Linh Nguyễn - 07:37 - 16/11/2021
 
Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Thường trực Đoàn Chủ tịch đã chỉ đạo Cơ quan TW Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên thực hiện các hoạt động kịp thời, tích cực phòng, chống dịch COVID-19; Tổ chức nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và huy động nguồn lực quốc tế góp phần phòng, chống dịch COVID-19.

Sáng ngày 15/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức Hội nghị giao ban Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021.

1

TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên Hiệp Hội Việt Nam cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) của Liên hiệp Hội Việt Nam; Nghị quyết Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 2 (Khoá VIII), Liên hiệp Hội Việt Nam và các Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương đã có nhiều cố gắng, thể hiện được vai trò quan trọng trong việc đoàn kết, tập hợp và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ từ Trung ương đến địa phương, xây dựng hệ thống ngày càng vững mạnh.

Thời gian qua, Liên hiệp Hội Việt Nam đã thể hiện là tổ chức trách nhiệm, làm cầu nối giữa các tổ chức thành viên với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức khác nhằm giải quyết những vấn đề chung đối với đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn về chủ trương, chính sách phát triển; qua các hoạt động về khoa học và công nghệ, phổ biến kiến thức, công tác tư tưởng cho trí thức, chính sách với trí thức, đào tạo nguồn nhân lực...

Đại dịch COVID-19 với những diễn biến phức tạp, đã tạo ra những khó khăn và thách thức đối với Liên hiệp Hội Việt Nam từ Trung ương tới các Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố. Tuy nhiên, với tinh thần của Đại hội VIII của Liên hiệp Hội Việt Nam là “Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới - Phát triển”, các tổ chức thành viên của Liên hiệp Hội đã và đang thích ứng linh hoạt, nhanh chóng vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa hoàn thành các nhiệm vụ đề ra ở mức cao nhất, góp phần hạn chế thiệt hại từ đại dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Thường trực Đoàn Chủ tịch đã chỉ đạo Cơ quan TW Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên thực hiện các hoạt động kịp thời, tích cực phòng, chống dịch COVID-19. Tổ chức nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và huy động nguồn lực quốc tế góp phần phòng, chống dịch COVID-19.

Đến hết ngày 30/10/2021, Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên, các đơn vị trực thuộc đã đóng góp số tiền ước tính gần 4 tỷ đồng cùng hàng trăm nghìn khẩu trang, hàng trăm chai dung dịch xịt khuẩn ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19…

Kết quả hoạt động của Liên hiệp Hội tỉnh, thành phố 10 tháng đầu năm 2021

Ông Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nhiều hoạt động của các Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố nói chung bị hạn chế. Tuy nhiên, các Liên hiệp Hội địa phương vẫn có nhiều cố gắng trong củng cố tổ chức, phát triển được nhiều chi hội và hội viên mới trong các hội thành viên; Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị - xã hội, đã tập hợp đoàn kết và tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ; Thực hiện công tác tư vấn, phản biện, giám định xã hội được nhiều đề tài, dự án quan trọng, tham gia nghiên cứu và đề xuất cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh một số chủ trương, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội; Các hoạt động tôn vinh, sáng tạo - kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ đã có nhiều tiến bộ, mang lại hiệu quả thiết thực cho xã hội.

2

Ông Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam

Về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố đã cùng với các hội thành viên phương triển khai hoạt động tư vấn, phản biện nhiều dự thảo quy hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, đặc biệt là tư vấn, phản biện các đề tài cấp sở, cấp tỉnh, tham gia các hội đồng thẩm định các đề tài, dự án khi được các Sở, ngành của tỉnh mời, tham gia đóng góp ý kiến vào nhiều luật và các văn bản quy phạm pháp luật TW và địa phương.

Những ý kiến góp ý, tư vấn, phản biện do Liên hiệp Hội tỉnh và các hội thành viên đã cung cấp thêm luận cứ cho lãnh đạo các sở ngành tham mưu UBND tỉnh đề ra các chủ trương, chính sách phù hợp và đúng đắn, triển khai trong thực tế cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đánh giá vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sự phối hợp giữa các hội thành viên với Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố chưa chặt chẽ nên việc phát huy nội lực của Liên hiệp Hội và các Hội thành viên tuy có nhưng chưa thật sự mạnh, một số Hội thời gian dài không hoạt động nhưng chậm có biện pháp khắc phục. Hoạt động của các Hội thành viên, Thành viên liên kết của các Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố đa số còn gặp khó khăn do hạn chế về nguồn nhân lực, về kinh phí hoạt động nên triển khai hoạt động nào cũng khó khăn, bị động.

