Quỳnh Chi -
 
Chiều ngày 29/4, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có Thông tin báo chí liên quan tiến độ thực hiện Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông  đến nay đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, lắp đặt thiết bị. Từ đầu tháng 4/2021 đến nay, Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ tài liệu, hoàn thành công tác kiểm đếm tài sản Dự án tại hiện trường; Bộ GTVT đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội trong việc tiếp nhận Dự án và hoàn thiện các giải pháp xử lý đối với những khuyến cáo của tư vấn đánh giá An toàn hệ thống (ACT).

DUONG SAT

Bộ GTVT mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm của nhân dân và toàn xã hội

Trong thời gian chờ kết quả đánh giá của Tư vấn ACT, ngày 26/4/2021 vừa qua, Bộ GTVT đã có báo cáo “Hoàn thành thi công xây dựng công trình Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông” gửi Hội đồng “Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng” (HĐKTNN) .

Theo quy trình của công tác cấp chứng chỉ an toàn hệ thống Châu Âu, Tư vấn ACT phải báo cáo Ủy ban ISA (Ủy ban các tư vấn đánh giá an toàn độc lập mà Tư vấn ACT là thành viên) xem xét ra quyết định cuối cùng. Đến ngày 29/4/2021, Tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho Dự án.

Ngay sau khi có chứng nhận an toàn, Bộ GTVT đã khẩn trương bổ sung báo cáo “Nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng” và gửi tới HĐKTNN; dự kiến sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hội đồng sẽ có xem xét, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư.

Thông báo của HĐKTNN là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và UBND Tp Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc tiến hành hoàn tất thủ tục bàn giao Dự án để đưa vào vận hành, khai thác.

Đầu tháng 4/2021 vừa qua, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội đã xây dựng kịch bản triển khai các công việc còn lại của Dự án và đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến đưa Dự án khai thác vào dịp 30/4 và 1/5.  Tuy nhiên, mốc này tiếp tục không đạt được.

Bộ GTVT lý giải, hiện các điều kiện kỹ thuật của dự án đã đảm bảo có thể vận hành, nhưng hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn ACT và Hội đồng kiểm tra nhà nước. Do đó, mốc thời gian khai thác không đạt được như mong muốn.

“Bộ rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm của nhân dân và toàn xã hội”, Bộ GTVT cho biết.

Bạn nghĩ sao?