Mai Ngọc - 08:12 - 19/10/2020
 
Đến năm 2025, TP.HCM sẽ là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt…
dat-ve-may-bay-ha-noi-sai

 

Giảm ngập nước, ùn tắc, chăm lo sức khỏe nhân dân

Theo báo cáo, về quản lý và phát triển đô thị, công tác quy hoạch hạ tầng, chỉnh trang và phát triển đô thị trong nhiệm kỳ 2015-2020 đã có tiến bộ, chuyển biến tích cực. Bước đầu giảm được ngập nước, ô nhiễm môi trường, đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân, phát triển giao thông, giảm ùn tắc và giảm tai nạn giao thông, tiên phong triển khai xây dựng TP thông minh.

Điển hình là cơ bản giải quyết tình trạng ngập do triều cường, tình hình ngập do mưa được cải thiện, số điểm ngập đã giảm trên cả ba tiêu chí về số điểm ngập, số lần ngập và thời gian ngập.

Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng nói chung và giao thông nói riêng mặc dù có cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP. Sự kết nối giữa hệ thống giao thông đô thị TP với hệ thống giao thông các vùng lân cận trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam còn gặp nhiều khó khăn.

Đối với phát triển văn hóa - xã hội, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển về quy mô, nâng cao về chất lượng, thực hiện các giải pháp đột phá để có bước tiến rõ nét trên con đường hội nhập quốc tế.

Lĩnh vực y tế có sự tiến bộ vượt bậc, đảm bảo những điều kiện tốt để chăm lo sức khỏe nhân dân. Tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển đồng bộ hệ thống các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo định hướng phát triển chuyên sâu.

Về văn hóa, TP đã chú trọng xây dựng văn hóa, con người TP phát triển toàn diện. TP cũng thực hiện tốt công tác chăm lo chính sách đối với người có công, đảm bảo thực hiện các chế độ trợ cấp và chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo, nhà ở, bảo hiểm y tế...

Mặc dù vậy, trong nhiệm kỳ qua, lĩnh vực văn hóa - xã hội vẫn còn nhiều hạn chế như chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập của TP, tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến TP vẫn còn...

Tạo niềm tin, sự đồng thuận trong xã hội

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả có ý nghĩa.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đấu tranh phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được tăng cường và đạt hiệu quả khá tích cực. Điều này đã góp phần ổn định tư tưởng chính trị, tạo niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự thống nhất nội bộ và đồng thuận xã hội.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng được củng cố, công tác cán bộ ngày càng được quan tâm, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy tiếp tục được đổi mới, nguyên tắc tập trung dân chủ được giữ vững.

Tuy nhiên, nhiều hạn chế cũng được nêu ra là công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở một số nơi còn nể nang, né tránh, ngại va chạm. Chậm phát hiện, đấu tranh ngăn ngừa những biểu hiện, dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên. Việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm còn chậm. Còn một bộ phận cán bộ, đảng viên nói không đi đôi với làm, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cá nhân chủ nghĩa, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ, lợi ích nhóm bị xử lý.

ap-u-ve-thanh-pho-phia-do

 

4 chương trình phát triển giai đoạn 2020-2025

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh xác định có trách nhiệm lãnh đạo sự phát triển toàn diện của thành phố, chịu trách nhiệm trước nhân dân và trong Đảng về các quyết định của mình. 

Trong đó, các đảng viên phải đổi mới sáng tạo, gương mẫu đi đầu. Tổ chức đảng phải lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo kết quả sự lãnh đạo.

Mục tiêu phát triển thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn này là xây dựng thành phố thành một trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ có sức lan tỏa cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Đáng chú ý, một số chỉ tiêu được đặt ra khá cao như: Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân hằng năm khoảng 8,5%; duy trì tỷ trọng ngành dịch vụ trong GRDP trên 60%; GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2025 đạt trên 8.500 USD/người…

Để đạt được những mục tiêu trên, Đảng bộ thành phố đưa ra 4 chương trình phát triển, trong đó có 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm.

Ba chương trình đột phá gồm: Đột phá đổi mới quản lý; đột phá phát triển hạ tầng; đột phá phát triển nhân lực và văn hóa.

Một chương trình trọng điểm là phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực của thành phố.

Bạn nghĩ sao?