Triệu Hồ - 15:23 - 11/03/2021
 
Với hàng loạt dự án đắp chiếu, thiếu vốn, chậm triển khai và phải chuyển nhượng như tại Hà Nội và một số tỉnh thành khác thì liệu Vietinbank có xứng đáng xếp thứ 8 trong top 20 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới?

Viettinbank và những khối bê tông hoang lạnh

Cách đây 10 năm vào ngày 20/10/2010, Vietinbank đã tổ chức Lễ khởi công động thổ xây dựng công trình Tòa nhà Trụ sở chính – Trung tâm thương mại tài chính Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank Tower), dự án có vị trí hết sức đắc địa tại Khu đô thị Ciputra, quận Tây Hồ, Hà Nội. Theo kế hoạch, dự án có tổng vốn đầu tư 10.267 tỷ đồng và được xây dựng trên diện tích khu đất gần 30.000 m2 gồm 2 tòa tháp 48 và 68 tầng. Đến nay, sau hơn một thập kỷ, dự án vẫn đang nằm đắp chiếu, nhiều hạng mục công trình được xây dựng dở dang gây lãng phí vốn rất lớn. Ngân hàng đã tính đến phương án cơ cấu lại, chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án, song đến giờ vẫn chưa xử lý xong.

anh 1 bai Viettin Bank

 Dự án Tòa nhà Trụ sở chính – Trung tâm thương mại tài chính Ngân hàng ViettinBank vẫn đang là những khối sắt thép bê tông hoen gỉ, trơ trọi sau hàng thập kỷ bỏ hoang

Nguyên nhân chậm triển khai dự án này được lãnh đạo nhà băng này đưa ra do lộ trình tăng vốn chưa được phê duyệt dẫn tới khó khăn về vốn ngân hàng không bố trí được nguồn vốn để hoàn thiện dự án. Bên cạnh đó, nhà băng này cũng đánh giá có khả năng không khai thác hết công năng của dự án. Nhất là trong bối cảnh kết quả kinh doanh của Vietinbank nhiều năm qua sa sút, nợ xấu rất lớn và trích lập dự phòng rủi ro. Năm 2018, lợi nhuận sau thuế của ngân hàng sụt giảm 27,2% chỉ đạt 5.427 tỷ đồng.

Một dự án bỏ hoang chậm triển khai và phải thông báo chuyển nhượng của Viettinbank là dự án Văn phòng giao dịch và Nhà ở cho cán bộ, nhân viên (CBNV) Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (ViettinBank) tại phường Phương Liên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Dự án nằm trên đất vàng có diện tích: 1.121m2 mặt tiền mặt đường nhìn thẳng ra mặt Hồ Ba Mẫu. Được Viettinbank triển khai khởi công xây dựng từ năm 2017 và đến đầu năm 2019 đã thi công xong kết cấu khung bê tông cốt thép, xây thô. Từ đó tới nay công trình 7 tầng nổi một tầng hầm với 26 căn hộ này dừng thi công và bỏ hoang từ đó tới nay.

anh 2 bai Viettin Bank

Phía ngoài dự án Văn phòng giao dịch và Nhà ở cho cán bộ, nhân viên ViettinBank tại phường Phương Liên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội là nơi vứt rác thải nhếch nhác bẩn thỉu

Phía ngoài công trình được quây tôn tạm bợ, không hề có bảng thông tin dự án. Vật liệu xây dựng, rác thải vứt bừa bãi cạnh dự án này tạo nên khung cảnh nhếch nhác, bẩn thỉu khiến người dân không khỏi bức xúc, xót xa. Ngày 20/5/2020 Vietinbank đã ra thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá lần 2 để bán đấu giá dự án này. Giá khởi điểm là hơn 167 tỷ đồng chưa bao gồm thuế VAT. Từ đó đến nay dự án vẫn bỏ hoang và trở thành nơi vứt rác bất đắc dĩ.

