Hải Tuyết - 18:26 - 16/04/2021
 
Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa có văn bản gửi các chủ đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản yêu cầu tuân thủ các quy định về kinh doanh bất động sản.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, để việc kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được thực hiện đúng pháp luật và quyền lợi của người tham gia được đảm bảo, Sở Xây dựng lưu ý, chủ đầu tư các dự án bất động sản; các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chỉ được đưa bất động sản (bất động sản có sẵn và bất động sản hình thành trong tương lai) vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định và các quy định khác liên quan.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng yêu cầu chủ đầu tư các dự án bất động sản; các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng dự án, kinh doanh bất động sản tại dự án. Các tổ chức, cá nhân chỉ thực hiện giao dịch bất động sản tại các dự án bất động sản đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và quy định khác có liên quan.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, văn phòng đăng ký đất đai thành phố, UBND các quận, huyện phối hợp chỉ cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các dự án bất động sản đã đủ điều kiện theo quy định, đặc biệt lưu ý việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài. Đồng thời, rà soát, xử lý đối với các trường hợp đã cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại các dự án không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở.

Da nang

Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng Đà Nẵng cũng đã có văn bản bác bỏ thông tin “sốt đất ảo” 

Đề nghị Sở Tư pháp phối hợp yêu cầu các Văn phòng công chứng chỉ thực hiện công chứng các hồ sơ giao dịch bất động sản đối với các dự án bất động sản đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định, trong đó lưu ý các nội dung quy định, thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng đã có thông cáo báo chí phản hồi về việc dư luận phản ánh giá đất nền Đà Nẵng tăng nhanh. Theo đó, Sở này khẳng đinh, qua kiểm tra thực tế, thị trường bất động sản ở Đà Nẵng có tăng nhẹ, chủ yếu tại một số khu vực.

Theo thông cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng, vừa qua, trên một số báo điện tử và mạng xã hội có đăng tải thông tin cho rằng “giá đất nền Đà Nẵng đang tăng nhanh", tạo dư luận xã hội và khiến các nhà đầu tư băn khoăn. Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cho rằng, theo số liệu báo cáo của Văn phòng Đăng ký đất đai quận Liên Chiểu, bình quân đăng ký chuyển quyền sử dụng đất quý 1 năm 2021 là 15 hồ sơ/ngày, riêng trong tháng 3 là khoảng 20 hồ sơ/ngày. Đối với các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận huyện khác, bình quân đăng ký chuyển quyền sử dụng đất quý 1 là 12 hồ sơ/ngày. Như vậy, có nguồn tin cho rằng, “Riêng ngày 30/3, trên trục chính của khu đô thị này đã có khoảng 40 lô đất giao dịch thành công …” là chưa đầy đủ cơ sở.

Ngày 2/4, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng Đà Nẵng cũng đã có văn bản bác bỏ thông tin “sốt đất ảo” nói trên và nhận định: “Có thể có hiện tượng đầu cơ tạo "sốt ảo" để trục lợi tập trung ở các khu vực có các dự án lớn chuẩn bị triển khai. Vì vậy, khuyến cáo người dân và các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin có liên quan đến khu đất, dự án dự kiến đầu tư, để tránh rơi vào các chiêu trò thổi phồng thị trường, tăng giá đất ảo như đã từng xảy ra trước đây”, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng nhấn mạnh.

                                                                            

Bạn nghĩ sao?