Phạm Hiển - 08:20 - 18/02/2021
 
Mặc dù trên địa bàn xã Tiến Xuân có hàng chục các công trình vi phạm, tuy nhiên trong các báo cáo của UBND xã Tiến Xuân chỉ có 4 công trình vi phạm, sử dụng đất sai mục đích.

Phản ánh của bạn đọc về tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất tại xã Tiến Xuân (Thạch Thất, Hà Nội). Các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), sử dụng đất sai mục đích diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn xã gây bức xúc trong nhân dân.

Nhiều nhà xưởng, nhà kho mọc trên diện tích lớn như một cụm công nghiệp nhỏ để thoải mái sản xuất, ảnh hưởng môi trường, sức khỏe và đời sống của nhân dân nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại từ nhiều năm nay trước sự “dửng dưng” của các cơ quan chức năng huyện Thạch Thất.

anh 2

Nhà xưởng xây dựng trên địa bàn xã Tiến Xuân

Thực tế tại thôn Miễu và các thôn khác đều có những dãy nhà xưởng kiên cố mọc giữa cánh đồng. Các khu xưởng được phân khu, chia ô rõ ràng với diện tích rộng hàng nghìn mét vuông có vị trí giao thông thuận lợi đang được thi công, hình thành như một “cụm công nghiệp” với quy mô lớn, kiên cố. Hệ thống nhà xưởng được xây dựng kiên cố bằng bê tông, cốt thép, khung thép chịu lực cỡ lớn và được bắn tôn rất chắc chắn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Công Long, Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân cho biết: “Vừa rồi Ban Nội chính Thành ủy đã về xã Tiến Xuân rà soát và đã có kết luận. Chúng tôi hiện tại đã xử lý được 01 nhà xưởng, còn 02 nhà xưởng khác đang vướng mắc không xử lý được vì đang có phần xây dựng trên đất ở".

anh 1

Ông Đinh Công Long, Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân

Ngoài nhà xưởng trái phép tại thôn Miễu, ở thôn khác như Trại Mới, rất nhiều nhà xưởng mọc ngay sát hồ Hòa Lạc, có dấu hiệu lấn chiếm lòng hồ, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, cháy nổ. Trả lời về vấn đề này, ông Long thừa nhận đây là những công trình xây dựng không phép và nằm trên đất của xã Tiến Xuân.

Được biết, thực hiện Thông báo kết luận số 2116/TB-UBND ngày 07/10/2019 của Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất về công tác quả lý đất đai, tình hình vi phạm và xử lý vi phạm đất đai, TTXD trên địa bàn xã Tiến Xuân. UBND xã Tiến Xuân đã có Báo cáo số 76/BC-UBND, ngày 23/10/2019 về công tác quản lý đất đai và xử lý vi phạm TTXD trên địa bàn xã Tiến Xuân.

Theo báo cáo, xã Tiến Xuân chỉ có 04 trường hợp vi phạm. Trong đó, phần diện tích đất quân đội do 2 đơn vị là Bộ Tư lệnh pháo binh, Bộ Tham mưu, trại sản xuất C5 và Tổng công ty Nhà ở và đô thị Bộ quốc phòng quản lý.

Khi phóng viên đề nghị được UBND xã Tiến Xuân cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến việc xử lý các công trình vi phạm thì ông Đinh Công Long liên tục lấy lý do khước từ và không cung cấp cho phóng viên.

Dư luận hoài nghi đặt câu hỏi, phải chăng các công trình ngang nhiên tồn tại là sự thách thức pháp luật thể hiện sự buông lỏng quản lý hay bao che cho vi phạm của UBND xã Tiến Xuân và các cơ quan chức năng huyện Thạch Thất?

Bạn nghĩ sao?