12:02 - 06/04/2022
 
Việt Nam là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 cao nhất thế giới. Bộ Y tế hướng dẫn triển khai, quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng ... nên việc cấp hộ chiếu vaccine từ ngày 15/4 hoàn toàn khả thi.

Bộ Y tế phối hợp với Bộ Ngoại giao tiếp tục đàm phán nội dung sử dụng và xác thực hộ chiếu vaccine, dữ liệu tiêm chủng, hoàn thiện trang tra cứu... sẽ tạo điều kiện cho người dân được xuất cảnh trong điều kiện bình thường mới.

0810_HC

Các biểu mẫu vaccine được Bộ Y tế ban hành có 11 trường thông tin 

Sáng 4/4/2022, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 63 tỉnh/thành phố với trên 800 điểm cầu hướng dẫn triển khai cấp “hộ chiếu vắc xin” Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ Y tế có đại diện của các cơ quan, đơn vị: Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cục Y tế (Bộ Công an), Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), Cục Tin học hóa, Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế.

Tại điểm cầu các địa phương có Lãnh đạo UBND tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, Sở Y tế, Công an tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; Bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố; Bệnh viện tuyến Trung ương trên địa bàn tỉnh, thành phố và các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn.

Trước đó từ ngày 12/2021, các biểu mẫu hộ chiếu vaccine đã được Bộ Y tế ban hành có 11 trường thông tin gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, bệnh dịch, số mũi tiêm, ngày tiêm, liều số, sản phẩm vaccine... Các thông tin được đóng gói dưới dạng định mã QR định dạng 2D. Đặc biệt, hộ chiếu vaccine sử dụng kết hợp với giấy tờ định danh như căn cước, hộ chiếu... sẽ bảo mật thông tin cho người dân.

Quy trình cấp hộ chiếu vaccine gồm 3 bước. Đầu tiên, các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh, xác thực thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng. Dữ liệu này sẽ được cơ sở tiêm chủng xác nhận bằng chữ ký số theo từng địa phương. Cuối cùng, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) chịu trách nhiệm duyệt cho người dân vào cuối ngày, cũng bằng chữ ký số.

Người dân nhận hộ chiếu vaccine, hiển thị trên ứng dụng PC Covid-19 hoặc Sổ Sức khỏe điện tử. Nếu không sử dụng hai ứng dụng nói trên, người dân có thể tra trên trang web của Bộ Y tế bằng cách nhập 4 thông tin: họ tên, ngày sinh, giới tính, căn cước công dân, ngày tiêm gần nhất, sau đó khai báo email cá nhân để nhận hộ

Về công tác cấp “Hộ chiếu vắc xin”, thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ giao, ngày 20/12/2021 Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5772/QĐ-BYT về biểu mẫu và quy trình cấp “Hộ chiếu vắc xin”. Ngay sau đó, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan xây dựng chức năng trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 và các hệ thống liên quan phục vụ cho việc ký số và cấp “Hộ chiếu vắc xin”.

Đến nay, các hệ thống đã sẵn sàng cho việc triển khai cấp “Hộ chiếu vắc xin” cho người dân. Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai cấp “Hộ chiếu vắc xin” và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng COVID-19.

Mới đây Bộ Y tế thí điểm cấp hộ chiếu vaccine cho những người đã tiêm Covid-19 tại ba bệnh viện tuyến trung ương gồm E, K và Bạch Mai (Hà Nội). Tính đến 4/4, Bệnh viện Bạch Mai đã chứng nhận cho 2.013 hồ sơ, tương đương khoảng 6.000 mũi tiêm. TP HCM thí điểm cấp hộ chiếu vaccine cho người đã tiêm tại Bệnh viện đa khoa Gia An 115, đến ngày 2/4 chứng nhận cho 425 hồ sơ.

Như vậy với những hướng dẫn cụ thể như trên và thời gian tới Bộ Y tế sẽ tiếp tục xác thực thông tin, hoàn thiện hướng dẫn triển khai cấp hộ chiếu vaccine./.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?