Tuấn Anh - 09:15 - 29/04/2020
 
Ngày 28/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị trực tuyến tới các điểm cầu của 9 huyện, thị xã, thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mặc dù Yên Bái hiện chưa xuất hiện ca nhiễm virus Sars-CoV-2 nhưng dịch bệnh đã tác động đến các mặt của đời sống kinh tế, xã hội; trong đó, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, sản xuất chế biến lâm sản bị sụt giảm mạnh do các nước trên thế giới đồng loạt thực hiện các biện pháp siết chặt kiểm soát, hạn chế xuất nhập cảnh; sản xuất công nghiệp, xây dựng bị ảnh hưởng lớn đối với một số lĩnh vực, ngành hàng như công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, may mặc, chế biến nông lâm sản.

Đặc biệt, ngành dịch vụ bị thiệt hại nặng nề nhất, với số lượng khách du lịch giảm gần 60% trong quý I/2020, doanh thu giảm trên 58%; doanh thu vận chuyển hành khách giảm gần 24% so với cùng kỳ năm 2019. Giá trị xuất khẩu hàng hóa quý I/2020 giảm mạnh, bằng 16,9% kế hoạch…

Trước khó khăn trên, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo tổ chức triển khai “nhiệm vụ kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định đời sống nhân dân. Ban hành quyết định điều chỉnh kịch bản phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; kịp thời triển khai các chính sách của Trung ương và của tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh dưới với tác động của dịch COVID-19.

Cùng với đó, chỉ đạo các ngành thực hiện đơn giản hóa quy trình, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong triển khai các dự án, sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đồng thời, đề xuất những kiến nghị để tháo gỡ khó khăn như đại diện VNPT Yên Bái kiến nghị ngành điện lực xem xét, hỗ trợ giảm giá điện; nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thông qua triển khai thanh toán điện tử VNPT Pay; UBND tỉnh Yên Bái quan tâm, bổ sung kinh phí đặt hàng, giao nhiệm vụ từ nguồn ngân sách địa phương cho VNPT.

Đại diện Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam kiến nghị UBND tỉnh Yên Bái đề nghị Chính phủ đưa nhóm doanh nghiệp khai khoáng vào nhóm các doanh nghiệp được hỗ trợ do ảnh hưởng dịch bệnh; Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh xem xét hoãn nộp thuế tài nguyên trong thời gian hoạt động sản xuất kinh doanh bị gián đoạn; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hải quan.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng kiến nghị Sở Giao thông Vận tải xem xét tăng thêm tỷ lệ hoạt động các tuyến xe liên tỉnh để đảm bảo chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh, giãn thời gian nộp thuế, giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy ghi nhận tất cả kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã tại hội nghị và cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, giải quyết kịp thời, triệt để các nội dung đề nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã.

Để đảm bảo triển khai quyết liệt, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch các chính sách của Trung ương và của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đề nghị các cấp, ngành cùng cộng đồng doanh nghiệp cần chung tay, cố gắng giảm thiểu những thiệt hại.

Cùng với đó, các ngành, địa phương, doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng cho việc phục hồi kinh tế khi dịch bệnh lắng xuống, nỗ lực đạt mục tiêu theo kịch bản tăng trưởng năm 2020; tập trung ưu tiên đẩy mạnh sản xuất, gia tăng giá trị các lĩnh vực còn dư địa tăng trưởng để bù đắp cho các lĩnh vực bị suy giảm.

Đặc biệt, các ngành tập trung triển khai các dự án đầu tư công cũng như thúc đẩy đầu tư tư nhân trên địa bàn tỉnh; phấn đấu tổng vốn đầu tư phát triển năm 2020 đạt 17.000 tỷ đồng; thành lập mới trên 275 doanh nghiệp, trên 60 hợp tác xã và trên 1.000 tổ hợp tác; triển khai kịp thời, đầy đủ các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19 theo các Nghị quyết của Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương và các chính sách của tỉnh; thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội theo chính sách của Chính phủ và tỉnh.

Tỉnh cũng sẽ thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính nhất là liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong triển khai các dự án, sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm; tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã…

Trong 4 tháng đầu năm 2020, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, một số chỉ tiêu chủ yếu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019 như: giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên 3.300 tỷ đồng (bằng 26% kế hoạch, tăng 0,76% so với cùng kỳ); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 5.500 tỷ đồng (bằng 28% kế hoạch); giá trị xuất khẩu hàng hóa ước đạt 46,4 triệu USD; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 840 tỷ đồng (bằng 25% dự toán, tăng 8,6% so với cùng kỳ)./.

Bạn nghĩ sao?