PV - 11:25 - 22/10/2020
 
Ngày 15/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) và Ban Thư ký ASEAN tổ chức “Hội nghị ASEAN - UNICEF về chuyển đổi kỹ thuật số các hệ thống giáo dục trong toàn Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)”.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN và trong bối cảnh ngành Giáo dục các nước ASEAN đang cố gắng đối phó với dịch COVID-19, đảm bảo cho mọi học sinh được an toàn và không bị gián đoạn việc học.

anh 1

Toàn cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị trực tiếp có đại diện 10 Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam; lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam; UNICEF Việt Nam, UNESCO Việt Nam, các trường đại học tại Hà Nội và các đối tác công nghệ liên quan. Tham gia trực tuyến có Bộ trưởng Giáo dục và các quan chức cấp cao của 10 nước ASEAN; Ban Thư ký ASEAN, UNICEF khu vực, UNESCO khu vực, đại diện Trường Đại học Harvard.

Khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, hội nghị nhằm khẳng định sự cần thiết phải phát triển kỹ năng số, kỹ năng có thể chuyển giao trong hệ thống giáo dục ASEAN.

Nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu trong nâng cao kỹ năng số, mở rộng khả năng tiếp cận thế giới số của học sinh, Bộ trưởng cho rằng, học sinh và giáo viên cần được tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối, khai thác, tận dụng tri thức của nhân loại. Nhiệm vụ của chúng ta là tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình này, đồng thời, thiết lập một nền tảng chung để chia sẻ tài nguyên kỹ thuật số nhằm thu hẹp khoảng cách tiếp cận giáo dục.

Để áp dụng công nghệ rộng rãi và có hệ thống, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam kêu gọi các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN cùng chung tay xây dựng một bộ tiêu chuẩn kỹ năng số thống nhất trong khu vực, hướng tới hình thành một khung năng lực số được các nước thành viên công nhận.

anh 2

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ: “Nâng cao kỹ năng số, mở rộng khả năng tiếp cận thế giới số của học sinh phải là ưu tiên hàng đầu, ngay từ cấp học đầu tiên”.

Chia sẻ về nỗ lực chuyển đổi số của giáo dục Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Một trong những mục tiêu của hệ thống giáo dục Việt Nam là trang bị cho học sinh kỹ năng kỹ thuật số ở tất cả các cấp. Đặc biệt, môn Tin học đã được đưa vào giảng dạy ngay từ bậc Tiểu học, tập trung vào 3 lĩnh vực: Kỹ năng số, Ứng dụng công nghệ thông tin và Khoa học máy tính. Giáo dục STEM được đẩy mạnh thông qua mô hình học tập dựa trên dự án và phát triển trung tâm đổi mới trong trường học. Chương trình học không chỉ giới hạn trong việc truyền tải kiến thức mà còn chú trọng đến khả năng tiếp thu, khả năng tư duy kỹ thuật số cùng khả năng làm chủ công nghệ của người học.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hành giảng dạy và chia sẻ kiến thức đã sớm được hình thành ở Việt Nam. Bộ Giáo dục và Đào tạo hàng năm tổ chức các cuộc thi quốc gia về thiết kế bài học điện tử nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của giáo viên, góp phần xây dựng kho dữ liệu số để chia sẻ trong toàn ngành. Đến nay, hơn 7.000 bài học chất lượng cao đã được chia sẻ trên internet.

Về quản lý quy mô lớn cấp quốc gia, Việt Nam đang xây dựng khung năng lực số cho học sinh, từ Mầm non đến Trung học Phổ thông, trong đó không chỉ coi trọng kỹ năng sử dụng, kiến thức công nghệ mà còn hướng đến năng lực tư duy, khả năng tạo ra sản phẩm sáng tạo và thích ứng với thế giới số.

Trong khuôn khổ hội nghị, các nước ASEAN và các đối tác đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội nghị này của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, đồng thời, chia sẻ nhiều vấn đề quan trọng; đặc biệt, nêu rõ những cơ hội, thách thức hiện hữu của hệ thống giáo dục trong việc thúc đẩy phát triển kỹ năng số, kỹ năng chuyển đổi số cũng như kinh nghiệm, giải pháp trong việc bảo vệ trẻ em khỏi các lạm dụng, ảnh hưởng xấu trên mạng.

Những bài học kinh nghiệm, giải pháp trong việc hỗ trợ giáo viên, học sinh tiếp tục việc học trong thời gian cách ly xã hội, đóng cửa trường học và mở cửa trở lại trường học; kinh nghiệm trong việc xóa mù công nghệ, nâng cao kỹ năng số, kỹ năng chuyển đổi số tại các nước thành viên ASEAN và vai trò của trẻ em, thanh thiếu niên trong việc xây dựng những sáng kiến giáo dục mới... đã được các đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Kết thúc hội nghị, các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN đã thông qua Tuyên bố chung, khẳng định tầm quan trọng của các nỗ lực nhằm xóa mù công nghệ, tăng cường thúc đẩy phát triển kỹ năng số và kỹ năng chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục của các nước thành viên ASEAN.

Các Bộ trưởng đồng thuận: nỗ lực phấn đấu học tập suốt đời và chuyển đổi kỹ thuật số các hệ thống giáo dục trong ASEAN; thúc đẩy tiếp cận các cơ hội học tập kỹ thuật số an toàn, khuyến khích khu vực tư nhân hợp tác, đưa ra các giải pháp đổi mới về kiến thức kỹ thuật số, trang bị kỹ năng cho trẻ em, thanh thiếu niên trước các công việc trong tương lai; hợp tác với các bên liên quan trong các lĩnh vực, như: tài nguyên giáo dục mở và học tập truy cập mở; hỗ trợ xây dựng Tuyên bố ASEAN về Chuyển đổi Kỹ thuật số các Hệ thống Giáo dục trong những năm tiếp theo nhằm thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm, cách làm hiệu quả.

Bộ trưởng các nước cam kết thực hiện tuyên bố nói trên và tích hợp kiến thức kỹ thuật số vào Kế hoạch Công tác ASEAN về Giáo dục giai đoạn 2021-2025.

Bạn nghĩ sao?