Hoàng Hiếu - 20:58 - 28/02/2021
 
Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, phóng nhanh, vượt đèn đỏ,… là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn giao thông, ngay tại các ngã tư nội thành, nhiều người dân vẫn ngang nhiên không đội mũ bảo hiểm và vượt đèn đỏ, trong đó chủ yếu là nam nữ thanh niên.

Theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho thấy, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, toàn quốc xảy ra 182 vụ tai nạn giao thông, làm chết 109 người, bị thương 123 người. So với 7 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, giảm 16 vụ (8,08%), giảm 24 người chết (18,05%), giảm 51 người bị thương (29,31%).

Trong đó, đường bộ xảy ra 179 vụ, làm chết 106 người, bị thương 123 người. Đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người. Đường thủy nội địa xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người.

Trong dịp nghỉ Tết, xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Gia Lai và Bình Định, làm 7 người chết, 3 người bị thương. Phân tích các vụ tai nạn giao thông đường bộ cho thấy, tai nạn trong dịp Tết Nguyên đán xảy ra nhiều vào ngày 29-30 Tết và ngày 3-4 Tết. Thời gian xảy ra tai nạn giao thông trong ngày tập trung vào hai khung giờ, từ 12-16 giờ và 18-22 giờ, đây cũng là thời điểm người dân đi du Xuân, chúc Tết, liên hoan, gặp mặt đầu năm.

Về kết quả công tác tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn quốc đã bố trí lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, kiểm tra, phát hiện, xử lý 16758 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 17 tỷ đồng. Đặc biệt, có 1879 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 4 trường hợp dương tính với ma túy bị xử lý.

IMG_0609

 

Trên thực tế ghi nhận tại một địa điểm trên địa bản Thủ đô Hà Nội trong những ngày đầu năm Tết Tân Sửu 2021, tình trạng đi xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, uống rượu, bia điều khiển phương tiện còn xảy ra khá phổ biến...

VOV08894

 

Theo lời của một nữ sinh vi phạm, hàng ngày vẫn đội mũ nhưng hôm nay do đi vội quá nên quên mất. Hay như trường hợp của anh T. vi phạm lỗi không đội mũ khi tham gia giao thông, do tính chất công việc đi chuyển cái đơn hàng gấp quá nên quên mất, rút kinh nghiệm lần sau sẽ chú tâm hơn trong việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện xe gắn máy.

VOV08893

 

Đại uý Nguyễn Bình Trọng, đội CSGT số 3, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, những người vi phạm người ta đã xác định việc không đội mũ bảo hiểm khi đi qua các chốt CSGT nên họ đã có tinh thần sẵn để chuẩn bị đi qua thật nhanh hoặc nếu nhìn thấy CSGT thì họ sẽ tránh né đi những cái đường khác đó là khó khăn lớn nhất của chúng tôi khi xử lý.

VOV08900

 

Việc tăng nặng mức xử phạt với các lỗi như không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện, chở người không đội mũ, cài quai không đúng quy cách theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP được Thượng úy Nguyễn Mạnh Tuấn, đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đánh giá cao: “Về cơ bản sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông về vấn đề kinh tế, điều đó sẽ tạo tâm lý sợ bị phạt; Đối với những trường hợp mà không chấp hành sự kiểm tra xử lý của lực lượng chức năng thì đội tuần tra sẽ yêu cầu các phương tiện dừng lại vừa để bảo vệ tính mạng cho người điều khiển, mà còn đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông khác trên đường xử lý triệt để, xử lý nghiêm các trường hợp ấy để tạo tính răn đe.”

Bên cạnh đó, vào các khung giờ cao điểm, không khó để bắt gặp những trường hợp điều khiển phương tiện xe máy vượt đèn đỏ, tại ngã tư Huỳnh Thúc Kháng – Láng Hạ này khi có đèn tín hiệu báo, nhiều chủ phương tiện thấy đường vắng liền rồ ga chạy qua, bất chấp nguy hiểm. Theo ghi nhận của phóng viên chỉ trong vòng 15 phút đã có hơn 10 phương tiện xe máy vượt đèn đỏ tại đây.

VOV08889

 

Theo đại diện đội CSGT số 3, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho hay, do dịch Covid-19 nên lượng người tham gia giao thông cũng hạn chế, nhưng người vi phạm lợi dụng phương tiện đường vắng họ sẽ vượt đèn đỏ không chấp hành tín hiệu của đèn và trong một ngã tư thì đường rộng lực lượng mỏng không thể nào xử lý được hết tất cả các trường hợp vi phạm. 

Các hành vi vượt đèn đỏ, không đội mũ khi tham gia giao thông, phóng nhanh,… rất nguy hiểm, nhất là với những phương tiện lớn, tốc độ cao. Trên thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân do các phương tiện vi phạm tốc độ, vượt đèn tín hiệu giao thông.

Trong thời gian tới lực lượng CSGT trên địa bàn Thành phố Hà Nội sẽ thường xuyên tăng cường, phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác để có thể xử lý phương tiện vi phạm qua hình ảnh, camera giám sát,… Đối với Những trường hợp cố tình vi phạm không chấp hành sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định.

Bạn nghĩ sao?