18:00 - 09/03/2024
 
Ngày 22/01/2024 ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà ký Quyết định số 02/2024/QĐ-UBND sửa đổi bổ sung một số nội dung tại quy định ban hành kèm theo Quyết định số 28/2022/QĐ-UBND ngày 27/12/2022 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc ban hành quy định hạn mức giao đất; hạn mức công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; điều kiện tách thửa, hợp thửa theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà. Quyết định có hiệu lực thi hành.
Một khu vực nông thôn với nhiều đất ở có vườn, ao tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), nhiều cư dân có nhu cầu tách thửa - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Một khu vực nông thôn với nhiều đất ở có vườn, ao tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), nhiều cư dân có nhu cầu tách thửa - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Về nội dung này, trước đây ngày 27-12-2022, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 28/2022/QĐ-UBND có quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất. 

Trong đó, tại điểm d khoản 1 điều 10 của Quyết định số 28/2022 có quy định cụ thể "trường hợp tách một phần thửa đất để chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở thì phần diện tích tách thửa chuyển mục đích sang đất ở và diện tích đất nông nghiệp còn lại phải đảm bảo kích thước, diện tích tối thiểu tách thửa đất theo điểm a khoản 1, khoản 2 điều này".

Điều khoản trên còn quy định thêm "đồng thời việc chuyển mục đích sử dụng đất phải đáp ứng được điều kiện về hạ tầng kỹ thuật của khu vực, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện; quy hoạch phân khu đô thị hoặc quy hoạch chi tiết đô thị (nếu có), quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt".

Quyết định số 02/2024/QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành bãi bỏ toàn bộ phần nội dung quy định "đồng thời… phê duyệt" tại điểm d khoản 1 điều 10 vừa kể trên.

Quyết định số 02/2024/QĐ-UBND ngày 22/1/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng bãi bỏ quy định về việc giao UBND cấp huyện "căn cứ tình hình thực tế, điều kiện cụ thể của địa phương, ban hành quy định các điều kiện cơ bản về hạ tầng kỹ thuật đáp ứng khi cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa" (điểm b khoản 4 điều 12 QĐ 28/2022/QĐ-UBND)

Điều kiện tách thửa đất ở có vườn, ao tại Quyết định 28/2022/QĐ-UBND, UBND tỉnh Khánh Hòa quy định (điểm đ khoản 1 điều 10) về việc tách thửa đất ở:

"Trường hợp thửa đất nông nghiệp (bao gồm đất vườn ao gắn liền với đất ở) nằm xen kẽ trong khu dân cư hiện hữu thì diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất nông nghiệp là 200m2". Tuy nhiên ở Quyết định số 02/2024/QĐ-UBND ngày 22/1/2024 thì phần diện tích đất vườn ao được tách cùng diện tích đất ở sau khi tách thửa không áp dụng quy định diện tích tối thiểu là 200 m2.

Quyết định vừa ra đời đã được nhân dân hoan nghênh bởi lâu này việc tách thửa đất nông nghiệp, chuyển đổi mục đích từ đất nong nghiệp sang đất ở là một nhu cầu rất thiết thực và khá cấp bách của người dân. Do quy định hết sức rườm rà, với những điều kiện rất khắt khe nên người dân rất khó khăn khi xin tách thửa và chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở để chia cho con cái hoặc chuyển nhượng, thế chấp vay vốn không thực hiện được, hoặc phải thực hiện chui, vi phạm pháp luật. Nay UBND tỉnh có quyết định mới tháo gỡ vướng mắc này đã tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân. Theo cán bộ trong ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Khánh Hòa và các huyện thị, thành phố việc sửa đổi và bãi bỏ các quy định cũ kể trên sẽ gỡ vướng rất nhiều cho người dân trong việc giải quyết tách thửa và chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở trong thời gian tới.

Nguyễn Xuân

Bạn nghĩ sao?