Triệu Hồ - 10:58 - 06/03/2021
 
Theo phản ánh của một số người dân thôn Bùi Xá, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội, hiện đang có hai nhà xưởng không đảm bảo yếu tố về môi trường, sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại. Đặc biệt hai nhà xưởng này nằm trong khuôn viên Trại Lợn giống Thanh Hưng của Công ty Cổ phần Giống vật nuôi Hà Nội.
Hai nhà xưởng mọc lên trong khuôn viên khu tập thể Trại lợn giống Thanh Hưng

Hai nhà xưởng mọc lên trong khuôn viên khu tập thể Trại lợn giống Thanh Hưng

Trước thông tin phản ánh của người dân, Phóng viên đã có mặt ghi nhận thực tế tại khu tập thể Trại lợn giống Thanh Hưng nằm trên địa bàn thôn Bùi, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Theo ghi nhận thực tế của phóng viên vào tháng 2/2021, trong khuôn viên của khu tập thể trại lợn này có hai nhà xưởng rộng khoảng 1.000m2 được xây dựng kiên cố, chủ yếu hoạt động sản xuất sơn tĩnh điện và mạ sắt.

Phía sau hai nhà xưởng này là một ao nước lớn có màu nâu đỏ, một số ống nước, ống khói xả thải trực tiếp xuống ao

Phía sau hai nhà xưởng này là một ao nước lớn có màu nâu đỏ, một số ống nước, ống khói xả thải trực tiếp xuống ao

Tiếp cận gần phía sau hai nhà xưởng này là một ao nước lớn có màu nâu đỏ, một số ống nước, ống khói xả thải trực tiếp xống ao nước những chất chưa rõ là gì khiến ao nước chuyển màu, bốc mùi hóa chất khó chịu.  Rác thải, phế thải cũng được xả trực tiếp ra môi trường.

Người dân ở khu vực cho biết: Dù là đất được quy hoạch làm trại lợn, nhưng không hiểu vì lý do gì hai nhà xưởng này vẫn được xây dựng và hoạt động từ hơn một năm nay, trong quá trình hoạt động có xả nước thải ra môi trường nhưng không hề bị xử lý. Người dân cũng cho biết, từ nhiều năm qua, việc các công trình xây dựng sai phép “mọc” lên trên đất công, đất nông nghiệp khiến người dân địa phương không khỏi bức xúc, bất bình. Nhiều lần người dân đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng dường như lãnh đạo địa phương đang “làm ngơ” để cho các công trình xây dựng sai quy định này ngang nhiên tồn tại.

Bất lực trước sai phạm?

Liên quan đến sự việc tại Trại Lợn giống Thanh Hưng, Phóng viên đã có cuộc trao đổi thông tin với ông Lê Huy Chung - Chủ tịch UBND xã Tam Hưng để xác minh thông tin. Phóng viên không khỏi bất ngờ trước thông tin từ phía Chủ tịch UBND xã Tam Hưng cho biết đến thời điểm hiện tại UBND xã Tam Hưng vẫn chưa hề nhận được bất kỳ hồ sơ giấy tờ pháp lý nào về môi trường của hai nhà xưởng nói trên.

Chủ tịch UBND xã khẳng định không nắm được bất kỳ hồ sơ pháp lý và tình hình hoạt động của hai nhà xưởng này

Chủ tịch UBND xã khẳng định không nắm được bất kỳ hồ sơ pháp lý và tình hình hoạt động của hai nhà xưởng này

Sau khi lắng nghe Phóng viên phản ánh về việc các nhà xưởng hoạt động có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường, ông Chung cho biết: “Về công tác môi trường trước hết tiếp thu ý kiến của các đồng chí, còn thực ra cái việc các xưởng này nó đi vào hoạt động hay chưa hoạt động chúng tôi còn không nắm được. Khi xây dựng xưởng chúng tôi đã xuống kiểm tra thì họ xây dựng trên đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi xây dựng xong họ còn định xây lấn chiếm thêm ở phần sân đằng trước, chúng tôi đã xuống đình chỉ, cưỡng chế. Vì chỉ có một lối vào duy nhất nên khi chúng tôi đến họ còn đóng cửa xưởng lại, bất hợp tác. Đến nay thì cái việc họ sản xuất hay không sản xuất thì chúng tôi cũng không biết”.

“Trại lợn giống Thanh Hưng trước đây do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, đến nay vẫn chưa bàn giao lại cho xã quản lý, gây ra sự bất cập chồng chéo trong quản lý. Đùng một cái họ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND xã cũng còn không biết được. Hiện Công an Thành phố Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hai nhà xưởng trên”, ông Chung cũng bật mí thêm.

Trại lợn giống Thanh Hưng là một trong những cơ sở sản xuất của Công ty Cổ phần Giống vật nuôi Hà Nội

Trại lợn giống Thanh Hưng là một trong những cơ sở sản xuất của Công ty Cổ phần Giống vật nuôi Hà Nội

Theo tìm hiểu của Phóng viên, Trại lợn giống Thanh Hưng là một trong những cơ sở sản xuất của Công ty Cổ phần Giống vật nuôi Hà Nội. Tiền thân của công ty này là Trung tâm Giống vật nuôi Hà Tây được thành lập từ năm 1975 (là đơn vị sự nghiệp trực thuộc của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn). Thực hiện chủ trương sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội, Công ty đã triển khai công tác cổ phần hóa, chuyển đổi mô hình hoạt động thành Công ty cổ phần Giống vật nuôi Hà Nội theo Quyết định số 3926/QĐ-UBND ngày 23/7/2014 của UBND thành phố Hà Nội.

Liên quan đến sự việc, Phóng viên đang tiếp tục liên hệ làm việc với UBND huyện Thanh Oai và các cơ quan chức năng hữu quan để  làm rõ, đồng thời đề nghị xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác quản lý đất đai nếu có, đồng thời hoạt động sản xuất kinh doanh tại đây tuân thủ quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Công ty Cổ phần Giống vật nuôi Hà Nội được giới thiệu là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Hà Nội về lĩnh vực chăn nuôi, có đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân lao động lành nghề, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm cao, với chức năng, nhiệm vụ chính là: sản xuất, chăn nuôi lợn nái sinh sản, chăn nuôi lợn đực khai thác tinh, lợn thịt thương phẩm, sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm; tư vấn kỹ thuật v.v...; sản phẩm chủ yếu là: lợn giống hậu bị đực, hậu bị cái; lợn giống thương phẩm; lợn thịt; tinh dịch lợn chất lượng cao...  Công ty có 3 cơ sở sản xuất ở các huyện Thanh Oai, Hoài Đức, Thạch Thất và trụ sở chính tại số 77 Lê Hồng Phong, Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội.

Bạn nghĩ sao?