Việt Chinh - 22:05 - 25/03/2021
 
Quý I năm 2021 sắp kết thúc, nhưng bức tranh toàn cảnh về ngành “công nghiệp không khói” của Việt Nam vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Các công ty du lịch lữ hành vẫn đang tiếp tục tung ra các chiến lược quảng bá, du lịch nội địa với các tour giá rẻ nhằm kích cầu du lịch trong năm 2021.

Tour du lịch nội địa giảm giá “siêu hấp dẫn”

Trong những tháng đầu năm 2021 các điểm du lịch trọng điểm trên cả nước, như Phú Quốc, Phú Yên, Nha Trang, Đà Nẵng đồng loạt triển khai các chương trình giảm giá, các khác sạn 5 sao hạng sang đều đưa ra những voucher hấp dẫn khách du lịch. Cụ thể như tour nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm trọn gói, ăn 6 bữa là 1,99 triệu đồng/người, không phụ thu cuối tuần, miễn phí 2 trẻ nhỏ dưới 12 tuổi và áp dụng từ giờ đến hết 31/12/2023. Những khu nghỉ dưỡng hạng sang, trước đây từng được coi là “ hạng sang” cũng đồng loạt giảm giá trên tất cả các điểm du lịch như Vinpearl đang kết hợp với VietnamAirlines tung ra giá khuyến mại vô cùng hấp dẫn chỉ từ 2.440.000 VNĐ/3N2Đ/người.

du lich

 Ảnh minh họa

Mới đây, Vietravel Airlines cũng đưa ra chương trình khuyến mại “ cực sốc” để thu hút khách du lịch đi đến “Thành phố đáng sống nhất Việt Nam”  cụ thể khách có thể tham gia tour trọn gói; gói dịch vụ bao gồm khách sạn & vé máy bay bay cùng Vietravel Airlines với giá cực ưu đãi , ở khách sạn 4*- 5* giá chỉ từ 1.29 triệu với chuyến bay từ Hà Nội- Đà Nẵng và 990 nghìn từ thành phố HCM đến Đà Nẵng.

Trong năm 2020 ngành du lịch là đối tượng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm 80% so với cùng kỳ 2019. Khách du lịch nội địa ước đạt 56 triệu lượt, giảm 34,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Tổng thu từ khách du lịch năm 2020 ước đạt 312.200 tỷ đồng, giảm khoảng 58,7% so với cùng kỳ năm 2019, tương đương 19 tỷ USD.

Năm 2021 – 6 nhiệm vụ phát triển

Ngành du lịch nội địa vẫn sẽ là điểm tựa quan trọng để vực dậy ngành du lịch, các tỉnh thành phố du lịch liên tục triển khai nhiều chương trình giảm giá, quảng bá kích cầu để thu hút người dân. Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Ngọc Thiện du lịch nội địa vấn sẽ là nội lực duy trì hoạt động của ngành, chú trọng vào các hoạt động kích cầu du lịch trong nước, với tiêu chí du lịch an toàn, đảm bảo sức khỏe với các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh chặt chẽ.

Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL sẽ định hướng các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch sẽ đầu tư sâu hơn vào tiềm năng văn hóa, di sản, ẩm thực của Việt Nam để khai thác và phát triển. Bởi đây là những tài nguyên vô giá, khai thác khéo sẽ nhân lên giá trị và không có giới hạn về giá trị.

Cụ thể hơn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng yêu cầu, năm 2021 với phương châm “Liên kết, hành động và phát triển”, Tổng cục Du lịch cùng ngành du lịch cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm gồm có:

Một là, tăng cường liên kết trong ngành du lịch để phát triển các sản phẩm du lịch, triển khai hiệu quả các chương trình liên kết phát triển du lịch.

Hai là, tập trung vào công tác xây dựng thể chế, rà soát đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về du lịch phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Ba là, nghiên cứu định vị lại các thị trường du lịch quốc tế, chú trọng phát triển theo chiều sâu, nâng cao chất lượng khách, định hướng và xây dựng sản phẩm phù hợp với thị trường khách.

Bốn là, tập trung tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch, phát triển mạnh thị trường du lịch nội địa.

Năm là, tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, trong đó tập trung vào phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch, bản đồ du lịch…

Sáu là, quan tâm phát triển đội ngũ nhân lực du lịch chất lượng cao ở cả cơ quan quản lý nhà nước và định hướng cho các địa phương, doanh nghiệp nhằm chuẩn bị tốt cho quá trình phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

Bạn nghĩ sao?