10:41 - 26/04/2022
 
Phiên tòa xét xử các cựu quan chức cấp tỉnh của Khánh Hòa vì vi phạm quy định về quản lý đất đai trong Dự án Cửu Long Sơn Tự và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung, được khai mạc từ 4/4/2022, đến ngày 13/4/2022 HĐXX đã tuyên án.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) trình bày: Dự án này không làm chui mà báo cáo thường xuyên với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Việc không thu tiền sử dụng đất theo ông Thắng doanh nghiệp trồng rừng mà thu tiền thì vô lý quá. Trong khi Cục Thuế thì cho rằng chưa có hướng dẫn thu tiền sử dụng đất nên chưa thu chứ không nói là miễn. Tuy nhiên, đối với trách nhiệm đứng đầu ông Thắng nhận tội. Còn các sở ngành theo chức năng nhiệm vụ thực hiện ý tưởng. Nếu biết có vấn đề gì báo cáo lại ông Thắng sẽ có báo cáo để xin phép cấp trên, xin phép trung ương…”. Luật sư cho rằng ông Thắng thành khẩn, thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm, không đổ lỗi cấp dưới, không bao biện cho mình, không vụ lợi, hậu quả đã được khắc phục, do đó đề nghị giảm nhẹ hình phạt.

3643_1

Chiều 13/4, HĐXX tuyên án. 

Bị cáo Lê Đức Vinh (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) trình bày: Quy hoạch 1/500 của dự án được ông Nguyễn Chiến Thắng ký bằng quyết định 989 vào tháng 4-2011; còn bản thân ông ký quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500 nhưng không biết trước đó dự án chưa có quy hoạch 1/2000. Do vậy, cái sai của ông là kế thừa những phần sai trước của các lãnh đạo UBND tỉnh đã ký. Theo ông Vinh dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500, quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, trong đó có đất ở, đất công cộng, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường có tờ trình cho thấy đảm bảo các yêu cầu nên ông ký quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất.

Đối với bị cáo Đào Công Thiên (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa), luật sư cho rằng ông Thiên chỉ thiếu sót chứ không phạm tội như cáo buộc của VKSND. Luật sư cho rằng ông Thiên không tham gia từ đầu việc thẩm định, quy hoạch, giao đất. Khi về làm Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa hơn 100 ngày thì phụ trách mảng văn xã, sau đó mới qua mảng Tài nguyên và Môi trường ít ngày và chỉ ký giấy cấp chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc không thu tiền sử dụng đất, ông Thiên không thể can thiệp. Cục thuế đã có báo cáo không thu tiền nhưng qua sở TN-MT ghi là miễn. Vấn đề thiếu sót, khác nhau về chữ còn nội dung thì như nhau.

Bị cáo Lê Văn Dẽ (cựu Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa) cho rằng: UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung, trên cơ sở đó cho chuyển mục đích sử dụng đất là trái pháp luật. Ông đã góp ý ngay từ đầu nhưng không được chấp nhận. UBND tỉnh vẫn chỉ đạo thực hiện, mình là cấp dưới nên phải thực hiện, cứ nghĩ nếu có sai, cơ quan nào chỉ đạo sai thì cơ quan đó chịu trách nhiệm.

HĐXX phân tích: Từ quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án mới có cơ sở để Sở Tài nguyên - Môi trường lập tờ trình cho chuyển đổi đất rừng sang đất ở biệt thự, từ đó mới có căn cứ để tiếp tục ban hành quyết định chuyển mục đích đất của dự án này. Lúc này ông Lê Đức Vinh thừa nhận: “Trong 3 nội dung cáo trạng quy kết thì có hành vi tôi nhận sai là kế thừa cái sai của quy hoạch, sai về quy hoạch thì kéo theo các cái sai sau”.

3647_2

Các bị cáo nghe Tòa tuyên án 

Sáng 7/4 đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đã trình bày bản luận tội, phân tích hành vi sai phạm của các bị cáo trong quá trình triển khai dự án Cửu Long Sơn Tự và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung; đồng thời đề nghị mức án với 7 bị cáo trong vụ án về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Theo đó, Viện kiểm sát cáo buộc, trong công tác quản lý Nhà nước quá trình cho phép triển khai thực hiện dự án Cửu Long Sơn Tự và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung trên núi Chín Khúc, 7 bị cáo đã có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý đất đai trong việc giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, miễn tiền sử dụng đất. Do đó đề nghị mức án:

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) 6-7 năm tù; bị cáo Lê Đức Vinh (cựu Chủ tịch UBND tỉnh) và bị cáo Đào Công Thiên (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh), mỗi bị cáo bị từ 5-6 năm tù. Các bị cáo Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái (đều là cựu Giám đốc Sở TN&MT); Lê Văn Dẽ (cựu Giám đốc Sở Xây dựng), mỗi bị cáo 4-5 năm tù; bị cáo Trần Văn Hùng (cựu Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, thuộc Sở TN&MT), từ 3-4 năm tù.

Ngày 8/4 trong phần lời nói sau cùng, các bị cáo đã thừa nhận các vị phạm, tỏ ra ân hận, nhưng vẫn mong muốn được HĐXX xem xét toàn diện, thực tiễn khách quan khi thực hiện dự án cũng như hoàn cảnh hiện nay, do tuổi cao sức yếu nên mong muốn được hưởng lượng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để còn có cơ hội về sống với gia đình, vợ con khi thực hiện xong bản án.

Ngày 11, 12/4/2022 HĐXX tiến hành nghị án. Chiều 13/4/2022, HĐXX tuyên án. Sau khi phân tích đánh giá toàn bộ nội dung vụ án; tính chất khách quan, chủ quan của vụ án, cân nhắc hành vi phạm tội và mức độ cống hiến của từng bị cáo, HĐXX quyết định:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2010 – 2015) 5 năm, 6 tháng tù. Bị cáo Lê Đức Vinh (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm 2016 - 2021) 4 năm 6 tháng tù. Bị cáo Đào Công Thiên (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2016 - 2021) 4 năm 6 tháng tù. Bị cáo Lê Mộng Điệp (cựu Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2010 – 2016) 3 năm 6 tháng tù. Bị cáo Lê Văn Dẽ (cựu Giám đốc Sở Xây dựng nhiệm kỳ 2010-2016, 2016-2020) 3 năm tù. Bị cáo Võ Tấn Thái (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) 3 năm tù. Bị cáo Trần Văn Hùng (cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường) 2 năm 6 tháng tù.

Tòa cũng tuyên không xem xét trách nhiệm dân sự của các bị cáo vì hậu quả sai phạm đã được khắc phục.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?