Ngọc Mai -
 
Tuyến đường vành đai 4 có chiều dài gần 100 km đi qua ba tỉnh, thành (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) với quy mô cao tốc 6 làn xe, trong đó đoạn qua thủ đô hơn 56 km.

Tại hội nghị lấy ý kiến góp ý Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025) của Thành phố Hà Nội (TP Hà Nội), ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các đơn vị liên quan rà soát các nội dung liên quan tuyến vành đai 4 liên vùng thủ đô.

Trước đó, tuyến đường vành đai 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1278/QĐ-TTg ngày 29/7/2011 với quy mô cao tốc 6 làn xe, tiến độ xây dựng trước năm 2020.

Tuyến đường Vành đai 4 đi qua địa bàn Hà Nội - Hưng Yên - Bắc Ninh, khu vực Hà Nội chiếm khoảng 65% chiều dài. Do đó, việc xây dựng tuyến đường được coi là kết nối các địa phương trong vùng Thủ đô, gắn phát triển hạ tầng giao thông với phát triển đô thị, giảm ùn tắc giao thông đô thị và có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế của Hà Nội trong 5 năm tới. Lãnh đạo thành phố nhấn mạnh đầu tư làm đường vành đai 4 sẽ đạt hiệu quả về kinh tế - xã hội hơn là việc đầu tư các tuyến đường trong nội thành, rất tốn kém trong công tác giải phóng mặt bằng.

duong vanh dai 4

 

Theo quy hoạch, đường đi qua địa giới hành chính của 14 quận, huyện, thành phố trực thuộc 3 tỉnh, thành phố. Điểm đầu tại km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội). Điểm cuối là km35+300 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận xã Nam Sơn, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Quy hoạch đường vành đai 4 sẽ gồm 6 làn xe cao tốc và đường gom đô thị. Mặt đường rộng từ 90 m đến 135 m. Tổng chiều dài khoảng 98 km, trong đó đoạn qua Hà Nội dài 56 km; đoạn qua Hưng Yên trên 20 km và đoạn qua Bắc Ninh hơn 21 km.

Toàn tuyến vành đai 4 có nhu cầu vốn đầu tư khoảng 66.500 tỷ đồng. Phần kinh phí này không bao gồm kinh phí xây dựng các cầu vượt trực thông của các tuyến đường đang lập quy hoạch và sẽ được đầu tư xây dựng theo nguồn vốn của dự án này.

Đường vành đai 4, vùng thủ đô Hà Nội được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết 10 năm trước với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, cụ thể hóa quy hoạch vùng, liên kết các tuyến cao tốc, quốc lộ hướng tâm, kết nối các đô thị vệ tinh. Dự án này được dự kiến hoàn thành năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Sau khi đường vành đai 4 triển khai thi công và cơ bản hoàn thành, đường vành đai 5 cũng sẽ được khởi công xây dựng. Cùng với đó, thành phố cũng cơ bản hoàn thành mạng lưới đường trên cao khu vực đô thị trung tâm.

Tuyến vành đai 5 đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc). Tuyến đường này có tổng chiều dài hơn 331km; trong đó, đoạn qua thành phố Hà Nội dài khoảng 48km.

Đường Vành đai 5 chính tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-2012 có đường gom, đường song hành, quy mô 4¸ 6 làn xe.

Đến nay, Hà Nội cơ bản đã hoàn thành việc khép kín các tuyến đường Vành đai hiện có.

Đơn cử, tháng 10/2020, Dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc tuyến đường Vành đai 3 Hà Nội, với chiều dài 5,367km, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc được đưa vào khai thác. Cùng với các dự án đã hoàn thành trước đó, đoạn cầu cạn này góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 3 của Thủ đô.

Trong khi tuyến Vành đai 3 đã cơ bản được khép kín thì đến nay, tuyến Vành đai 1, Vành đai 2 và Vành đai 2,5 trong khu vực nội đô thành phố cũng đã hoàn thành nhiều đoạn tuyến.

Cụ thể, Vành đai 1 đã hoàn thành một số đoạn như: Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Xã Đàn, Ô Đống Mác - đê Nguyễn Khoái.

Với tuyến vành đai 2 là đoạn từ Cầu Giấy kéo dài qua cầu Nhật Tân sang đường Võ Nguyên Giáp - đường Trường Sa - cầu Đông Trù - đường Lý Sơn - đường Nguyễn Văn Linh - đường Đàm Quang Trung - cầu Vĩnh Tuy.

Nhiều đoạn của tuyến Vành đai 2,5 cũng đã được xây dựng, như đoạn qua Khu đô thị Tây Hồ Tây, đoạn Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy, đoạn Công viên Cầu Giấy - Trung Kính và đoạn qua Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính…

                                                                         

Bạn nghĩ sao?