Một số Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố đã được UBND tỉnh/thành phố quyết định ban hành Quy chế hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, tuy nhiên, công tác này chưa được triển khai đầy đủ vì đây là vấn đề mới nên các sở, ban, ngành chưa tiếp cận đầy đủ, sự nhìn nhận về tầm quan trọng của hoạt động này còn nhiều bất cập.

Việc phối hợp giữa Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố với các sở, ban ngành khác để thực hiện công tác xã hội hóa hoạt động khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển cộng đồng, xóa đói giảm nghèo chưa hiệu quả; việc tìm kiếm nguồn tài trợ của các tổ chức trong, ngoài nước để xây dựng nguồn tài chính cho hoạt động chưa nhiều.

Theo Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, trong thời gian tới, Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố cần đổi mới tổ chức, phương thức tập hợp hội viên; đảm bảo sự đan xen các thế hệ cán bộ hội và hội viên; có kế hoạch cụ thể để nâng tỷ lệ hội viên là cán bộ trẻ đang làm việc trong các viện nghiên cứu, trường đại học, góp phần tạo thêm động lực và sức sáng tạo, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hoàn thiện quy chế phối hợp hoạt động và nâng cao chất lượng và nội dung phối hợp hoạt động giữa Liên hiệp Hội Việt Nam và các Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố. Liên hiệp Hội Việt Nam chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cụ thể để định hướng chung trong hoạt động đối với các Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố và tạo điều kiện để các Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố có thể tham gia sâu hơn, rộng hơn vào các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Liên hiệp Hội hình thành các chương trình, dự án lớn để tạo điều kiện cho các Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố tham gia; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố kinh phí thông qua các nhiệm vụ, hội nghị, hội thảo... Tăng cường quảng bá thông tin, hình ảnh, vai trò của Liên hiệp Hội và các hội thành viên trong xã hội.

Đề xuất phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian tới

Theo báo cáo đề xuất thành lập các cụm hoạt động của Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố, ông Phạm Hữu Duệ - Trưởng ban Tổ chức và Chính sách Hội cho biết, việc thành lập cụm hoạt động nhằm nâng cao hoạt động, tăng tính kết nối giữa các Liên hiệp hội địa phương trên một khu vực, địa bàn, không tạo thành một cấp hội mới, hoạt động theo nguyên tắc bình đẳng, công khai, đoàn kết, hợp tác, cùng phát triển.

3

Ông Phạm Hữu Duệ - Trưởng ban Tổ chức và Chính sách Hội

Bên cạnh hoạt động theo cụm, các Liên hiệp Hội địa phương có quyền và nghĩa vụ hoạt động độc lập theo quy định của Điều lệ Liên hiệp Hội Việt Nam và Quy chế hoạt động của Liên hiệp Hội địa phương. Các Liên hiệp Hội địa phương gần nhau về địa lý thì xếp vào một cụm, bảo đảm số đơn vị vừa phải, dễ tổ chức họp, dễ đánh giá kết quả hoạt động, cho ý kiến về thi đua, khen thưởng.

4

Đại biểu phát biểu tại Hội nghị.

Ngoài ra, theo ông Duệ nhằm phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian tới, Liên hiệp Hội Việt Nam mong muốn các đại biểu đưa ra các ý kiến về phương thức lãnh đạo; Phương thức quản lý; Phương thức triển khai thực hiện. Trong giai đoạn 2015 - 2020, các phương thức này đã phù hợp, hiệu quả hay chưa, những điểm mạnh và hạn chế của các phương thức...

6

Đại biểu phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi và đưa nhiều ý kiến về đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam như đổi mới việc tổ chức Diễn đàn khoa học chuyên nghiệp và hội thảo khoa học; chú trọng trong việc lựa chọn nội dung cấp thiết, tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp giải quyết những vấn đề lớn, khó khăn của đất nước đang đặt ra; tư vấn những giải pháp đột phá phát triển các lĩnh vực, các chiến lược phát triển đất nước. Sau diễn đàn và hội thảo khoa học, cần có báo cáo kết quả và đề xuất được những nội dung cụ thể với Đảng, Chính phủ trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đây cũng là khâu đột phá trong đổi mới phương thức hoạt động cần quan tâm thực hiện được để nâng cao được vai trò, vị thế của Liên hiệp hội.

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng đánh giá cao ý kiến đóng góp của các vị đại biểu và cho biết, trong thời gian tới, Liên hiệp Hội Việt Nam và các Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương sẽ tích cực triển khai các hoạt động, thể hiện rõ ý thức trách nhiệm cao đối với việc xây dựng và phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội, là ngôi nhà chung của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam ở trong và ngoài nước, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

 Theo Tầm nhìn 
Bạn nghĩ sao?