12:44 - 11/02/2022
 
Dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã huy động thành công gần 3.600 tỷ đồng vốn tín dụng sau khi được Bộ GTVT gia hạn.

Ngày 10/02, Bộ Công thương thông tin đã thành lập Đoàn kiểm tra để thanh, kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước.

Đoàn kiểm tra do ông Lê Việt Long, Chánh thanh tra Bộ Công thương làm Trưởng đoàn, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường làm Phó trưởng Đoàn.

Trước đó, sau cuộc họp khẩn tại Bộ Công thương vào chiều ngày 09/02, Đoàn kiểm tra đã lên đường vào Nam, tiến hành kiểm tra một số cửa hàng bán xăng treo biển hết xăng tại địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương bất ngờ kiểm tra các cửa hàng xăng dầu ở khu vực phía Nam.Ghi nhận ban đầu của Đoàn kiểm tra cho thấy, tại thời điểm kiểm tra có đơn vị đã không còn hàng trong bồn để bán, trong quá trình chờ đơn vị đầu mối tiếp thêm đã treo biển hết xăng.

Tuy vậy, Bộ Công thương cho hay cũng có đơn vị vẫn còn hàng nhưng không mở bán với nhiều lý do khác nhau.

Cụ thể, trong buổi chiều 10/02, Đoàn bất ngờ kiểm tra cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH Hữu Lộc tại ấp An Hoà (xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

Trong số 04 trụ cây xăng ở đây có 02 cây xăng A92 hết hàng nhưng 02 cây khác vẫn còn tồn khoảng 7.000 lít xăng E5 trong bể chứa nhưng vẫn treo biển không bán. Chủ cây xăng lý giải là do đơn vị đầu mối mới cung cấp hàng nên chưa kịp mở bán.

“Với bất cứ lý do gì, tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng là phải truy đến cùng, kiên quyết xử lý nghiêm minh, dứt điểm, đúng luật. Bởi vì, tình trạng này sẽ khó khăn cho điều hành cung ứng xăng dầu và tổn hại nặng nề cho chương trình phục hồi kinh tế”, Trưởng Đoàn Thanh tra Lê Việt Long cho biết.

Theo Bộ Công thương, Đoàn sẽ tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Bộ Công thương sẽ phối hợp với địa phương, chỉ đạo các đơn vị liên quan theo thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật. Trong đó, kiên quyết đình chỉ, tạm đình chỉ, rút giấy phép đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm.

Nhiều cây xăng treo biển hết hàng dù trong bồn chứa vẫn còn xăng.Liên quan đến vụ việc, ngày 10/02/2022, Văn phòng Chính phủ cũng đã ban hành Thông báo số 36/TB-VPCP nêu kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Theo đó, Thông báo số 36/TB-VPCP đã nêu rõ, với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao thẩm quyền quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Công thương cần chủ động bám sát tình hình thực tiễn, sát sao hơn trong chỉ đạo điều hành để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, bảo đảm không để thiếu hụt xăng dầu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ sau:

- Bộ Công thương, các bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

- Thực hiện thanh tra, kiểm tra ngay đối với các đơn vị liên quan đến cung ứng, phân phối xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng hoạt động trong thời gian qua để phát hiện, xử lý nghiêm hành vi găm hàng nhằm trục lợi và các vi phạm khác (nếu có) trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

- Chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh xăng dầu chi tiết, sát với thực tiễn; cân đối nguồn xăng dầu nhập khẩu và sản xuất trong nước để đảm bảo chủ động, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa.

Ngoài ra, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan liên quan rà soát các quy định về thuế, phí, tính toán lại mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu.

Theo TN 

Bạn nghĩ sao?