Phạm Hiển - 10:09 - 10/05/2021
 
Thời gian vừa qua, Tạp chí Kinh tế tập đoàn nhận được một số phản ánh của bạn đọc về trang web của bệnh viện đa khoa Phương Đông đưa các tin, bài viết về dịch Covid-19 và có dấu hiệu hoạt động như một trang thông tin điện tử tổng hợp.

Theo ghi nhận, tại website với tên miền https://benhvienphuongdong.vn/ của Bệnh viện đa khoa Phương Đông có chuyên mục Bản tin Covid-19 với hàng chục bài viết như: “Cập nhật Covid-19 15/03: 2 trường hợp biến chứng nặng sau tiêm vắc-xin”, “08/3: Bắt đầu tiêm chủng vắc xin covid-19 tại Việt Nam”, “Từ A đến Z về vắc-xin Covid-19 AstraZeneca Việt Nam sắp tiêm”,… Tại mỗi bài viết này đều được Bệnh viện đa khoa Phương Đông ghi rõ “Tin tức được cập nhật liên tục từ Bộ Y tế, VTV, TTXVN,… tại website hoặc fanpage BVĐK Phương Đông”.

Tại website này, cũng có nhiều Video được bệnh viện sản xuất có nội dung, hình thức như quảng cáo, giới thiệu chất lượng bệnh viện, gói khám, tiêu biểu các video: “Giới thiệu các gói khám sức khỏe tổng quát và tầm soát ung thư”, “Diễn viên Mạnh Trường chấm Phương Đông xuất sắc”, “Con rất thích Phương Đông”, “Tại sao BVĐK Phương Đông được khách quốc tế tin tưởng lựa chọn?” được sử dụng nhiều mỹ từ như: Quy trình chuyên nghiệp, nhanh gọn, chính xác, chi phí hợp lý, trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện đa khoa Phương Đông, địa chỉ vàng trong khám sức khỏe,…

benh vien

Bệnh viện đa khoa Phương Đông

Ngoài ra, tại website còn có nhiều Video được dẫn lại từ các đài truyền hình trong nước, như: “VTC14: Điều trị SỎI THẬN, TIẾT NIỆU an toàn, hiệu quả”, “Quốc Hội TV: CHOÁNG NGỢP không gian an dưỡng dành cho NGƯỜI CAO TUỔI”, “Hà Nội TV: Bước tiến mới trong điều trị THOÁI HÓA KHỚP”, …

Tại buổi làm việc với Bệnh viện đa khoa Phương Đông, phóng viên được đại diện phía bệnh viện cho biết website của Bệnh viện đa khoa Phương Đông chỉ là trang thông tin điện tử nội bộ, không được cấp phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp, quảng cáo và cũng không hề có văn bản chấp thuận của các tổ chức cung cấp nguồn tin để đảm bảo tính hợp pháp của nguồn tin.

Điều kỳ lạ, tại buổi làm việc, khi phóng viên vào lại trang web của bệnh viện thì thì toàn bộ các bài viết về Covid-19 đã được bệnh viện dỡ bỏ, chỉ còn lại các video quảng cáo và các video trích dẫn lại từ các cơ quan báo đài khác.

benh vien 2

Nhiều bài viết tổng hợp về dịch Covid-19 được đăng tải trên website của bệnh viện đa khoa Phương Đông

Theo quy định tại Luật Quảng cáo: Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi. Tại Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định trường hợp quảng cáo trên Website phải xin giấy phép quảng cáo bao gồm: Quảng cáo thuốc; Quảng cáo trang thiết bị y tế; Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh;...

Qua đây, Sở TT&TT Hà Nội cần vào cuộc kiểm tra làm rõ những vấn đề trên tại website https://benhvienphuongdong.vn/ của bệnh viện đa khoa Phương Đông, có hay không việc vi phạm các quy định của pháp luật trong việc hoạt động trang thông tin điện tử?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Theo quy định tại Nghị định số 72 và Thông tư số 09/2014 thì:

1 - Những trang tin điện tử không phải xin cấp giấy phép bao gồm:

a) Trang thông tin điện tử nội bộ quy định tại khoản 3 Điều 20 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng (sau đây viết tắt là Nghị định số 72/2013/NĐ-CP).

b) Trang thông tin điện tử cá nhân quy định tại khoản 4 Điều 20 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP.

c) Trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước cung cấp thông tin được quy định tại Điều 10 Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.

d) Trang thông tin điện tử ứng dụng chuyên ngành quy định tại khoản 5 Điều 20 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP không phải cấp phép theo quy định tại Thông tư này nhưng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật chuyên ngành và các quy định có liên quan.  

đ) Diễn đàn nội bộ dành cho hoạt động trao đổi, hỏi đáp thông tin nội bộ liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, dịch vụ, sản phẩm, ngành nghề phục vụ cho hoạt động của chính cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đó.

2 - Các trang thông tin điện tử phải cấp phép:

a) Trang thông tin điện tử tổng hợp quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP.

Các trang thông tin điện tử nội bộ, trang thông tin điện tử ứng dụng chuyên ngành, mạng xã hội khi cung cấp thông tin tổng hợp thì phải đề nghị cấp phép như đối với trang thông tin điện tử tổng hợp.

Trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan báo chí: Cấp phép như đối với trang thông tin điện tử tổng hợp.

b) Mạng xã hội.

Các trang thông tin điện tử nội bộ, trang thông tin điện tử ứng dụng chuyên ngành, trang thông tin điện tử tổng hợp nếu thiết lập mạng xã hội phải đề nghị cấp phép như đối với mạng xã hội.

Tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về những nội dung thông tin do mình cung cấp.

Bạn nghĩ sao?