mục không có trong các lĩnh vực mà Tập đoàn này đang kinh doanh. Theo lời giới thiệu của GFS thì các lĩnh vực nòng cốt của Tập đoàn này là đầu tư bất động sản, khoa học - công nghệ và đầu tư phát triển nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao đặc sắc... không hề có lĩnh vực Y tế hay Chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

GFS

Những nội dung đăng tải trên website của Tập đoàn GFS từ hồi tháng 8/2020, nhưng tập đoàn này vẫn không gỡ bỏ nội dung thông tin. Điều này vi phạm Nghị định 119/2020/NĐ-CP. 

Như vậy, việc đăng tải các nội dung liên quan đến dịch Covid-19 là hoàn toàn không phù hợp với chức năng, ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với dịch vụ và nội dung thông tin cung cấp đã được đăng tải trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Đây còn là hành vi không tuân thủ các quy định về nguồn tin; nội dung thông tin tổng hợp quá rộng, không phù hợp với quy định tại giấy phép.

Được biết, để sử dụng trang thông tin tổng hợp hoặc nội bộ, doanh nghiệp cần phải có Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp. Khoản 12, Điều 3 Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ban hành ngày 18/8/2008 nêu rõ: Trang thông tin điện tử trên Internet là trang thông tin hoặc tập hợp trang thông tin phục vụ cho việc cung cấp và trao đổi thông tin trên môi trường Internet bao gồm trang thông tin điện tử (website), trang thông tin điện tử cá nhân (blog), cổng thông tin điện tử (portal) và các hình thức tương tự khác.

Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh thành phố là cơ quan cấp phép thiết lập trang thông tin cho tổ chức doanh nghiệp có cơ quan quản lý nhà nước của địa phương cấp, quyết định thành lập, cấp phép hoạt động, hoặc cấp đăng ký hoạt động.

Website của Tập đoàn GFS chưa có giấy phép hoạt động do Sở Thông tin và Truyền thông cấp. Cụ thể là Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội.

Việc đăng tải các nội dung thông tin dẫn nguồn từ báo chính thống hay đăng tải nội dung về dịch Covid – 19 là đang vi phạm Khoản 2, Điều 63 Nghị định 174/2013.

Trong Khoản 2, Điều 63 Nghị định 174/2013 có nêu rõ hành vi Thiết lập trang tin điện tử tổng hợp nhưng không có giấy phép hoặc sử dụng giấy phép hết hạn có mức xử phạt từ 10-20 triệu đồng, tịch thu phương tiện vi phạm.

Website của Tập đoàn GFS còn vi phạm quy định tại Khoản 5 Điều 24 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP cấp ngày 15/07/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng có nêu: “Tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có quyền và nghĩa vụ thực hiện quy định của pháp Luật về sở hữu trí tuệ liên quan đến việc cung cấp và sử dụng thông tin”.

Quy định xử phạm vi phạm hành chính tại Điểm đ Khoản 3 Điều 99 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP được cấp ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi đăng, phát các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc không được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu.

Bạn nghĩ sao?