Một dự án khác của Viettinbank được chuyển nhượng là trung tâm đa chức năng của VietinBank Sầm Sơn. Cụ thể năm 2009, Vietinbank chi nhánh Sầm Sơn được tỉnh Thanh Hóa giao hơn 7.600 m2 “đất vàng” tại trung tâm thành phố để xây dựng trung tâm đa chức năng. Tuy nhiên, tới năm 2013 đơn vị này vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh qui mô dự án, chưa đầu tư thực hiện dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa.

anh 3 bai ViettinBank

Dự án trung tâm đa chức năng của VietinBank Sầm Sơn đã phải chuyển nhượng sau gần 10 năm không triển khai

Sau đó, tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra tối hậu thư, yêu cầu nếu sau 30/9/2018, đơn vị này vẫn chưa khởi công dự án thì Sở TN&MT lập hồ sơ, trình UBND tỉnh quyết định thu hồi đất và không bồi hoàn bất cứ khoản kinh phí nào. Theo tìm hiểu, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2018 đến tháng 5/2019, Vietinbank – Chi nhánh Sầm Sơn đã nhiều lần phát thông báo bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại khu đất trên. Mức giá khởi điểm ban đầu là 130 tỷ đồng và giảm dần xuống còn hơn 76 tỷ đồng tại thông báo bán đấu giá tài sản lần thứ 8 (tháng 5/2019). Sau cùng, doanh nghiệp trúng đấu giá khu đất là Thịnh Phát Group.

“Tiếp sức” cho hoạt động “thương hiệu”

Theo công bố mới nhất của hãng tư vấn Brand Finance về báo cáo xếp hạng Top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới năm 2021 (Banking 500 -2021), Vietinbank tiếp tục nằm trong Top 300 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới, xác lập cú thăng hạng ngoạn mục nhất trong số 9 ngân hàng Việt Nam trong danh sách. Thứ hạng thương hiệu và giá trị thương hiệu Vietinbank đều tăng mạnh. Cụ thể, thứ hạng Vietinbank đã tăng 61 bậc, xếp hạng 216 - tiếp tục duy trì vị trí ngân hàng Việt Nam duy nhất 3 năm liên tiếp vào top 300. Về giá trị thương hiệu, Vietinbank cũng là ngân hàng xếp thứ 8 trong Top 20 ngân hàng thế giới có giá trị thương hiệu tăng cao nhất và là ngân hàng tăng trưởng mạnh nhất về giá trị thương hiệu tại Việt Nam (mức tăng 56%).

anh 4 bai ViettinBank

VietinBank xếp thứ 8 trong Top 20 ngân hàng thế giới có giá trị thương hiệu tăng cao nhất

Đến nay, Viettinbank đã có 9 lần góp mặt trong báo cáo xếp hạng uy tín của Brand Finance với giá trị thương hiệu liên tục tăng trưởng và xếp hạng không ngừng cải thiện. Theo tìm hiểu, lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2020 là 17.070 tỷ đồng.VietinBank cũng liên tiếp nhận được sự công nhận trong nhiều lĩnh vực hoạt động từ các tổ chức uy tín như 9 lần liên tiếp nằm trong Top 2000 Forbes Global, đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp, 15 năm Thương hiệu mạnh Việt Nam, Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững, Top 10 thương hiệu Việt Nam giá trị nhất, Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu, Top 10 Sao Khuê, Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam, Ứng dụng công nghệ ngân hàng trên điện thoại tốt nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương…

Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2045 của VietinBank cho biết sẽ “tiếp sức” cho hoạt động “thương hiệu”, đặc biệt là những nỗ lực xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng cường sức mạnh và sức bật thương hiệu, phát huy sự sáng tạo và đảm bảo nhất quán thương hiệu, qua đó khẳng định vị trí trên trường quốc tế và gia nhập các thương hiệu mạnh của khu. Tầm nhìn của Viettinbank là hướng tới ngân hàng đa năng, hiện đại, hiệu quả hàng đầu tại Việt Nam, đến năm 2030 thuộc Top 20 ngân hàng mạnh nhất Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Đến năm 2045 là ngân hàng mạnh nhất và uy tín nhất Việt Nam, hàng đầu Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và uy tín cao trên thế giới.

Nhiều khách hàng của Viettinbank cũng đặt ra câu hỏi, liệu có nên tin vào những danh hiệu hay những lời quảng cáo kiểu có cánh xa rời thực tế? Trước thực tế những gì đang diễn ra thì liệu ViettinBank có xứng đáng với những danh hiệu này?

Bạn nghĩ sao?