Theo Bộ GTVT, để đầu tư công trung hạn nâng cấp hạ tầng giao thông, tỉnh Quảng Ngãi cần có nguồn kinh phí khoảng 5.471 tỷ đồng.
theo-bo-gtvt-de-dau-tu-cong-trung-han-nang-cap-ha-tang-giao-thong-tinh-quang-ngai-can-co-nguon-kinh-phi-khoang-5471-ty-dong

 Theo Bộ GTVT, để đầu tư công trung hạn nâng cấp hạ tầng giao thông, tỉnh Quảng Ngãi cần có nguồn kinh phí khoảng 5.471 tỷ đồng.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 2 và kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Văn bản trả lời này dựa kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi do Ban Dân nguyện chuyển đến về việc đầu tư xây dựng mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, trước nhất là đoạn từ điểm kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến TP. Quảng Ngãi để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời khai thác hiệu quả đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Bộ GTVT cho biết, tuyến Quốc lộ 24B có chiều dài 108km có điểm đầu tại cảng Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi và điểm cuối tại Quốc lộ 24, Ba Tiêu, Ba Tơ, tuyến đường hiện đã được nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, III, quy mô 2 làn xe, các đoạn qua thị trấn Sơn Tịnh, thị trấn Di Lăng, thành phố Quảng Ngãi theo quy hoạch địa phương.

Căn cứ nhu cầu vận tải, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1903/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 85 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 24B đoạn Km23+300 - Km57+170 dự kiến bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

Chính vì vậy, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi về nhu cầu đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, trước nhất là đoạn từ điểm kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến thành phố Quảng Ngãi để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời khai thác hiệu quả đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, việc đầu tư các tuyến cần đảm bảo phù hợp quy hoạch được duyệt và nguồn lực.

Theo đó, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025.

Dựa theo quy định của Luật Đầu tư công, nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước.

Như vậy, nguồn kinh phí chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 5.471 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (gồm: Quốc lộ 24 và cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất) và khởi công mới 2 dự án (gồm: cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang ).

Do vậy, Bộ chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đề xuất trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ GTVT hứa sẽ tiếp tục đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí nguồn lực đầu tư tuyến Quốc lộ 24B đoạn còn lại. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến./.

Theo Tầm Nhìn

Bạn nghĩ sao?