Thu Trang - 10:22 - 24/05/2021
 
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng quảng cáo của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (BVĐKQT) Thu Cúc gây hoang mang, tâm lý lo sợ, bất ổn cho khách hàng.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc nổi tiếng trong lĩnh vực chăm sóc khám chữa bệnh và thẩm mỹ viện cho nhiều khách hàng, nhưng thời gian gần đây BVĐKQT Thu Cúc liên tục có những quảng cáo “phản cảm”.

Liên tục tạo ra những quảng cáo “phản cảm”, khách hàng ngao ngán

Theo như quảng cáo đang “nổi tiếng” trên mạng xã hội của BVĐKQT Thu Cúc có nội dung:  “Công nghệ tối tân biết ngay án tử” thì khi khách hàng đến với BVĐKQT Thu Cúc sẽ biết ngay “án tử” của mình. Mới đọc qua, khách hàng không khỏi hoang mang, có những suy nghĩ tiêu cực, ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng đến những bệnh nhân đang mắc bệnh.

TC

Slogan đang “gây bão” của BV ĐKQT Thu Cúc về công nghệ tối tân, biết ngay “án tử”

Tìm hiểu kĩ thì công nghệ tối tân để phát hiện ra “án tử” cho bệnh nhân là những trang thiết bị, máy móc hiện đại như: Máy chụp cộng hưởng từ MRI, những công nghệ này tất cả các bệnh viện đầu ngành đều có.

Việc dùng từ ngữ “gây sốc” tạo ảnh hưởng , đánh vào tâm lý khách hàng để quảng cáo các dịch vụ khám chữa bệnh là không phù hợp. Quảng cáo của BVĐKQT Thu Cúc giống với một lời “đe dọa” hơn là lời quảng cáo mời gọi khách hàng đến chăm sóc khám chữa bệnh định kì để kiểm soát bệnh tật.

Đây không phải lần đầu quảng cáo của BV ĐKQT Thu Cúc gây “phản cảm” cho khách hàng.

Trước đó vào tháng 9/2019 một nữ bệnh nhân cũng đã có nội dung phản ánh về việc mình phải nhập viện khẩn cấp vì bị mưng mủ (áp xe) sau khi thực hiện dịch vụ triệt lông nách tại một cơ sở Thu Cúc ở Bắc Ninh. Cụ thể theo thông tin phản ánh, chị Nguyễn Thị N. sau khi tin tưởng những lời quảng cáo trên mạng, đã đến cơ sở Thu Cúc Clinic Bắc Ninh (địa chỉ: 115 đường Nguyễn Gia Thiều, huyện Suối Hoa, tỉnh Bắc Ninh) để thực hiện dịch vụ triệt lông nách.

Tuy nhiên, sau 3 ngày thực hiện triệt lông nách chị N. thấy vùng nách xuất hiện mụn nhọt, đau rát và mưng mủ. Chị N. đã thông báo với cơ sở Thu Cúc Clinic và được một nhân viên tại đây trả lời rằng không sao rồi cho một tuýp thuốc mang về bôi.

Do quá lo lắng vì tình trạng mưng mủ bị loang rộng, sưng tấy, ngày 21/8/2019 chị N. đã đến Bệnh viện Quân Y 110 Bắc Ninh để kiểm tra. Tại đây, bước đầu chuẩn đoán chị N. bị áp xe nách phải do triệt lông gây bít tắc lỗ chân lông. Chia sẻ với báo chí, nữ bệnh nhân này cho biết: “Tôi vô cùng thất vọng vì cách chăm sóc khách hàng của Thu Cúc. Khi phát hiện ra biến chứng sau quá trình triệt lông, tôi đã 3 lần đến lại cơ sở Thu Cúc Clinic để yêu cầu Thu Cúc trả lời nhưng phía Thu Cúc Clinic không xin lỗi, không nhận trách nhiệm, họ chỉ nhận điều trị thâm sau phẫu thuật, họ đổ lỗi do nội tiết tố của tôi gây nên”.

Ngoài ra, BV ĐKQT Thu Cúc từng bị “tố” vì đăng tải  nhiều clip khách hàng, người mẫu nữ để lộ gần như toàn bộ “vòng một” trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ tại bệnh viện này, nhằm mục đích quảng cáo quá trình nâng cấp kích thước vòng ngực.

TC 1

Quảng cáo gây “phản cảm” của BV ĐKQT Thu Cúc khi để lộ “vòng một” của khách hàng. (Nguồn Internet)

Quảng cáo không đúng sự thật về việc chi trả 100% BHYT trái tuyến

Tháng 7/2019 BV ĐKQT Thu Cúc cũng đã bị Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội ra văn bản yêu cầu bệnh viện nghiêm túc thực hiện, nếu không Bảo hiểm xã hội sẽ chấm dứt hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) với bệnh viện, nguyên nhân là do BV ĐKQT Thu Cúc thông tin quảng cáo sai sự thật.

Cụ thể, ngày 28/7/2019 bà Nguyễn Thị Tính - Trưởng phòng Bảo hiểm y tế của hệ thống BHYT Thu Cúc đã có buổi tư vấn trực tuyến thông tin Bảo hiểm y tế tại Thu Cúc với tiêu đề: “Trái tuyến hưởng 100% như đúng tuyến”.

TC 2

Nội dung văn bản của Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội về thông tin sai sự thật của Bệnh viện Thu Cúc

Sau buổi tư vấn trực tuyến này, thì thông tin “Hệ thống Y tế Thu Cúc khám trái tuyến vẫn được thanh toán bảo hiểm y tế 100%” được nhiều tờ báo điện tử đăng tải. Tuy nhiên, ngày 31/7/2019 bà Nguyễn Thị Tám – Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đã ký văn bản số: 3076/BHXH-GDBHYT2 về việc “tình trạng thu dung tại hệ thống khám, chữa bệnh Thu Cúc”.

Công văn của Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội nêu rõ: Thực hiện Công văn số 1608/BHXH-CSYT ngày 16/5/2019 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc tăng cường kiểm tra, rà soát phát hiện tình trạng thu dung người có thẻ Bảo hiểm y tế đến khám chữa bệnh. Ngày 28/7/2019, Công ty Cổ phần Y khoa & Thẩm mỹ Thu Cúc quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về khám chữa bệnh thông tuyến nhằm thu hút người bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc và Phòng khám đa khoa Quốc tế Thu Cúc.

Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đề nghị Công ty cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc không quảng cáo dưới mọi hình thức như trên các phương tiện truyền thông nhằm mục đích thu dung người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc và Phòng khám đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đề nghị Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc nghiêm túc thực hiện. Trường hợp Công ty có các biểu hiện thu dung người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh bằng nhiều hình thức nhằm trục lợi Quỹ KCB BHYT, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội sẽ chấm dứt hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc.

Những lần quảng cáo của BV ĐKQT Thu Cúc nhằm thu hút, gây sự chú ý với khách hàng nhưng “phản tác dụng” khi quảng cáo không tôn trọng khách hàng, thông tin sai sự thật dẫn đến những hiểu nhầm, mất niềm tin vào các dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc còn đang vi phạm Luật quảng cáo cụ thể tại: Khoản 3 Điều 8 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21 tháng 6 năm 2012 có quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Bạn nghĩ sao?