Gia Hoàng - Quang Hiếu - 08:20 - 20/01/2021
 
Thừa nhận việc doanh nghiệp tư nhân “hô biến” đất nền trồng cây lâu năm ở khu vực chân Núi Chẹt, có vị trí mặt đường Quốc lộ 1A, thành bãi vật liệu xây dựng tại địa phương là việc làm sai trái, tuy nhiên thay vì hình thức xử phạt hay có biện pháp xử lý dứt điểm thì ông Trương Công Sáng- Phó chủ tịch UBND xã Tiên Trang  huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa lại đang có động thái “vẽ đường cho hươu chạy”?

“Điểm đen” nguy cơ tai nạn giao thông

Người dân xã Tiên Trang phản ánh, bãi vật liệu xây dựng tại khu vực chân Núi Chẹt, mặt đường quốc lộ 1A giống một điểm tập kết, trung chuyển cát. Đoàn đường này thường xuyên bụi mù mỗi lúc có cơn gió mạnh thổi tạt ra đường. Nguyên nhân do bãi tập kết cát này này không có tôn che chắn hay dùng một số biện pháp như phun nước để ngăn chặn việc bụi cát phát tán ra bên ngoài. Hơn nữa, việc bãi tập kết này đối diện là cây xăng gây nguy hiểm cho người qua đường và tiềm ẩn điểm đen về tai nạn giao thông.

1b

Bãi vật liệu xây dựng “mọc” trên nền đất được quy hạch trổng cây lâu năm

Anh Hải (một người dân sinh sống gần khu vực tập kết vật liệu xây dựng) bức xúc: “Ngay sát Quốc lộ 1A, là nơi tập trung lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, lại đối diện với cây xăng, nên lượng xe qua lại nhiều. Trong khi đó, việc để hình thành một bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm sát Quốc lộ 1A, các xe tải chở vật liệu xây dựng ra vào bãi cũng là một trong những nguyên nhân gây tắc đường cục bộ, cũng như nguy cơ tiềm ẩn tai nạn rất cao. Người tham gia giao thông mỗi lúc đi qua đoạn đường này không khỏi nơm nớp lo sợ. Không chỉ tiềm ẩn tai nạn giao thông, mà việc bãi tập kết vật liệu xây dựng này tồn tại ở đây còn gây nhiều tiếng ồn, bụi bặm, tạo ra những nguy hiểm cho người dân và người đi đường…”

“Mong rằng thời gian tới cơ quan chức năng có biện pháp tích cực để người dân chúng tôi được an tâm, an toàn mỗi khi tham gia giao thông qua đây…”, anh Hải chia sẻ.

1a

Bất chấp các biển báo giành cho người tham gia giao thông và người đi bộ sang đường, bãi vật liệu tự phát vẫn ngang nhiên hoạt động

Ông Trương Công Sáng - Phó chủ tịch UBND xã Tiên Trang (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) thừa nhận việc người dân phản ánh về tình trạng tập kết vật liệu xây dựng tại khu vực chân Núi Chẹt, có vị trí mặt đường Quốc Lộ 1A, đối diện là cây xăng, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường là có thật.

 “Tiếp thu thông tin nhà báo phản ánh, hiện tại Cảnh sát môi trường đã vào làm việc, sau khi có kết luận sẽ có biện pháp xử lý hành vi vi phạm của phía chủ bãi vật liệu này!”, ông Trương Công Sáng nói.

Tồn tại trong công tác quản lý

Xã Tiên Trang là đơn vị hành chính mới sáp nhập, bãi vật liệu xây dựng được “đẻ” ra trên nền đất nông nghiệp trước đây. Ông Phó Chủ tịch UBNX xã phân trần:  “Trước đây là đất 2 lúa, năm 2006, có thực hiện quy hoạch dự án cho Công ty Thảo Ninh Giang, tuy nhiên dự án kéo dài đến hơn một năm sau không thực hiện được nên giao lại cho địa phương quản lý. Vì đất đã được quy hoạch dự án, nên từ năm 2008, bị bỏ không cho đến năm 2016, lúc này, lãnh đạo chính quyền cũ đã đứng ra làm hợp đồng cho anh Nguyễn Văn Sỹ thuê để trồng cây hàng năm”. Tuy nhiên, khi được hỏi kỹ hơn về các giấy tờ liên quan thì ông Trương Công Sáng cho rằng bản thân mình không được bàn giao hồ sơ?

1c

Bãi vật liệu xây dựng như “núi cát” khổng lồ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, ảnh chụp từ phía cây xăng đối diện.

Làm việc với đại diện lãnh đạo xã Tiên Trang được biết: Việc ông Nguyễn Văn Sỹ tự ý chuyển đổi mục đích từ đất trồng cây hàng năm sang làm bãi tập kết vật liệu xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận cấp phép, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là sai và lãnh đạo địa phương cũng đã nắm được. Xã cũng đã nhiều lần gọi cá nhân ông Sỹ lên nhắc nhở và yêu cầu khắc phục, tuy nhiên vẫn chưa thực hiện. Mới đây, Cảnh sát môi trường địa phương đã đến kiểm tra và làm việc, sau khi có kết luận địa phương sẽ có biện pháp cứng rắn cụ thể với trường hợp này.

Bạn nghĩ sao?