Mai Ngọc - 10:44 - 01/08/2021
 
Các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee hay Lazada ghi nhận lượng đơn hàng tăng cao với các loại thực phẩm tươi sống, nhu yếu phẩm phục vụ người dân trong những ngày giãn cách xã hội.

Ngay sau khi TP HCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã có công văn hỏa tốc gửi các sàn thương mại điện tử lớn tăng cường hỗ trợ chuẩn bị nguồn hàng, xây dựng các chương trình bán hàng thiết yếu đảm bảo không đứt gãy nguồn cung hàng hóa tại khu vực TP HCM.

Theo đề nghị của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các sàn thương mại điện tử đã nhanh chóng triển khai các chương trình như “Đi chợ tại nhà” của Sendo; “Tiếp sức Sài Gòn – Tiki trao tươi ngon” của Tiki; “Thực phẩm bình ổn” của Shopee hay chương trình “An tâm ở nhà” của Voso để đảm bảo cung ứng cho thị trường TP HCM và các tỉnh thành phía Nam.

Số liệu được ghi nhận đến ngày 20/7 cho thấy, lượng đơn hàng tăng đột biến trong những ngày giãn cách xã hội.

Trong đó, sàn Tiki đã ghi nhận khoảng 10 tấn rau của quả và 10.000 đơn hàng/ngày đối với mặt hàng thiết yếu; còn các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trên Shopee cũng đã tăng mạnh khoảng trên 30 tấn/ngày hay sàn Lazada sản lượng trung bình 5-10 tấn/ngày đối với rau xanh và thực phẩm chế biến.

hang online 1

Một chương trình đi chợ online được cung cấp bởi sàn thương mại điện tử

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử cho biết: “Với tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, phải khẳng định việc tổ chức phân phối tại các kênh truyền thống, mở lại các chợ truyền thống là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, kênh TMĐT đang góp phần hỗ trợ cho kênh phân phối truyền thống, giúp người dân có thể mua sắm một cách thuận lợi tại nhà và giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm”.

Cũng theo bà Huyền, Tổ Công tác tiền phương của Bộ Công Thương trực tại TP HCM đang tập trung chỉ đạo công tác để tháo gỡ các khó khăn, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Các sàn như Tiki, Shopee hay Lazada sẽ tìm kiếm thêm nguồn cung đảm bảo chất lượng, giá cả ổn định cho người dân.

Đặc biệt, theo Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, sàn thương mại điện tử Voso và Postmart có lợi thế về logistics nên đã tổ chức được cả hình thức bán hàng bình ổn giá online kết hợp offline, đảm bảo vận chuyển tới từng khu vực cách ly hoặc bán trực tiếp tại các Bưu cục của Viettel Post, VietnamPost, bưu điện văn hóa xã.

Đội ngũ của sàn thương mại điện tử Postmart cũng tăng cường tuyên truyền người dân về cách thức mua hàng tại hàng trăm điểm bán hàng tại các bưu cục và đặt hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử  Postmart.vn tại các tỉnh thành phố như HCM, Bình Dương, Vũng Tàu, Phú Yên, Khánh Hòa…

Các kênh thương mại điện tử đang góp phần hỗ trợ cho kênh phân phối truyền thống, giúp người dân có thể mua sắm một cách thuận lợi tại nhà và giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Các sàn thương mại điện tử, ứng dụng đi chợ hộ cho biết trong thời gian đầu triển khai, các khâu tổ chức hàng hóa, chuẩn bị nguồn hàng và vận chuyển hàng gặp rất nhiều khó khăn và bị hạn chế di chuyển, lượng đơn hàng tăng nhưng khâu vận chuyển, giao hàng không thể đáp ứng được do tình hình giãn cách ở các khu vực. Tuy nhiên các chương trình do các sàn thương mại điện tử triển khai đang từng bước ổn định và có những kết quả tích cực.

Theo bà Huyền, Tổ công tác tiền phương của Bộ Công thương trực tại TP HCM đang tập trung chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân thành phố TP HCM các tỉnh phía Nam.

"Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tiếp tục cùng với các sàn thương mại điện tử chung tay, chung sức, tổ chức đảm bảo nguồn cung hàng hóa, kể cả việc đưa từ khu vực miền Trung, miền Bắc vào trong Nam", bà Huyền cho biết.

Việc tăng cường lưu thông hàng hóa qua thương mại điện tử được xem là nhiệm vụ và phương thức phù hợp, cấp thiết trong tình hình hiện nay, TPHCM và các tỉnh lân cận cần chủ động, tích cực thông tin đến người tiêu dùng các kênh cung ứng hàng hóa trực tuyến qua thương mại điện tử. Từ đó dần phát huy được hiệu quả của thương mại điện tử, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. 

Theo Cục Thông tin đối ngoại                                                                         

Bạn nghĩ sao?