Trần Như - 14:30 - 09/03/2021
 
Mặc dù đã hơn 5 năm kể từ khi có thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty cổ phần Sài Gòn Peninsula (TP HCM) nhưng đến nay, người dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường.

Đó là thông tin mà nhiều người dân tại quận 7, TP HCM phản ánh đến báo chí. Những người dân này cho biết, dù đã hơn 5 năm nhưng vẫn chưa nhận được tiền hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị tại phường Phú Thuận, quận 7. Đây là dự án do công ty Cổ phần Đại Trường Sơn, nay là Tập đoàn Sài Gòn Peninsula (công ty Peninsula) làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của PV, sự việc bắt đầu từ năm 2015, ông Đinh Văn Sáng được 12 hộ dân ủy quyền tham gia giải quyết việc đền bù hơn 8.000m2 đất nằm trong khu dự án nêu trên.

Theo sự ủy quyền, ông Sáng đại diện cho các hộ dân đàm phán về giá bồi thường toàn bộ khu đất này với công ty Peninsula.

1

Dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị

Tháng 10/2015, các bên thống nhất và thành lập văn bản thỏa thuận bồi thường tại văn phòng công chứng Hoàng Xuân (quận 5). Theo văn bản trên, công ty Peninsula đồng ý bồi thường khu đất trên với số tiền hơn 33 tỷ đồng và đồng ý hỗ trợ tái định cư, ổn định đời sống, ổn định sản xuất cho 12 hộ dân với số tiền hơn 634 tỷ đồng. Tổng cộng các khoản bồi thường là hơn 667 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến tháng 11/2017, phía ông Sáng bất ngờ nhận được Quyết định số 3946/QĐ-UBND của UBND quận 7 về việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại khu đất trên với giá chỉ hơn  38 tỷ đồng.

Đáng nói, trong cuộc họp ra quyết định này, người dân là chủ sở hữu khu đất và là người hưởng quyền lợi trực tiếp lại không được mời tham dự. Đồng thời, quyết định trên cũng không có chữ ký xác nhận của chủ tài sản.

Lạ lùng hơn, mặc dù đã có thỏa thuận đền bù với người dân nhưng công ty Peninsula lại không chịu thanh toán tiền theo như văn bản thỏa thuận mà tiếp tục ký vào quyết định trên của UBND quận 7.

Ông Đinh Văn Sáng, đại diện 12 hộ dân là chủ sở hữu khu đất, cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc với việc làm này. Phía UBND quận 7 tự động ra một quyết định áp giá đề bù mà không mời bất kỳ chủ sở hữu hay người đại diện hợp pháp nào tham dự. Chúng tôi đã làm đơn khiếu nại nhiều lần nhưng vẫn không nhận được câu trả lời nào từ phía quận”.

Nhiều người dân tại đây cho biết, mặc dù đã hơn 5 năm từ khi thỏa thuận bồi thường, công ty Peninsula luôn né tránh việc chi trả tiền bồi thường cho người dân bằng nhiều lý do mặc dù người dân đã rất hợp tác và nhiều lần kêu gọi công ty thực hiện nghĩa vụ theo đúng những gì đã cam kết.

“Những năm qua, cuộc sống của chúng tôi kiệt quệ cả về kinh tế lẫn tinh thần. Chúng tôi rất mong mỏi, chờ đợi phía công ty thanh toán tiền bồi thường để có thể trang trải, vượt qua khó khăn.

Theo chúng tôi được biết phía công ty Peninsula cũng chưa thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật về đất đai. Chúng tôi đã khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình, đồng thời, các bên phải có nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước. Vì thuế là nguồn thu ngân sách, không thể để thất thoát của nhà nước”, ông Sáng chia sẻ.

2

 Người dân mỏi mòn chờ tiền bồi thường

Mặc dù vẫn chưa thanh toán tiền đền bù quyền sử dụng đất cho người dân theo thỏa thuận thế nhưng chủ đầu tư là công ty Peninsula cho lập rào chắn toàn bộ khu đất trên, cử người bảo vệ, không cho người dân tiếp cận. Đồng thời, công ty cũng đã thu giữ toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân.

Được biết, vụ việc đã được một số hộ dân khởi kiện và được TAND quận 7 thụ lý giải quyết. Dự kiến, phiên tòa xét xử sơ thẩm sẽ được diễn ra trong thời gian tới. Đồng thời, một số hộ dân khác không có điều kiện (do phải đóng tiền tạm ứng án phí) cũng đã gửi đơn khiếu nại, phản ánh đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam: Việc thỏa thuận giá bồi thường chuyển nhượng quyền sử dụng đất là do các bên thỏa thuận. Chủ đầu tư và người dân đã thỏa thuận cụ thể bồi thường khu đất trên và đồng ý hỗ trợ tái định cư, ổn định đời sống, ổn định sản xuất cho 12 hộ dân với tổng số tiền là hơn 667 tỷ đồng và đã được sự nhất trí giữa hai bên.

Trường hợp UBND Quận 7 tự động ra một quyết định áp giá đền bù mà không mời những người dân tham dự để bàn bạc là không phù hợp với quy định của pháp luật do không đạt được sự thỏa thuận giữa hai bên.

Bên cạnh đó, tổng chi phí bồi thường của UBND Quận 7 đưa ra là hoàn toàn không phù hợp với hiện trạng giá đất tại địa điểm này.

Vì vậy, đối với vấn đề bồi thường chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân, UBND quận 7 và chủ đầu tư cần phải tổ chức việc họp với người dân để thực hiện nghiêm túc việc bồi thường như đã thỏa thuận.

Bạn nghĩ sao?