Hằng Linh - 15:40 - 15/12/2020
 
Vừa qua, đồng tiền ảo của Facebook đã đổi tên từ Libra thành Diem. Đây được xem là nỗ lực thể hiện tính độc lập của dự án này, nhằm đạt được ủng hộ, phê duyệt từ các cơ quan quản lý để có thể ra mắt sớm nhất vào tháng 1/2021.

Nỗ lực phát hành đồng tiền ảo mang tên Libra của Facebook đã gặp phải khó khăn lớn khi vào tháng 4 vừa qua, sau khi các cơ quan quản lý và ngân hàng trung ương ngày càng quan ngại rằng đồng tiền điện tử này có thể làm mất ổn định tài chính, xói mòn quyền kiểm soát đối với chính sách tiền tệ và đe dọa quyền riêng tư.

Một phần nguyên nhân quan ngại trên xảy đến chính vì việc ông chủ của đồng tiền ảo Libra này là Facebook – doanh nghiệp mạng xã hội, công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay.

H1

Đồng tiền ảo Libra được đổi tên thành Diem Dollar. (Ảnh minh họa: The Verges). 

Trước diễn biến trên Facebook đã có sự thay đổi lớn về mặt chủ quản dự án nhằm thuyết phục được sự ủng hộ từ các cơ quan quản lý. Tổ chức độc lập chủ quản dự án này là Libra Association đã đổi tên thành Diem Association – Diem trong tiếng La Tinh có nghĩa là “ngày”. Theo hãng tin uy tín Bloomberg đơn vị tiền tệ ảo này sẽ sẽ có tên gọi là Diem Dollar.

Bên cạnh đó, quy mô của đồng tiền ảo Diem Dollar đã thu hẹp đáng kể so với thời điểm nó lần đầu được công bố, bởi đối mặt với nhiều tranh cãi trái chiều và lo ngại từ phía các nhà lập pháp. Vì vậy, có tin đồn rằng dự án này sẽ khởi động dưới một dạng giới hạn hơn nhiều.

Theo hãng tin Financial Times, đơn vị tiền tệ ảo này có thể sẽ tung ra dưới dạng một đồng duy nhất dựa trên đơn vị đôla - Diem Dollar có thể ra mắt sớm nhất là vào tháng 1/2021. 

Theo ông Stuart Levey, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Diem, động thái đổi tên này là một phần trong nỗ lực tập trung vào một cấu trúc đơn giản hơn.

"Chúng tôi đang hướng đến mục tiêu ban đầu là khởi động một đồng tiền kĩ thuật số được định giá bằng USD", ông Levey chia sẻ.

Về cơ bản, Facebook ban đầu giới thiệu Libra là một loại tiền kỹ thuật số chính thống có thể chi tiêu online hoặc offline như đồng dollar. Nó nhằm mục đích giúp việc chuyển tiền kỹ thuật số nhanh và dễ dàng hơn hiện nay. Các công ty như Facebook có thể cung cấp các dịch vụ tài chính xung quanh nó.

Vị CEO này cũng cho biết dự án Diem đặt mục tiêu tạo sự khác biệt với những đối thủ khác bằng cách tập trung vào các khía cạnh mà các cơ quan quản lí và Chính phủ phương Tây quan tâm, bao gồm kiểm soát xử phạt và tội phạm tài chính.

Cùng với đó, họ sẽ phát triển các chính sách về chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tuân thủ các biện pháp trừng phạt.

Bạn nghĩ sao?