Đức Anh – Mạnh Hoàng - 14:53 - 18/01/2021
 
Sau nhiều lần điều chỉnh chủ đầu tư dự án TNR Nosta 90 đường Láng, phường Ngã Tư, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội được thuê đất 75 năm?

Từ trụ sở công ty biến thành cao ốc 27 tầng

Dự án TNR The Nosta với tên khai sinh là Tòa nhà cao tầng đa chức năng dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê kết hợp căn hộ du lịch có địa chỉ tại số 90 đường Láng, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Dự án do Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao làm chủ đầu tư. Và cái tên TNR The Nosta là tên thương mại gắn với thương hiệu của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings Việt Nam) đơn vị phát triển dự án.Dự án TNR The Nosta được UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 5127/QĐ-UBND ngày 25/9/2018. Mục tiêu đầu tư của dự án là tạo quỹ đất văn phòng, căn hộ du lịch và dịch vụ thương mại.

1

Dự án TNR The Nosta tại số 90 đường Láng, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội 

Dự án có quy mô diện tích sử dụng đất khoảng 3.439 m2 trong đó diện tích đất trong phạm vi mở quy hoạch khoảng 78 m2; diện tích đất lập dự án khoảng 3.361 m2; tầng cao công trình 27 tầng + 01 tum thang và 04 tầng hầm với số lượng khách sạn căn hộ là 480 căn. Tổng vốn đầu tư của dự án 796 tỷ đồng.

Khu đất để tiến hành xây dựng dự án trước đây đã được UBND Thành phố Hà Nội giao cho Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao để sử dụng cùng với công trình đã xây dựng làm trụ sở Công ty và Văn phòng giới thiệu sản phẩm tại số 90 đường Láng, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội.

Cho đến năm 2018 thì dự án bất ngờ được điều chỉnh và chấp thuận chủ trương đầu tư thành dự án Tòa nhà cao tầng đa chức năng dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê kết hợp căn hộ du lịch. Theo đó, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm (2018 – 2068) kể từ ngày được cấp có thẩm quyền Quyết định chủ trương đầu tư.

Tiền thân của TNR The Nosta

Theo tài liệu của Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn có được, ngày 26/1/2007, UBND Thành phố Hà Nội ra văn bản số 380/QĐ-UBND Quyết định cho Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao tiếp tục thuê 3.439m2 tại số 90 đường Láng, phường Ngã tư Sở, quận Đống Đa để sử dụng cùng với công trình đã xây dựng làm trụ sở công ty và văn phòng giới thiệu sản phẩm.

2

Quyết định số 3083/QĐ-UBND về việc Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao (SEL) để sử dụng cùng các công trình đã xây dựng làm trụ sở Công ty và văn phòng giới thiệu sản phẩm tại số 90 đường Láng, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa 


Tiếp tục ngày 03/08/2007, UBND Thành phố Hà Nội ra Quyết định số 3083/QĐ-UBND về việc Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AĐ 493737 cho Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao, mục đích sử dụng làm trụ sở công ty và văn phòng giới thiệu sản phẩm (đất cơ sở sản xuất kinh doanh); Nguồn gốc sử dụng là nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm; thời hạn sử dụng là 50 năm kể từ ngày 15/10/1993.

Như vậy có thể thấy rằng, khu đất trên đã được UBND Thành phố Hà Nội cho Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao thuê đất 75 năm (1993 – 2068).

Qua vấn đề trên, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi thời gian thuê đất của dự án có phù hợp với quy định của pháp luật khi mà tổng thời gian thuê đất lên tới 75 năm và liệu UBND Thành phố Hà Nội có quá ưu ái cho Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao. Chính vì thế, có ý kiến phản biện cho rằng: UBND thành phố hà Nội cần cân nhắc tính toán đến tổng thời gian thuê đất của Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao hoặc cần xem xét lại quá trình, hình thức lựa chọn nhà đầu tư cho dự án là rất có cơ sở.

Bài tiếp: TNR Holdings Việt Nam phát triển dự án TNR The Nosta 90 đường Láng có đi ngược với mục tiêu? 

Đặt một giả thiết vui: Nếu như khi thời gian thuê đất hết hạn (2068 hoặc bất kì lúc nào) mà dự án hoạt động không hiệu quả. Chủ đầu tư lại xin điều chỉnh dự án, lại được cấp Quyết định chủ trương đầu tư mới và mục đích sử dụng đất không thay đổi. Thì Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao sẽ được thuê đất đến bao giờ. Nếu cứ như thế chắc là mãi mãi, vĩnh viễn 3.439 m2 đất vàng tại 90 đường Láng, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa sẽ thuộc về Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao mà thôi!

Bạn nghĩ sao?