PV - 09:38 - 09/05/2021
 
Khoảng 40 - 50 doanh nghiệp Ấn Độ muốn đầu tư vào Việt Nam khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và các chuyến bay thương mại được cấp phép. Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ giá trị khoảng 1,5 triệu USD đang muốn sớm đầu tư vào Việt Nam.

Mới đây, trong buổi gặp gỡ báo chí tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM), ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP HCM cho rằng, Việt Nam đang nổi lên là điểm đến đầu tư an toàn. Tuy nhiên, hiện nay tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp Ấn Độ vào Việt Nam mới đạt 1,2 tỷ USD (tính cả các dự án đầu tư trực tiếp từ Ấn Độ và từ nước thứ ba).

Các doanh nghiệp Ấn Độ thường quan tâm đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật, cầu cảng, sản xuất thuốc, thiết bị y tế, nông nghiệp…“Đây vẫn là con số quá khiêm tốn. Lý do doanh nghiệp Ấn Độ hiện nay chưa có nhiều thông tin hiểu biết về Việt Nam, do đó, chúng tôi đang nỗ lực đễ cung cấp thông tin đến doanh nghiệp. Thông thường các doanh nghiệp Ấn Độ thường thích đầu tư sang châu Âu, Anh hoặc các quốc gia khác,” ông Madan Mohan Sethi nói.

an do

 Ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP HCM phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí

Ông Madan Mohan Sethi tin tưởng rằng, khi tình hình dịch được khống chế sẽ có nhiều doanh nghiệp Ấn Độ vào Việt Nam để thăm dò khả năng đầu tư hoặc triển khai đầu tư. Trước mắt có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ giá trị khoảng 1,5 triệu USD đang muốn sớm đầu tư vào Việt Nam.  Trong thời gian tới, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP HCM sẽ mời các doanh nghiệp Ấn Độ thuộc các lĩnh vực như nông nghiệp sạch, nông nghiệp thông minh, giày da, dệt may, xây dựng, hạ tầng cơ sở, công nghệ thông tin và các lĩnh vực khác vào Việt Nam khi tình hình kiểm soát được.

Ấn Độ cũng quan tâm đến các lĩnh vực hợp tác về du lịch, giáo dục và y tế với Việt Nam. Về phía Việt Nam, các doanh nghiệp Việt cũng tỏ rõ mối quan tâm đối với các doanh nghiệp Ấn Độ ở các lĩnh vực giáo dục, thương mại và đầu tư.

Về giáo dục, trình độ đào tại tại Ấn tương đồng về mặt chất lượng và liên thông với nhiều trường quốc tế danh tiếng nhưng chi phí lại rất rẻ. Hiện tại, một số trường Ấn Độ đã hợp tác với Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM để tổ chức khóa học trực tiếp với giảng viên Ấn Độ.  “Chúng tôi muốn xúc tiến đẩy mạnh kết nối hợp tác giữa các công ty về công nghệ thông tin, và các trường đại học, trường trung cấp đào tạo dạy nghề trong lĩnh vực IT. Đến 2021, Việt Nam sẽ cần khoảng 500.000 kỹ sư công nghệ thông tin, nên nguồn đào tạo nguồn nhân lực này rất quan trọng và chúng tôi cũng đang tăng cường kết nối hợp tác”, ông Madan Mohan Sethi chia sẻ.

Bạn nghĩ sao?